24 มี.ค. เวลา 04:41 • ความคิดเห็น

“เรียนรู้การเป็นผู้นำจากหัวหน้าตัวเอง”

ช่วงนี้ฟังข้อคิดเจ้านายตัวเองเยอะเรื่อง “เราจะทำงานใหญ่และบริหารคนจำนวนมากได้อย่างไร” ผมรู้สึกมีความประทับใจ และคิดว่ามันคือบทบาทหรือ trait ผู้นำที่ได้ทดลองทำจริงๆ ในหลายอย่าง และเป็นตัวย่างหรือข้อคิดที่ดีของผู้นำยุคใหม่ เลยอยากแบ่งปันบางข้อเพื่อเป็น “ความรู้การพัฒนาตัวเองให้เป็นหัวหน้าที่ดีให้ได้”
Q1 : “จะรู้ได้ยังไงลูกน้อง -1 คนนั้นเก่ง หรือเลือกลูกน้องที่เลือกเก่งและวางใจได้แล้ว?”
A : “ถ้าเขากลับมานำเสนอแล้วไม่ได้นำหน้ากว่าคนเป็นหัวหน้า 1 ก้าว ทั้งๆ ที่เขาอยู่ในงานตลอด…นั้นแปลว่าเราได้ลูกน้องเป็นคนธรรมดา เราจะต้องมากังวลว่าได้อย่างที่คาดหวังหรือไม่ตลอด”
Q2 : “ดูและเลือกลูกน้องที่มีความสามารถยังไง?”
A : “Mindset” สำคัญมากต้องมีจิตเป็นบวกก่อน และ “ความสามารถ” ตามมา และต่อให้วันนี้ไม่เก่งที่สุด…แต่ถ้ามี passion มากๆ คนๆ นั้นจะรู้ลึกรู้จริง และเก่งขึ้นเรื่อยๆ แบบก้าวกระโดด…
Q3 : “ทำยังไงเมื่อรู้สึกลูกน้องไม่ได้อย่างใจเรา?”
A : “ให้กลับมาทบทวน “ลูกน้องนั้นไม่เก่ง” หรือ “หัวหน้าจ่ายงานไม่ถูกต้อง” … เก่งงานกับเก่งคนต้องสัมพันธ์กันจึงเกิด “ผลลัพธ์”
Q4 : “สั่งงานแล้วลูกน้องทำผลลัพธ์ไม่ได้ตามที่ต้องการ?”
A : “ให้คิดเรื่องการสั่งงานที่มี “คุณภาพ” โดยการสั่งงานที่มีคุณภาพ หมายถึง สั่งแล้วลูกน้อง “ต้องอิน” ให้ได้ และลูกน้องจะอินได้ เขาต้องเข้าใจว่างานที่เขาจะรับผิดชอบมี “Impact” ยังไง
Q5 : “การสั่งงานคนเก่งมี ego ต้องทำยังไง?”
A : “คนมีพรสวรรค์หรือ talent นั้น จะมีความสามารถนึงเรียกว่า “แตกฉานและลงลึกตัวเองได้” ไม่ต้องรอคนอื่นมาสอน แค่คิดปรับปรุงตัวเองก่อน…คนเก่งจำนวนมากเต็มไปด้วย Ego เพราะเขาสำเร็จมาตลอดทำให้ไม่ชอบใครมาบังคับ ถ้าอยากให้เขาทำสิ่งที่ต้องการตามเป้าหมายองค์กร “วิธีการที่จะสื่อสารกับเขาสำคัญ” – บางคนพูดตรงๆ ดี, บางคนต้องอธิบายเยอะให้เห็นสถานการณ์, บางคนต้องพูดอ้อมๆ แล้วเขาจะคิดได้เอง
แต่สำคัญสุดคือไม่ว่าจะสั่งอย่างไร ผู้นำจะต้องได้สิ่งที่เรียกว่า “เขาต้องอินได้ แล้วทำด้วยใจ ไม่ใช่ทำเพราะคำสั่งนั้น”
Q6 : “มุมมองการบริหารคนเป็นหลักพันคนยากแค่ไหน?”
A : “การบริหารคนเหมือนสวนสัตว์ ในสวนสัตว์มีทุกประเภท ทำยังไงไม่ให้เสือไปกินหมา เป็นต้น เราจะบริหารธุรกิจเก่งได้ เราต้องบริหารคนที่ยากได้..
“บริหารคนให้ได้ ก็บริหารธุรกิจได้”
Q7 : “อนาคตของคนเป็นหัวหน้าคืออะไร?”
A : “ถ้าลูกน้อง และคนเก่ง “รักเรา…ให้เกียรติเรา” = “อนาคตห้วหน้าก็มีอยู่เสมอ…เพราะงานสร้างคน…คนสร้างงาน”
ข้อเรียนรู้เรื่อง “การเป็นหัวหน้าที่ดี” จากการติดตามเจ้านายในช่วงที่ผ่านมา…และผมจะพัฒนาตัวเอง และสร้างน้องๆ ให้เป็นผู้นำที่ดีต่อไปให้ได้
ขอบคุณบทเรียนที่น่าประทับใจจากพี่เบสท์ สรรเสริญ สมัยสุต (จากการนั่งฟังพี่สอนคนอื่น ผมก็ได้เรียนรู้ไปด้วย) 🙏
#เรียนรู้จากผู้นำ
โฆษณา