24 มี.ค. เวลา 11:08 • ปรัชญา

ลักษณะของคนที่มีพลัง

1. ผลิตความรู้สึกดีได้ด้วยตัวเอง
มีความสุขได้ด้วยตัวเองโดยไม่ขึ้นกับคนอื่นหรือสถานการณ์ข้างนอก
2. มีแหล่งความสุขจากหลายแหล่ง
มีความสุขหลายอันสำรองให้ตัวเอง เช่น มีความสุขจากลูก สามี พ่อแม่ เพื่อน การแต่งหน้า การออกกำลังกาย การเข้าวัดเข้าวา ฯลฯ เมื่อวันหนึ่งความสุขอันหนึ่งหายไป ก็ยังเหลือความสุขอันอื่นให้เราพึ่งพิงได้
3. เขียน story ใหม่ให้ตัวเองได้เสมอ
ถ้าโลกโยนเรื่องราวไม่ดีมาให้เรา เราก็นำมาตีความใหม่แล้วเขียนเรื่องราวใหม่ให้ชีวิตเราได้
เช่น โลกโยนเรื่องมาว่า 'เราเกิดมากำพร้าไร้พ่อแม่ โดดเดี่ยว ปากกัดตีนถีบหาเงินเลี้ยงตัวเอง จีบผู้หญิงก็ไม่เป็น ทุกข์ใจจริงๆ'
เราก็เขียน story ใหม่ให้ตัวเองว่า "เราเกิดมาอิสระเสรี เก่งพอที่จะไม่พึ่งพาพ่อแม่ ความลำบากหล่อหลอมให้เราเก่งและแกร่ง ตอนนี้กำลังเรียนรู้วิธีจีบผู้หญิง และกำลังค้นหาแนวคิดที่จะทำให้เรามีความสุขได้ในทุกเงื่อนไขของชีวิต"
เมื่อเราเขียนสตอรี่ให้เรารู้สึกดีกับอดีตและปัจจุบันของเราได้ เราจะมีพลังงานที่ดีและดึงดูดสิ่งที่ดีเข้ามาเรื่อยๆ
4. ไม่อนุญาตให้คนอื่นมาทำลายความสงบสุขในใจเรา
ไม่อนุญาตให้ใครยัดเยียดพลังงานไม่ดีเข้ามาในสมองและหัวใจของเรา บทชีวิตของเราเราจะเขียนเอง ไม่อนุญาตให้คนอื่นมาเขียนบทชีวิตให้เรา
ถ้าคนอื่นจะโยนเรื่องราว คำพูด และอารมณ์ที่ไม่ดีเข้ามาใส่เรา เราก็เพียงแต่หลบ ไม่รับ ไม่สนใจ และไม่อนุญาตให้ใครมาทำให้เราอารมณ์เสียได้
5. เชื่อว่าทุกสิ่งจะเป็นไปและจบด้วยดี
แม้ว่าตอนนี้จะมีปัญหาหรือสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น แต่เราก็เชื่อว่าเรื่องร้ายจะกลายเป็นดีในอนาคต แม้ตอนนี้เราจะยังไม่รู้ แต่เรารู้ว่า 'มันจะออกมาดี' ในที่สุด
เช่น ผู้ชายคนหนึ่งเจอรถติด ทำให้ไปขึ้นเครื่องบินไม่ทัน อีกครึ่งชั่วโมง เครื่องบินตกลงไปในทะเล ไม่มีใครรอดชีวิต จากที่ผู้ชายคิดว่าเขาโชคร้าย แต่ความจริงมันคือโชคดีที่สุดในชีวิตของเขา
ชีวิตของเราก็เช่นกัน เราพลิกเรื่องร้ายให้กลายเป็นเรื่องดีได้ โดยเริ่มที่ใจของเรา พลิกอารมณ์ร้ายให้กลายเป็นอารมณ์ดี ยึดมั่นในสิ่งดีงาม แล้วอนาคตก็จะดีขึ้นตามระดับใจของเรา
6. ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นตามควร
หากวันนี้เราไม่ได้ทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อโลกเลย เราก็ยากจะเชื่อว่าเราจะโชคดีได้ แต่ถ้าเราหมั่นช่วยเหลือผู้คนเสมอ นั่นก็จะทำให้เราเชื่อได้ว่าสิ่งดีๆ กำลังจะตามมา
7. ขีดเส้นขอบเขตของเรา และรู้จักปฏิเสธบ้าง
ถ้าเราช่วยคนอื่นตลอดเวลา คนอื่นก็จะชินว่าเราเป็นคนอะไรก็ได้ จะปฎิบัติกับเรายังไงก็ได้ เพราะเราจะไม่โกรธ ไม่วีน และไม่ตอบโต้ใดๆ
จึงควรช่วยบ้าง ปฎิเสธบ้าง และตอบโต้บ้างถ้าใครล้ำเส้นของเรา หรือไม่ตอบโต้แต่ถอยห่างจากคนที่ทำให้เรารู้สึกแย่
8. หาความก้าวหน้าให้ชีวิตเสมอ
คนเราจะรู้สึกมีความสุขก็เมื่อเรารู้สึกว่าเรา 'ก้าวหน้า' ในทางใดทางหนึ่ง ถามตัวเองว่าเราอยากเห็นตัวเองก้าวหน้าในเรื่องใดที่สุด แล้วลงมือพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
9. รักในการลงมือทำสู่เป้าหมายหลักในชีวิต
ถ้าเราไม่ลงมือทำสิ่งที่พัฒนาชีวิตเลย เราก็จะรู้สึกเฉื่อย หมดพลัง และไม่มีความหวังในชีวิต
ตราบที่เรายังลงมือทำเพื่อกรุยทางไปสู่เป้าหมาย ตราบนั้นเราจะยังมีความหวัง มีพลัง และมีเหตุผลในการมีชีวิตอยู่
ทุกๆ วัน ให้ทำในสิ่งที่ขับเคลื่อนเราไปสู่เป้าหมาย วันละเล็กวันละน้อย แล้วสิ่งเล็กๆ จะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาสำหรับเรา
10. สนุกและมีความสุขในการใช้ชีวิต
หาอะไรที่ทำแล้วมีความสุขในทุกวัน วางแผนมอบประสบการณ์ดีๆ ให้กับตัวเราเองเป็นระยะๆ หรือถ้าเราชอบชีวิตธรรมดา ก็จงรู้สึกตื่นเต้นและขอบคุณสิ่งธรรมดาๆ ที่เกิดในชีวิตประจำวันของเรา
คนที่มีพลังจะเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีได้ เพราะเขา expect หรือคาดหวังในสิ่งดีเสมอ เมื่อเจอความท้าทายให้ถามตัวเองว่า "ในนี้ มีโอกาสอะไรซ่อนอยู่" โอกาสจะเป็นของคนที่มองหา เพราะในทุกสถานการณ์แย่ๆ จะมีผลประโยชน์ที่เท่ากันหรือมากกว่าซ่อนอยู่ในนั้นเสมอค่ะ
โฆษณา