25 มี.ค. เวลา 02:09 • ข่าวรอบโลก

เจ้าชายวิลเลียมยืนหยัดเคียงข้างเจ้าหญิงเคท ทรงออกแถลงการณ์ร่วมครั้งแรก

เจ้าชายวิลเลียม หรือเจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทลำดับที่1 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ออกแถลงการณ์ร่วมกับพระชายา "เจ้าหญิงเคท" เป็นครั้งแรก หลังจากที่ทรงตัดสินพระทัยออกมาเปิดเผยถึงการตรวจพบโรคมะเร็ง ที่ทำให้พระองค์ต้องห่างหายจากพระราชกรณียกิจและการปรากฏต่อสาธารณชน
สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม หรือเจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทลำดับที่1 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงยืนหยัดเคียงข้างพระชายา “เจ้าหญิงเคท” หรือเจ้าหญิงแห่งเวลส์ อย่างมั่นคง หลังจากที่เจ้าหญิงฯได้ออกมาเปิดเผยถึงการตรวจพบ โรคมะเร็ง ของพระองค์ ทำให้ทรงต้องเข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัด (คีโม) ซึ่งเป็นการรักษาในขั้นต้นและห่างหายไปจากการปฏิบัติราชกรณียกิจ
รวมทั้งจากการออกสื่อต่างๆ เป็นระยะเวลากว่าสองเดือน โดยการเปิดเผยผ่านการบันทึกคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.) ทำให้สื่อแทบทุกฉบับทั้งในอังกฤษและทั่วโลกนำเสนอข่าว ขณะที่กำลังใจและคำถวายอวยพรแด่เจ้าหญิงเคทหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศในวันต่อมา
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 มี.ค.) เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคททรงออกแถลงการณ์ร่วม (joint statement) ครั้งแรกหลังจากที่เจ้าหญิงฯทรงออกมาประกาศข่าวเกี่ยวกับพระอาการประชวรของพระองค์ โดย โฆษกสำนักพระราชวังเคนซิงตัน เปิดเผยว่า เนื้อหาในแถลงการณ์ร่วม ทั้งสองพระองค์ตรัสว่า ทรงซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากกับคำถวายอวยพรทั้งจากพสกนิกรในสหราชอาณาจักรและทั่วทั้งเครือจักรภพ รวมทั้งจากทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามาหลังจากที่เจ้าหญิงทรงออกแถลงการณ์ของพระองค์เองเมื่อวันศุกร์
ทั้งสองพระองค์รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างที่สุด หลังจากที่ได้รับข้อความสนับสนุนอันอ่อนโยนและแรงใจอันอบอุ่นจากประชาชน ทรงรู้สึกขอบคุณที่ประชาชนเข้าใจว่าทั้งสองพระองค์ขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลาเช่นนี้
ทั้งนี้ เจ้าชายวิลเลียมไม่ได้ตรัสถึงพระอาการพระชวรของพระชายา แต่เจ้าหญิงเคทเองที่ทรงเป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นผ่านทางคลิปวิดีโอของพระองค์ รวมทั้งการขอใช้เวลาอย่างเต็มที่กับครอบครัวและพระโอรส-พระธิดาที่ยังทรงพระเยาว์
คลิปของเจ้าหญิงเคทได้รับการเผยแพร่ทางบัญชีโซเชียลมีเดียของพระราชวังเคนซิงตัน และหลังจากที่เผยแพร่ออกไปแล้วได้ช็อคความรู้สึกของผู้ชมทั่วโลก เพราะก่อนหน้านี้ ทรงเป็นประหนึ่งตัวแทนของราชวงศ์อังกฤษที่สดใส แข็งแกร่ง สวยสง่าและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน ข่าวการประชวรของพระองค์ด้วยโรคมะเร็งจึงเป็นเรื่องเกินความคาดหมายและสร้างความสะเทือนใจ
อย่างไรก็ตาม เจ้าหญิงทรงยืนยันว่า ยังรู้สึกแข็งแรงขึ้นทุกๆวัน และตอนนี้ขอให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะเยียวยาพระองค์ทั้งด้านจิตใจและพระวรกาย รวมทั้งการรักษาด้วยเคมีบำบัดซึ่งยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ทรงขอเวลาแห่งความเป็นส่วนตัว
สำนักข่าวบีบีซี สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า นี่อาจเป็นสัญญาณว่า ทรงรับทราบถึงความปรารถนาดีของประชาชน แต่ขณะเดียวกันนี่อาจเป็นแถลงการณ์สุดท้ายก่อนที่พระองค์จะห่างหายจากสื่อไปอีกระยะหนึ่งยาวๆ ซึ่งทรงระบุอย่างชัดเจนแล้วว่า เพื่อให้ความสำคัญกับครอบครัวและการรักษาตัว แถลงการณ์ครั้งนี้ ยังเป็นการขีดเส้นจบให้กับกระแสการคาดเดากันไปและข่าวลือต่างๆนานาเกี่ยวกับพระองค์อีกด้วย
ทั้งนี้ เจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม ทรงพบกันครั้งแรกในปี 2001 ตั้งแต่ยังทรงเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ โดยในขณะนั้นเจ้าหญิงยังเป็นสามัญชน นามเดิม “แคเธอริน เอลิซาเบธ มิดเดิลตัน” ทรงออกเดทกันนานนับ 10 ปีก่อนจะตัดสินใจอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2011 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ และมีโอรส-ธิดาด้วยกัน 3 พระองค์ คือ เจ้าชายจอร์จ (พระชันษา 10 ปี) เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ (8) และเจ้าชายหลุยส์ (5)
เจ้าหญิงเคทตรัสว่า เจ้าชายวิลเลียม พระสวามี อยู่เคียงข้างพระองค์ และทรงเป็นขุมพลังที่ให้ทั้งความสบายใจและความมั่นใจสำหรับพระองค์ และขอขอบคุณทุกๆกำลังใจจากประชาชน
ข้อมูลอ้างอิง
Prince William and Princess Kate Release Their First Joint Statement Following Her Cancer Diagnosi
Kate and William 'enormously touched' by public support
โฆษณา