1 เม.ย. เวลา 11:16 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 73 สักครู่ใหญ่เห็นเศษโฟมที่ติดมากับการส่งสินค้าเป็นโฟมชนิดแข็งไม่ยุบตัว ยูเรก้า❗️😄 ผมอุทานคล้ายกับอาร์คิมิดิสผู้ค้นพบ 😄😄😄 โฟมเป็นสิ่งอะไรที่ไม่คาดฝันแต่ก็ไม่คาดหวังว่าจะใช้งานได้ดี...
ความเดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว 🔹เปลี่ยนตัวค้ำยันจันทันจากไม้เป็นเหล็กฉากรับของสีดำและอุดช่องว่างที่เกิดจากการติดตั้งฝาผนัง PVC 🔹 งานในช่วงสัปดาห์นี้ความตั้งใจของผมที่จะตกแต่งความเรียบร้อยและความสวยงามก่อน 🤔สงสัยจิตวิญญาณทางงานศิลปะจะเข้าสิง 😄😄😄 ปะปนกับความสุนทรีย์ทางอารมณ์ที่จะมองสิ่งสวยงามแบบสบายๆ สไตล์คนรักสวยรักงามขึ้นมาเสียอย่างนั้น
แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ทันทีต้องสำรวจดูก่อนว่าพร้อมที่จะทำได้หรือไม่ ถ้า❓ ยังไม่เตรียมพื้นที่ให้ดีพอ ซึ่งบางจุดยังเป็นช่องว่าง บางจุดเป็นร่องลึก แม้นกระทั่งบางจุดเป็นรอยต่อแผ่นสิ่งเหล่านี้ถ้าไม่วางแผนทำตั้งแต่แรกทำไปแก้ไขไปคงต้องได้ว้าวุ่น Disoriented ไม่รู้จะทำอะไรก่อนอะไรหลังอาจสับสนตัวเองก็เป็นได้ 😊
หลังจากสำรวจแล้วจึงพบว่าทางด้านทิศเหนือตรงบริเวณข้อต่อของตัวรับจันทันมีช่องว่างตลอดแนว และหนึ่งในนั้นมีช่องว่างขนาดนิ้วมือวางลอดได้ อย่างนั้นเห็นจะงานเข้าแล้วละซิครับ ❗️
ถ้าขืนไม่อุดปล่อยไว้มีโอกาสที่หน้าฝนน้ำจะรั่วซึมลงมาได้ ผมเริ่มจากการใช้แปรง ปัดตามร่องเพื่อทำความสะอาดและใช้เครื่องปาดยาแนวพลาสติกที่เป็นตัวขูดทำความสะอาดขูด แคะ แกะ ไม่ถึงกับเกา 😄😄😄 ทำความสะอาดตลอดแนวทางกำแพงด้านทิศเหนือ เว้นไว้แต่ช่องที่มีปัญหายาวอยู่ประมาณครึ่งเมตรที่ต้องไปหาวัสดุที่ใช้อุดก่อน ตอนแรกตั้งใจจะยิง PU Foam เมื่อแห้งแล้วจึงทำการตกแต่งแต่ดูแล้วช้าเกินใจวัย สว แบบผม ไปที่กองวัสดุโดเร่ม่อนดีกว่าอาจมีบางสิ่งที่สามารถนำมาใช้ในการอุดร่องนี้ได้
ค้นไปสักครู่ใหญ่เห็นเศษโฟมที่ติดมากับการส่งสินค้าเป็นโฟมชนิดแข็งไม่ยุบตัว ยูเรก้า❗️😄 ผมอุทานคล้ายกับอาร์คิมิดิสผู้ค้นพบ 😄😄😄 โฟมเป็นสิ่งอะไรที่ไม่คาดฝันแต่ก็ไม่คาดหวังว่าจะใช้งานได้ดี แต่โดยหลักแล้วโฟมที่มีสารผสมให้ขึ้นรูปอยู่ได้โดยไม่ยุบตัวย่อมมีความทนทานยกเว้นเอาไฟไปเผาหรือเอาน้ำยากรดละลายโฟมจึงจะทำลายโฟมชนิดนี้ได้
