24 มี.ค. เวลา 10:12 • ข่าว

สรุปประเด็น ยูทูบช่องดังกดขี่นักศึกษา

ยูทูบช่องดังรับนักศึกษาฝึกงานกว่า 30 คน
สั่งให้ทำงานหนักโดยไร้ค่าแรงและสวัสดิการ
เริ่มเรื่อง
1. ที่มาที่ไปเริ่มจากช่องยูทูบที่มีชื่อว่า "บ้านกูเอง" ได้โพสต์คลิปที่มีชื่อว่า แฉ YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต /ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 /ใช้ทำงานนอกช่อง ลงในช่องยูทูบของตัวเอง
2. เนื้อหาภายในคลิปเป็นการนั่งคุยกันระหว่างคุณนอทผู้เป็นเจ้าของช่องบ้านกูเองกับนักศึกษาฝึกงานคนหนึ่งที่ระบุว่า ถูกช่องยูทูบช่องหนึ่งใช้งานอย่างหนักจนตนทนไม่ไหวก่อนจะตัดสินใจลาออก
ข้อมูลจากนักศึกษาฝึกงาน
3. นศ.ฝึกงานให้ข้อมูลว่ายูทูบช่องนี้มีพนักงานประจำทั้งหมด 8 คน (รวมเจ้าของช่อง) และมีนศ.ฝึกงานทั้งหมด 30 กว่าคน โดยการรับนศ.ฝึกงานของช่องจะเป็นการเปิดรับเข้ามาเรื่อย ๆ วนเวียนกันตลอดทั้งปี ไม่ได้เปิดรับและจบเป็นรุ่น ๆ
4. เกณฑ์การทำงานที่ระบุตอนเปิดรับคือทำงาน 5 วัน เข้างาน 11.00 น.-20.00 น. แต่ในความเป็นจริงคือมักจะมีนัดทำงานวันหยุดเข้ามาเรื่อย ๆ หรือไม่ก็จะทักมาสั่งงานในวันหยุดและต้องการงานเดี๋ยวนั้นเลย
5. ส่วนเรื่องเวลาเลิกงานก็ไม่ได้ตรงตามที่คุยไว้ ส่วนใหญ่จะได้กลับประมาณ 21.00 น-22.00 น. บางครั้งอาจมีอยู่ยาวถึง 03.00 น.-04.00 น. แต่ถึงแม้จะเลิกเช้าของอีกวัน ยังไงก็ต้องมาเข้างานให้ทัน 11.00 น. หากมาช้าจะถูกเช็คสายและหากสายเกินเวลาที่กำหนดจะถูกเช็คว่าขาดงาน
6. ตำแหน่งที่เปิดรับนศ.ฝึกงานคือ พร็อพ ตัดต่อ กราฟฟิก ครีเอทีฟ เนื้องานที่ถูกสั่งให้ทำไม่ได้ทำให้แค่ช่อง The Snack แต่เป็นการทำให้ช่องย่อยต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้ The Snack ด้วย เช่น ระดับหัวของช่องทั้งสามคนต่างมีช่องย่อยของตัวเอง นศ.ฝึกงานก็ต้องไปทำคลิปให้ช่องเหล่านั้นด้วย
4
7. นศ.ฝึกงานทุกคนไม่ได้รับเงินเดือนหรือมีสวัสดิการใด ๆ ทุกคนถูกใช้งานเป็นแรงงานฟรี อีกทั้งยังไม่มีพนักงานประจำคอยสอนงาน คนที่คอยสอนงานคือนศ.ฝึกงานที่เข้ามาก่อนหน้า (สอนต่อกันไปเรื่อย ๆ)
ชี้แจงจาก The Snack
8. หลังจากที่เรื่องราวนี้กลายเป็นไวรัล ทางด้านของช่องยูทูบที่ตกเป็นเป้าสงสัยจากชาวเน็ตอย่างช่อง The Snack ได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คของช่องทันทีว่า ช่องของตนคือช่องที่ถูกพาดพิงจริง ๆ ตามที่หลายคนสงสัย
9. เนื้อความโดยสรุปของคำชี้แจงคือ ก่อนรับนักศึกษาเข้ามาฝึกงาน บริษัทได้คุยเรื่องเงื่อนไขต่าง ๆ กับนักศึกษาทุกคนอย่างละเอียดแล้ว บริษัทขอยืนยันว่าบริษัทไม่ได้บังคับให้นักศึกษาฝึกงานทำงานล่วงเวลา
10. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบริษัทก็รับรู้ว่ายังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงคือ จากนี้ไปบริษัทจะทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน ,กำหนดขอบเขตงานของนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน ,เพิ่มจำนวนพนักงานพี่เลี้ยง และจัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง
11. The Snack ทิ้งท้ายว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การเติบโต และการพัฒนาส่วนบุคคล และเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทสามารถทำสิ่งนี้ได้อย่างดียิ่งขึ้น
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
X #หลอกใช้นักศึกษา30คน
โฆษณา