24 มี.ค. เวลา 11:20 • หนังสือ

20 สัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังทำได้ดีกว่าที่คิด

จากหนังสือ "101 บทความเปลี่ยนชีวิตที่จะเปลี่ยนความคิดคุณ"
หนังสือ “101 essays that will change the way you think” (แปลไทย : 101 บทความเปลี่ยนชีวิตที่จะเปลี่ยนความคิดคุณ) ที่เขียนโดย บริอันนา วีสต์ (Brianna Wiest) ถือว่าเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากบนโลกออนไลน์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา
อารมณ์คล้ายกับการอ่านบล็อกโพสต์พัฒนาตัวเองที่ถูกจับมาเรียงร้อยเป็นหนังสือเพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกมีกำลังใจ ฮีลใจ ผ่อนน้ำหนัก ความกดดัน ความคาดหวังที่แบกไว้บนบ่าให้เบาลง
กระตุ้นต่อมความคิด ตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของแต่ละคนว่าตอนนี้เป็นยังไง ดึงให้เราไปสำรวจภายในจิตใจว่าสิ่งที่กำลังรู้สึกนั้นคืออะไรกันแน่
2
เปิดใจให้เรายอมรับและครุ่นคิดช้าๆ แบบไม่เร่งรีบ ถ้าจะให้เปรียบก็คงคล้ายๆ กับหนังสือของพี่เอ๋-นิ้วกลม ที่ละเมียดละไม อบอุ่น โอบกอด และในขณะเดียวกันก็ช่วยให้เราเข้มแข็งและพร้อมลุกขึ้นเดินไปต่อข้างหน้า
เธอเล่าในการสัมภาษณ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าเหตุผลที่ทำให้หนังสือของเธอเป็นที่ชื่นชอบของคนอ่านก็เพราะความรู้สึกที่ผู้อ่านรับรู้ผ่านตัวหนังสือนั้นก็เป็นความรู้สึกของเธอที่เผชิญอยู่ด้วย เป็นการเปิดเผยส่วนที่เปราะบางให้คนอื่นได้เห็น ยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเองที่สะท้อนกับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี
มีตอนหนึ่งของหนังสือที่ส่วนตัวรู้สึกชอบมากเลยอยากนำมาสรุปแชร์ (ซึ่งถ้าใครสนใจหนังสือเล่มนี้สามารถซื้อเป็นแปลไทยได้แล้วนะครับ)
ชื่อตอนว่า “20 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังทำได้ดีกว่าที่คิด” ซึ่งเหตุผลที่รู้สึกถูกใจบทนี้เป็นพิเศษเพราะสิ่งที่วีสต์ เขียนมาล้วนเป็นสิ่งธรรมดาๆ ‘ที่ดี’ ในชีวิตที่เรากลับมองข้าม ไม่ให้คุณค่ากับมันเพราะมัวแต่ไปวิ่งตามหาสิ่งที่มากกว่านี้ ดีกว่านี้ แทนที่จะเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองมีอยู่แล้ว
การมองหาความสุขไม่ใช่เรื่องผิด แต่ในขณะเดียวกันก็อย่ามองข้ามสิ่งที่เรามีอยู่แล้วในปัจจุบันด้วย
แล้ว ’20 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังทำได้ดีกว่าที่คิด’ มีอะไรบ้าง?
📌 1. คุณสามารถจ่ายใบแจ้งหนี้ของเดือนนี้ไปแล้ว และยังมีเงินเหลือซื้อของที่ไม่จำเป็น : มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ ถ้าเราจัดการเรื่องเงินและค่าใช้จ่ายที่จำเป็นได้หมดแล้ว (รวมไปถึงลงทุน เก็บออมเผื่อฉุกเฉินอะไรด้วยนะ) แล้วยังมีเงินเหลือใช้อีกหน่อยเพื่อซื้อของที่ไม่จำเป็นด้วย
1
📌 2. คุณตั้งคำถามกับตัวเอง กังขากับชีวิต และรู้สึกสิ้นหวังเป็นบางวัน : ที่เราตั้งคำถามนั่นหมายความว่าเรายังเปิดโอกาสให้ตัวเองเติบโต ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้อยู่ไปวันๆ มองหาทางที่ดีกว่าเพื่อสร้างโอกาสใหม่
📌 3. คุณมีงานทำ : อันนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก มีงานทำ (รักหรือไม่รัก ลำบากมากน้อย นั่นอีกเรื่อง) ก็ยังมีรายได้เพื่อซื้ออาหาร มีบ้านให้นอน มีเสื้อผ้าใส่ ถ้างานมันไม่ใช่ก็ลองหาลู่ทางใหม่ มันไม่ใช่ความล้มเหลวแต่อย่างใด
📌 4. คุณมีเวลาทำสิ่งที่ชอบ แม้ ‘สิ่งที่ชอบ’ จะหมายถึงการนั่งดูเน็ตฟลิกซ์บนโซฟาพลางโทรสั่งมื้อเย็น : แค่นี้ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขเล็กๆ ของวันแล้ว
📌 5. คุณไม่ต้องกังวลว่าอาหารมื้อต่อไปจะมาจากไหน : มีเงินซื้ออาหาร มีของกินในตู้เย็น มีเพียงพอที่จะเลือกว่าอยากทานอาหารอะไรได้จริงๆ
1
📌 6. คุณกินอาหารเพื่อความสุข ไม่ใช่เพื่ออยู่รอด
