24 มี.ค. เวลา 14:06 • ความคิดเห็น
เอาเป็นว่า
สำหรับผมแล้ว
muscle memory
เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการสร้างความมั่นใจ
เพราะความมั่นใจไม่ได้มาจากการที่เรา “คิดไปเอง!”
แต่มันมาจาก
การลงมือทำ
ซึ่งการลงมือทำ เราต้องผ่านการทำผิดพลาด และการที่เราเรียนรู้จากความผิดพลาด มันทำให้เราได้ไปต่อ!
ผมมักบอกกับตัวเองว่า
คนที่เป็นเชฟ
ไม่ใช่คนที่ทำอาหารจานแรกออกมาอร่อย
แต่เป็นคนที่ทำอาหารออกมา
ไม่อร่อยแล้วถูกวิจารณ์
แต่พวกเขาและเธอไม่หยุดทำอาหาร
สุดท้ายจึงได้เป็นเชฟ!
เราจะมีความมั่นใจและความสามารถในระดับใด ลองถามตัวเราเองก่อนว่า
เราฝึกหนักมา
ในระดับไหน!
ถ้าเราทำอะไรแม้เพียงเรื่องพื้นๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่เราฝึกจนมี muscle memory
สิ่งที่ซับซ้อนขึ้นไป ก็ยังต้องอิง muscle memory ของสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่เราฝึกมาดีแล้ว
ถ้าคุณไม่รู้วิธีเลือกซื้อวัตถุดิบดีๆในการทำอาหาร แล้วคุณจะเป็นเชฟแถวหน้าได้อย่างไร?
• หลังปกหนังสือเล่มหนึ่งมีข้อความว่า
If there is one unavoidable truth
in this world,
it’s that there is no substitute
for putting in the work.
There is no shortcut or growth hack
or magic pill that can get you around
the hard work of doing your job well,
of doing something you care about,
or of making your dreams come true.
People have tried to cut corners
and skip steps in this process
for as long as hard work has been hard.
Eventually, those people either fall behind or get left in our dust,
because working your ass off
is the only thing that works
100 percent of the time
for 100 percent of things
worth achieving.
Arnold Schwarzenegger
โฆษณา