23 มี.ค. เวลา 01:05 • ข่าวรอบโลก

หนุ่มตะลึง! เมื่อเปิดหน้าต่างแล้วเจอผลงาน Banksy อยู่บนกำแพงข้างห้องพัก

เช้าวันหนึ่งนาย คาร์ลอส เซอร์ราโน ผู้สื่อข่าว BBC ได้เปิดหน้าต่างออกมาเพื่อชมสวนข้างห้องพักในกรุงลอนดอน แต่สิ่งที่เขาเห็นก็ทำให้ต้องตกใจ เมื่อกำแพงข้างๆ ห้องของเขามีใครไม่รู้เอาสีสเปรย์มาพ่นใส่กำแพงเต็มไปหมด
4
ตอนแรกเขาคิดว่าต้องเป็นผลงานของพวกมือบอนแน่ๆ แต่แล้วก็สังเกตเห็นชาวบ้านที่ผ่านไปมาแถวนั้นต่างมุงดูและยืนถ่ายรูปที่กำแพงข้างห้องเขา แล้วก็มีหนึ่งในคนเหล่านั้นได้บอกเขาว่าให้ลองถอยห่างออกมาดูสิ
4
เมื่อคาร์ลอสลองทำตามและได้เห็นผลงานทั้งหมดแล้วก็ตกตะลึง เขารู้เลยว่าเขาได้มายืนอยู่ตรงหน้าผลงานศิลปะชิ้นเอกแล้ว และยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าผลงานนี้เป็นผลงานชิ้นเอก เมื่อ Banksy ได้ยืนยันว่าเป็นผลงานเขาผ่านบัญชี Instagram ของเขาเอง ตั้งแต่นั้นมาก็มีคนจำนวนมากเข้ามาดูผลงานที่กำแพงนี้ ผู้คนต่างเข้ามาทักทายคาร์ลอสแล้วถามเขาว่าได้เห็น Banksy ตัวจริงไหม? เขาเป็นใคร? หรือคุณคือ Banksy ตัวจริง?
4
เนื่องจากแม้ Banksy จะเป็นศิลปินดังระดับโลก แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าตัวจริงของเขาเป็นใคร เขาปิดบังตัวตนเวลาออกไปทำผลงาน ทำให้ยิ่งมีคนอยากรู้จักตัวเขามากขึ้นตาม
2
ผลงานพ่นสเปรย์บนกำแพงของ Banksy ชิ้นล่าสุดชิ้นนี้ ถ้าหากมองห่างๆ จากมุมที่เหมาะสม จะเห็นว่าสีเขียวนั้นพยายามจะเลียนแบบใบไม้บนกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ใหญ่ที่เหลือเพียงกิ่งก้าน ที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่เมตรจากกำแพงบ้านที่กลายสภาพเป็นผืนผ้าจิตรกรรม โดยก่อนหน้านี้ต้นไม้ในห้องพักต้นนี้มีใบเต็มต้นก่อนที่จะถูกตัดกิ่งตัดใบหายไปหมด ผลงาน Banksy จึงเป็นการเติมเต็มใบไม้บนกิ่งที่หายไป พร้อมกับแอบจิกกัดคนตัดเบาๆ ไปในตัว
3
ผลงานชิ้นนี้ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งนักการเมืองอย่างเจเรมี คอร์บิน อดีตผู้นำพรรคแรงงานของอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้แทนของพื้นที่ที่งานศิลปะปรากฏขึ้นมา ก็ยังออกมาโพสต์ในบัญชีแพลตฟอร์ม X ของตน ชื่นชมงานศิลปะดังกล่าวว่าสื่อถึงความหวังถึงธรรมชาติอันงดงาม
นอกจากนี้มีผู้ใช้อินสตาแกรมหลายรายก็แสดงความเห็นในโพสต์ของ Banksy เช่นกันว่างานจิตรกรรมดังกล่าวชวนให้นึกถึงธรรมชาติ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านสภาพอากาศ
1
โดยก่อนหน้านี้ไม่นานเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลงานของ Banksy ตอนใต้ของกรุงลอนดอน ที่เป็นภาพโดรนทหารอยู่บนป้ายจราจร ถูกกลุ่มบุคคลที่ไม่สามารถระบุตัวตนรื้อถอนออกไปต่อหน้าสาธารณชนในช่วงกลางวัน โดยต่อมา ตำรวจก็จับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ ทั้งนี้ ผลงานสีเขียวชุดล่าสุดอาจจะใหญ่เกินไปที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน
2
ตัว Banksy เองอยากให้ผลงานของเขาเป็นของทุกคน ให้ทุกคนได้ชม ไม่อยากให้ถูกใครคนใดคนหนึ่งครอบครอง แต่ที่ผ่านมาผลงานของเขา มักถูกตัดถูกขโมยเอาไปประมูลให้กับผู้ที่อยากครอบครองผลงาน ทำให้เมื่อ Banksy ไปสร้างผลงานที่กำแพงบ้านใคร ก็จะทำให้กำแพงนั้นมีมูลค่ามหาศาล
1
หากเพื่อนๆ คนไหนมีแพลนจะไปลอนดอน ลองแวะไปชมผลงานชิ้นล่าสุดของ Banksy ชิ้นนี้กันดูนะครับ
อ้างอิง
โฆษณา