📌 7. คุณมีเพื่อนจริงๆ อยู่หนึ่งหรือสองคน : อย่าไปสนปริมาณ สิ่งที่เราต้องการจริงๆ คือเพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คนที่เข้าใจเราและรักเรา
📌 8. เมื่อเช้ามีเงินจ่ายค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ค่ากาแฟ หรือค่าน้ำมันรถยนต์ : ไม่ต้องคอยลุ้นว่าจะมีเงินเพียงพอเพื่อเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก (และสิ่งจำเป็นในชีวิต) รึเปล่า
📌 9. คุณเปลี่ยนไปจากเดิมเมื่อเทียบกับตัวเองเมื่อปีก่อน : นั่นแสดงว่าคุณกำลังเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ รวมถึงระบุได้ว่าตัวเองดีขึ้นหรือแย่ลงแบบไหนบ้าง
📌 10. คุณมีเวลาและมีเงินในการทำสิ่งต่างๆ ที่มากกว่าแค่การทำงานไปวันๆ : อาจจะมีโอกาสไปดูคอนเสิร์ต ซื้อหนังสืออ่าน หรือไปเที่ยวช่วงวันหยุด ไปต่างจังหวัด ต่างประเทศ บางครั้งคราว ไม่จำเป็นต้องทำงานทุกวันเพื่อความอยู่รอดเท่านั้น
1
📌 11. มีเสื้อผ้าให้เลือกใส่ได้ตามต้องการ : ไม่ต้องกังวลว่าอากาศหนาวจะมีเสื้อใส่ไหม ฝนตกจะใส่รองเท้าอะไร หน้าร้อนมีกางเกงขาสั้นที่ช่วยให้ไม่อบอ้าวเกินไปรึเปล่า คุณไม่ได้มีเสื้อผ้าเพียงแค่ปกปิดหรือแค่สวมใส่ร่างกายเท่านั้น
📌 12. คุณสามารถสัมผัสได้ถึงสิ่งที่ยังไม่ลงตัวในชีวิต ขั้นตอนแรกและขั้นตอนสำคัญคือการตระหนักรู้ : คุณเริ่มรู้ว่ามีบางอย่างที่ไม่ลงตัว แม้ยังไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนแปลงตรงไหน แต่ก็เริ่มเห็นว่าจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น
2
📌 13. ถ้าพูดกับตัวเองตอนอายุยังน้อยได้ คุณจะบอกว่า ‘เราทำได้ เราทำสำเร็จ เราผ่านพ้นเรื่องเลวร้ายมาแล้ว’
📌 14. คุณมีพื้นที่ของตัวเอง : ไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านหรืออะพาร์ตเมนต์ของตัวเอง แค่เป็นพื้นที่ส่วนตัว โต๊ะทำงานที่เอาไว้สร้างสรรค์สิ่งที่คุณต้องการ ห้องสักห้องหนึ่ง หรือพื้นที่พักผ่อน พื้นที่ที่คุณสามารถควบคุมและจัดการมันได้อย่างเต็มที่
📌 15. คุณสูญเสียความสัมพันธ์ : เราพบเจอและจากลา ความสัมพันธ์ที่จบไปเปิดโอกาสให้เราและคนอื่นๆ พบเจอกับความเป็นไปได้ใหม่เสมอ
1
📌 16. คุณรู้สึกสนใจบางสิ่ง : ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นการพัฒนาตัวเอง ทำให้ชีวิตตัวเองมีความสุขมากขึ้น รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนให้แน่นแฟ้นกว่าเดิม หนังสือ ภาพยนตร์ ประเด็นสังคม ฯลฯ ประเด็นอะไรก็ตามที่กระตุ้นให้เราอยากค้นหาและสำรวจมันมากขึ้นเรื่อยๆ
📌 17. คุณรู้วิธีดูแลตัวเอง : รู้ว่าต้องนอนกี่ชั่วโมงถึงจะสดชื่น ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ใครที่พึ่งพาได้เวลาไม่สบายใจ ต้องทำอะไรเวลารู้สึกกังวล เครียด
📌 18. คุณกำลังมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย : แม้จะเหนื่อยและหนทางยังอีกยาวไกล แต่คุณก็ยังพยายามทำตามความฝันที่ตั้งเอาไว้
1
📌 19. แต่คุณก็ไม่ได้มุ่งหน้าสู่อนาคตโดยไม่รู้จักยืดหยุ่น : การวางแผนเป็นเรื่องที่ดี แต่การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
📌 20. คุณผ่านเรื่องแย่ๆ มาแล้ว : หลายต่อหลายครั้งในอดีต เราเคยคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเราจะไม่มีทางผ่านมันมาได้ แต่พอถึงตรงนี้มองย้อนกลับไป เราเห็นได้เลยว่าเราเข้มแข็งขึ้นมาก ‘ชีวิตไม่ได้ง่ายขึ้น คุณฉลาดขึ้นต่างหาก’
2
พออ่านบทความนี้ของวีสต์จบ ผมรู้สึกเลยว่า ‘เออ…ชีวิตเราก็ไม่ได้แย่นะ’ ดูแล้วค่อนไปทางดีด้วยซ้ำ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย แต่กลับรู้สึกมีความสุขมากขึ้นมานิดหนึ่งแล้ว
- โสภณ ศุภมั่งมี (บรรณาธิการ #aomMONEY)
#หนังสือ #101essaysthatwillchangethewayyouthink #101บทความเปลี่ยนชีวิตที่จะเปลี่ยนความคิดคุณ #บริอันนาวีสต์ #BriannaWiest #พัฒนาตัวเอง #ชีวิต #แนวคิด #หลักการ
โฆษณา