22 มี.ค. เวลา 11:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำไม? การลงทุนที่ได้กำไร ไม่เท่ากับการลงทุนที่ดี

ช่วงนี้บรรยากาศในตลาดหุ้นต่างประเทศ (โดยเฉพาะหุ้นสหรัฐ) กลับมาสดชื่นอีกครั้ง ทีมของเราที่สิงอยู่ในกลุ่มต่าง ๆ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่ต่างกันโดยสิ้นเชิงจากสักประมาณ 2 ปีก่อน
ที่ทุกคนหมดหวังกับหุ้นต่างประเทศ เรียกว่าช่วงนั้นใครที่ลงทุนต่างประเทศ โดนแซะกันหมด ไม่ต่างจากการได้เห็นคน ๆ หนึ่งปลูกต้มไม้กลางทะเลยทรายแล้วมีคนยืนรุมขำเลยก็ว่าได้
ไม่เป็นไรครับ ส่วนตัวทีมเราดีใจที่เห็นการลงทุนต่างประเทศกลับมาสดใสอีกครั้ง ใครมีกำไรก็ขอให้มีกำไรต่อไปเรื่อย ๆ ใครที่ยังขาดทุนก็ขอให้จัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้นและกลับมาสดใสได้อีกครั้ง
เหนือสิ่งอื่นใด วันนี้จะขอมาพูดในประเด็นง่าย ๆ ให้มือใหม่ฟังกัน
#การลงทุนที่ได้กำไร #ไม่เท่ากับ #การลงทุนที่ดี
พอจะพูดแบบนี้ กลัวทัวร์ลงมาก ๆ เราไม่ได้บอกว่า การมีกำไรไม่ดีนะ แต่มันไม่เสมอไปครับ
ใครที่อยู่จนครบหุ้นขึ้นและลงอย่างน้อย 1 รอบ Cycle น่าจะพอเข้าใจมากขึ้นในเรื่องนี้
ว่าสำคัญกว่าการลงทุนหรือการเทรดที่ได้กำไรนั้น
#ควรเป็นการลงทุนที่เราเข้าใจครับ
เพราะเมื่อเราลงทุนอย่างไม่เข้าใจเราจะทุกข์ทรมานมาก ๆ ทั้งเวลาขายหมู และติดดอย ใครคิดว่าซื้อหุ้นยาก โปรดรู็ไว้การการขายหุ้นนั้นยากกว่า
เราจึงควรเข้าใจเหตุผลของตัวเองว่าทำไมซื้อ/ ทำไมขาย / ทำไมถือ
จะเข้าจะออกตรงไหน ราคาเท่าไหร่
หรือเมื่อเกิดสถานการณ์อะไรจะทำอะไร แก้ยังไง
ทั้งความเข้าใจในเชิง Fundamental / Technical / Risk Management / Asset Allocation/ Macroeconomic ใด ๆ ก็ตาม ใครถนัดไปทางไหนก็ไปทางนั้น หรือให้ดีกว่านั้นก็ควรรู้มันให้หมดนั้นแหละ อย่าไปปิดกั้น
พูดตามตรง BottomLiner อยู่ ท่ามกลางเซียนหุ้น และนักลงทุนเก่ง ๆ หลายคนมาก แต่เชื่อไหมว่าเวลาคุยกัน ทุกคนก็มีเหตุผลในการถือ/ขายหุ้นแต่ละตัว แต่ละคนไม่เหมือนกัน รวมถึงมองหุ้นแต่ละตัว ใน Timeframe ที่ต่างกันด้วย บางคนบอกหุ้น XX เป็นโอกาส แต่โอกาสของเขาหมายถึงใน 7 วันนี้ที่เหลือคือวิกฤต
บางคนบอกหุ้น XX คือโอกาสในระยะเวลา 2 ปี
บางคนถือทีครึ่งพอร์ตด้วยหุ้นตัวเดียว บางคนถือเป็น 100 ตัวแต่คุมได้ดีก็มี
ใด ๆ คือทุกคนรับผิดชอบเงินของตัวเองครับ ถามว่า มีไหมที่ไปฟังมาแล้วซื้อตาม ก็มีครับ แต่เราจะมีเหตุผลและแผนของตัวเองเสมอด้วย ไม่ใช่ฟังแล้วซื้อเลย
ดังนั้นเลิกได้ต้องเลิกครับ #การลอกการบ้าน #ถามหาหุ้นดี #ลอกความเห็นคนในกลุ่ม #ซื้อโดยไม่รู้เหตุผล #ซื้อหุ้นโดยไร้ข้อแม้
ที่พูดเพราะเป็นห่วงเลยครับ ช่วงนี้เริ่มมีมือใหม่ได้กำไรกัน เริ่มออกมาโชว์กำไรกันแล้ว หรือบางทีก็สนใจการลงทุนมากขึ้นแต่เจอสิ่งเหล่านี้บน feed ทุกวัน
“หุ้นตัวนี้กำไรดีมาก…พอจะถือยาวได้บ้างไหมครับ”
“ซื้อเพิ่มตรงนี้ดีไหมครับ”
“ขอหุ้น ธีม XX ที่ยังไม่ขึ้นหน่อยครับ”
“ตัวนี้ลงเพราะอะไรครับ ซื้อเพิ่มดีไหมครับ”
“ตัวนี้รอมานาน ลงมารับแล้ว มีเท่าไหร่จะกวาดให้หมด (แต่ไม่รู้ว่าทำไมมันลง)”
ถ้าคนที่มีคำถามในกลุ่มต่าง ๆ ในลักษณะนี้อ่านอยู่ เราอยากแนะนำให้เลิกและให้พยายามพัฒนาตัวเองจนสามารถตัดสินใจด้วยตัวเองให้ได้
เวลาถามคำถาม ลองเปลี่ยนเป็นการขอความเห็นว่าเรายังพลาดตรงไหน มีมุมมองยังไงกับแผนของเรา เพื่อให้พัฒนาต่อได้ เช่น….
ผมมีมุมมองแบบนี้….. มองว่าตรงนี้ ดี/ ไม่ดี ยังไง คิดเห็นว่าอย่างไร….
ผมเกิดปัญหาแบบนี้ … พอจะมีวิธีจัดการอย่างไรได้บ้างครับ
สงสัยว่าหุ้นตัวนี้แพงไปหรือยังจาก …. เพราะประเมินแล้ว…..
หุ้นลงมาจากเรื่อง… จากการประเมิน…. คิดว่า…
การซื้อหุ้นไม่ต่างจากการเลือกคู่ครับ เราไม่เห็นเคยถามคนอื่นเลยว่าเราอยากได้แฟนแบบไหน ทุกคนรู้สิ่งที่อยากได้ รู้เหตุผลด้วยว่าทำไมอยากได้แบบนั้น แถมต่อให้ไปถาม 100 คน สเปคแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันสักคน และไม่สามารถบอกได้ด้วยว่าแบบไหนดีกว่า อยู่ที่แบบไหนถูกจริตเรามากกว่าครับ
การลงทุนก็เช่นกันครับ เราควรรู้สเปคของตัวเอง รู้ว่าอะไรใช่ ไม่ใช่ในแบบของเรา จะทำให้เราตัดสินใจได้แม่นยำ และ ดีกว่า รู้ Edge และข้อได้เปรียบของเราครับ
ขอสรุปบทความนี้สั้น ๆ ว่า การลงทุนนั้น
ตัดสินใจผิดด้วยเหตุผลที่ถูก ดีกว่าตัดสินใจถูกด้วยเหตุผลที่ผิด ครับ
BottomLiner
โฆษณา