22 มี.ค. เวลา 14:51 • ธุรกิจ

หัวข้อ: ปลดล็อกสูตรสำเร็จชีวิตการทำงาน ด้วยปรัชญาการบริหารแบบ "One Minute Manager"

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแชร์เคล็ดลับจากหนังสือขวัญใจมหาชนเรื่อง "The One Minute Manager" ที่จะพลิกชีวิตการทำงานของคุณให้รุ่งเรืองและเป็นสุขอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริหาร หัวหน้างาน พนักงาน หรือนักธุรกิจคนเดียว ปรัชญาง่ายๆ แต่มีพลังวิเศษนี้ จะปลดปล่อยศักยภาพสู่การประสบความสำเร็จได้อย่างเหลือเชื่อ
ปรัชญาของ "The One Minute Manager" ประกอบด้วยหลักการสำคัญ 3 ประการ ที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การมุ่งเน้นที่การกระทำ พฤติกรรม หรือผลงาน ไม่ใช่มุ่งไปที่ตัวบุคคล หลักการแรกคือ การตั้งเป้าหมายในเวลา 1 นาที กำหนดเป้าหมายของงานให้ชัดเจน เจาะจง และวัดผลได้ อธิบายอย่างกระชับในเวลาไม่เกิน 1 นาที เช่น "เป้าหมายเดือนนี้คือต้องขายสินค้าได้ 100 ชิ้น" แทนที่จะบอกกว้างๆ โดยที่ไม่สามารถวัดผลได้
หลักการที่สอง การชมเชยใน 1 นาที เมื่อพบว่าบุคคลนั้นทำผลงานได้ตามเป้าหมาย ให้รีบชมเชยเขาทันทีด้วยคำพูดตรงประเด็น เจาะจงไปที่พฤติกรรมหรือผลงานที่ดีนั้นๆ เช่น "การนำเสนอวันนี้คุณทำได้ดีมากเลย เน้นจุดเด่นของสินค้าได้ชัดเจนจนทำให้ลูกค้าสนใจซื้อ" แทนที่จะพูดทั่วไปว่า "คุณเก่งมาก" การชมเชยแบบระบุรายละเอียดนี้จะทำให้เขามีกำลังใจและอยากทำงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
หลักการสุดท้ายคือ การตำหนิแบบสร้างสรรค์ใน 1 นาที ถ้าผลงานหรือพฤติกรรมของบุคคลนั้นยังไม่ได้มาตรฐาน อย่าปล่อยผ่านไป จงพูดถึงสิ่งที่ต้องปรับปรุงอย่างรวดเร็วและตรงประเด็น เช่น "การนำเสนอครั้งนี้ยังขาดการเน้นจุดขายของสินค้า ทำให้ไม่สามารถจูงใจลูกค้าได้มากพอ" แล้วจบด้วยการให้กำลังใจและความเชื่อมั่นในศักยภาพของเขา เช่น "แต่ผมเชื่อว่าคุณสามารถปรับปรุงได้ เพราะทักษะการขายของคุณดีมาก" วิธีนี้จะทำให้เขาไม่รู้สึกถูกทำลาย แต่กลับมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองต่อไป
เห็นไหมครับว่าหลักการทั้ง 3 ประการนี้ เรียบง่าย ใช้เวลาไม่นาน แต่ได้ผลดีมาก มันจะทำให้ทุกคนมีเป้าหมายที่ชัดเจน ได้รับกำลังใจและแรงบันดาลใจในการทำงาน และที่สำคัญคือเปิดโอกาสให้แก้ไขปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้จะนำพาคุณและองค์กรไปสู่ความสำเร็จอย่างแน่นอน
หลักการสำคัญของเทคนิคการบริหารจัดการแนวนี้ คือการมุ่งไปที่พฤติกรรมหรือผลงาน ไม่ใช่มุ่งไปที่ตัวบุคคล ทั้งในด้านการตั้งเป้าหมาย การชมเชย และการตำหนิ
ตัวอย่างเช่น:
การตั้งเป้าหมาย: ต้องกำหนดเป้าหมายที่เจาะจง วัดผลได้ เช่น "ต้องขายสินค้าได้ 100 ชิ้นเดือนนี้" แทนที่จะพูดกว้างๆ ว่า "ขายของให้ดีที่สุด"
การชมเชย: ชมเชยไปที่พฤติกรรมหรือวิธีการทำงานที่ดี เช่น "คุณนำเสนอขายอย่างมีประสิทธิภาพมาก ชี้จุดเด่นสินค้าได้ชัดเจน" แทนที่จะพูดว่า "คุณเก่งจริงๆ"
การตำหนิ: วิพากษ์วิจารณ์ในส่วนของงานหรือพฤติกรรมที่ต้องปรับปรุง เช่น "การนำเสนอครั้งนี้ยังขาดการเน้นจุดขายสินค้า" แทนที่จะด่าว่า "คุณนำเสนอได้แย่มาก"
และสิ่งสำคัญคือต้องจบด้วยการให้กำลังใจและความเชื่อมั่นในศักยภาพของบุคคลนั้น เพื่อไม่ให้เขารู้สึกถูกทำลายกำลังใจไป
การแยกพฤติกรรมหรือผลงานออกจากตัวบุคคลนี้ จะทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างตรงประเด็น ลดความขัดแย้ง และสร้างบรรยากาศการทำงานที่เปิดกว้างสำหรับการพัฒนาและปรับปรุงตนเอง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบันผมเองก็ได้นำหลักการเหล่านี้มาใช้ในการทำงาน รวมทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันด้วย มันช่วยให้ผมสื่อสารกับคนรอบข้างได้อย่างเปิดเผย ตรงประเด็น และเคารพซึ่งกันและกัน บรรยากาศการทำงานก็ผ่อนคลาย มีความสุข และบรรยากาศในบ้านก็แจ่มใสขึ้นมากเช่นกัน
ตอนนี้ผมก็อยากจะเชิญชวนทุกคนมาลองนำหลักการจาก "The One Minute Manager" ไปใช้ดูบ้าง ผลดีมันจะเกิดขึ้นเองถ้าคุณปฏิบัติตามอย่างจริงจัง เพราะเบื้องหลังความง่ายๆ นี้ คือพลังวิเศษที่จะปลดล็อกความสำเร็จที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในชีวิตการทำงานของคุณ ลองดูนะครับ คุณไม่มีวันผิดหวังแน่นอน!
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนได้เลยนะครับ
โฆษณา