ผมทำการตัดให้พอดีกับร่องอัดเข้าไปเว้นผิวด้านบนที่จะทำการยิง Sealant ProTite A-168 สีดำ ประมาณ 2 MM คือให้หนาพอที่จะติดยึดได้แน่นโดยมีโฟมอยู่ด้านหลัง จากนั้นผมเลือกตัวปาดยาแนวพลาสติกแบบเข้ามุมเหลี่ยมมาเป็นตัวปาด แล้วตามด้วยการเก็บงานด้วยฟองน้ำพิถีพิถันอยู่นานพอสมควร ส่วนที่เหลือแนวยาวของกำแพงเส้นนี้บางจุดก็มีช่องเล็กบ้างใหญ่บ้างตามลักษณะของงานจุดเล็กก็ไปได้ไวจุดใหญ่ก็ต้องทำการอุดให้เหมาะสมจะเสียเวลาก็การอุดและการเปลี่ยนถ่ายน้ำจากภาชนะเพื่อล้างเครื่องมือและฟองน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ
ครึ่งวันหมดไปกับกำแพงด้านหนึ่ง (ทิศเหนือ) ส่วนทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือตรงบริเวณที่ติดตั้งแผ่น PVC ลายไม้จะมีงานเฉพาะตรงกรอบหน้าต่างระหว่างโครงคร่าวกับการติดเหล็กรางเพื่อยึดกับมุ้งพลาสติกที่ต้องนำมาติดตั้งภายหลัง กำแพงด้านนี้ต้องทำสองด้านทั้งด้านนอกที่ปะกบไว้ด้วยไม้ฝาเฌอร่าส่วนด้านในเป็นแผ่น PVC
ผมเลือกที่จะทำความสะอาดทั้งหมดก่อนบางร่องการนำเศษผงออกคล่อนข้างยากด้วยเป็นเศษกาวตะปูพอแห้งสนิทแล้วแข็งจริงๆ โดยเฉพาะกาวพลังตะปูตราจระเข้ 🔹ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ 😄😄😄🔹 กว่าจะแคะออกได้ต้องใช้ไขควงปากแบนช่วยขืนใช้เครื่องมือปาดยาแนวพลาสติกมีหวังได้ซื้อใหม่มาทดแทน ครั้นจะไม่เอาออกก็ไม่มีพื้นที่ให้ยิง Sealant ที่เกิดปัญหานี้ ❗️ ก็เพราะตอนยิง Sealant ใส่กาวมากเกินไปจึงเกิดการล้นทะลักออกมานอกพื้นที่ถือว่าจ่ายแพงกับค่าเวลาและแรงงานแต่สิ่งที่ได้คือประสบการณ์ที่ต้องรู้จำติดตัวตนไปตลอด
หลังจากที่ทำความสะอาดเสร็จคราวนี้ก็ต้องยิง Sealant ช่วงนี้ไม่ยากแต่ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกันเพราะต้องทำทั้งด้านนอกและด้านในกรรมวิธีในการทำก็ทำตามขั้นตอนที่บอกเล่ากันอย่างละเอียดในสัปดาห์ที่ 71
งานยังไม่เสร็จรีบจบไม่ได้❗️ 😄😄😄 เพราะยังเหลือกำแพงอีกฝั่งหนึ่งทางทิศใต้ที่มีโครงสร้างเดียวกันกับกำแพงทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีทั้งบานหน้าต่างที่มีขนาดเท่ากันและก็ต้องทำการยิง Sealant ทั้งสองด้านจะต่างกันไม่มากโดยเฉพาะมีแนวข้างเสาที่ต้องทำการยิง Sealant ไปอุดไว้หนึ่งเพื่อป้องกันแมลงตัวเล็กที่อาจเล็ดรอดเข้ามาทางช่องว่างนี้ อีกหนึ่งเพื่อให้เกิดความสวยงามและเวลาที่ใช้ในวันนี้จึงหมดไปกับการยิง Sealant เสียเป็นส่วนใหญ่พรุ่งนี้จะลุยต่อกับงานสุนทรีย์ทางอารมณ์ต่อครับ 😉
