23 มี.ค. เวลา 14:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

3 Critital Responsibilites for "Product Manager"

ชอบนิยามง่ายๆ ของ Marty Cagan เกี่ยวกับ "Product Manager" ซึ่งมันมีหลายนิยามขึ้นกับ context ของ company ซึ่งอาจทำให้มีค่างาน, ปัญหาของธุรกิจ/องค์กร/ลูกค้า, ความรับผิดชอบ และ/หรือ skills บางอย่างต่างๆ กัน
(ซึ่งผู้ที่รู้จริงต้องไม่ไปชี้ เพราะ context และสถานการณ์ของ company ต่างกันไป...)
แต่สิ่งหนึ่งไม่ว่าความรับผิดชอบหรือ skills ที่กำลังทำอยู่จะต่างกัน คนดำรงตำแหน่งนี้ต้องมีความรับผิดชอบพื้นฐานที่สุด 3 เรื่องคือ "Value", "Viability" และ "Communication/Collaboration" อธิบายสั้นๆ คือ
1. "Value" = Deep understanding of your users and customers (holistics customers - end users, decision users, internal users, funding/authorized users) >> บริหาร "Users" กลุ่มต่างๆ ไม่ได้ก็เป็นบทบาทนี้ได้ยาก...
"ความเข้าใจ Users" = ไม่ได้หมายถึงคุณต้องเป็น Experts เรื่องนั้น แต่หมายถึงเข้าใจบว่า Users กลุ่มต่างๆ จะเลือก/ใช้/ให้เงิน/Funding ต่อ products คุณได้อย่างไร? รวมถึงเห็นภาพของ competitive landscape, เทคโนโลยี/หรือกระบวนการที่ตรงกับ context งาน และแนวโน้มของ industry ของธุรกิจของ products นั้นๆ
2. "Viability" = Requires a solid understanding of your "business" >> "Product คือเครื่องนำพา Business ไม่เข้าใจธุรกิจที่จะใช้ Product นั้นนำพา ทำแต่ตามกระบวนการก็จะล้มเหลว"
"ความเข้าใจธุรกิจ" หมายถึง เข้าใจและเรียนรู้ได้ว่า products ที่เราทำจะได้รับการสนับสนุน/funding/งบประมาณประจำปี/วิธีการทำเงิน, การผลิต, การตลาด, การขาย, การส่งมอบ products หรือการบริการหลังการขาย รวมถึงเข้าใจเกี่ยวกับกฏระเบียบองค์กร, กฏหมาย หรือข้อจำกัดการแข่งขันต่างๆ
3. "Communication/Collaboration" = หากสื่อสารและร่วมมือกับคนอื่นไม่ได้ก็ยากที่จะทำได้
— Transformed: Moving to the Product Operating Model (Silicon Valley Product Group) by Marty Cagan
#วันละเรื่องสองเรื่อง
Blog Archived : yongyuth.medium.com
โฆษณา