จุดที่ปิดช่องว่างด้วยการยิง Sealant
เช้าตรู่วันนี้ไม่ได้ยินเสียงไก่ขัน 🐓ทำให้ผมเลยตื่นเกือบเจ็ดโมงเช้าโดยปกติผมจะตื่นก่อนหกโมงเช้าอยู่แล้วเพราะนาฬิกาที่ปลุกผมคือเจ้าไก่หนุ่มของบ้านตรงข้าม 😄😄😄 หลังจากเสร็จภารกิจผมเดินเตร่ๆ ไปดูที่รั้วหน้าบ้านมองไปเห็นกรงไก่ แต่ไม่มีเจ้าไก่หนุ่มอดนึกไม่ได้ว่าเมื่อคืนคงตีแพ้วันนี้เลยไม่กล้าสู้หน้าไม่มาทำหน้าที่ของตัวเอง 😊
หลังจากไม่เห็นเข้าไก่หนุ่มที่ว่า ผมก็เลยเข้าไปที่ฟาร์มเพื่อทำงานต่อจากเมื่อวานแต่ทว่าวันนี้เป็นวันที่พิเศษที่ต้องใส่ใจกับสภาพดิน ฟ้า อากาศ ผมแหงนหน้ามองขึ้นท้องฟ้า แสงแดดแผดเผาลงมากระทบลงบนใบหน้าผมๆ หยีตาเพราะแพ้แสงใช้ได้วันนี้อากาศเหมาะกับการทำงาน ⛅️ เพื่อจะได้สานต่อกับงานสุนทรีย์ทางอารมณ์จากเมื่อวาน 😉
ไม่รอช้าผมไปหยิบเครื่องมือที่มีทั้งไม้กวาด 🧹️ ผ้าแห้ง เพื่อนำมาปัดกวาดเช็คถูฝาผนัง PVC ทั้งสองด้านๆ หนึ่งที่เป็นลายไม้ อีกด้านหนึ่งเป็นลายอิฐสีสโตนบริก จากนั้นจึงไปเตรียมน้ำยาเคลือบเงาใสกันซึม (สูตรน้ำ) TOA รุ่น A-200 ขนาด 1 ลิตร สีใส ราคาที่จัดมาในห้างไทวัสดุ 168 บาท จากราคาเดิม 270 บาท น้ำยานี้ผมเคยนำไปใช้กับหลังคาฟาร์มที่ผมทำด้วย PVC ส่วนแปรงทาผมใช้เป็นลูกกลิ้งขนแกะเพราะใช้งานได้ดีกว่าแปรงขนหมูซึ่งจะเหมาะกับ A-100 มากกว่า
หลังจากการทำความสะอาดเสร็จสิ้นโดยเฉพาะฝุ่นที่เกาะอยู่จะเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการทำงาน การทำความสะอาดปราศจากฝุ่นละอองถือเป็นขั้นตอนสำคัญ ไม่ควรมีฝุ่นผงใดๆ มาเกาะอยู่บนวัสดุที่ทา ด้วยความใส่ใจเพื่อให้เกิดความรอบคอบจึงนำเอาเครื่องดูดฝุ่นพลังสูงมาช่วยอีกแรงหนึ่งทำให้ชัวร์เพราะความคาดหวังสูง 😄😄😄
เมื่อเตรียมแปรงทาและผสมน้ำยาเรียบร้อยแล้วจุดใดที่ผมจะทาผมจะปัดด้วยแปรงสะอาดอีกรอบหนึ่ง ขอย้ำว่าต้องระวังการปลิวของฝุ่นในอากาศมาติดฝาผนังขณะทำงาน ผมเริ่มทาจากฝาผนัง PVC ลายไม้ก่อนทาจากซ้ายไปขวาบนลงล่างเพื่อให้การเกลี่ยผิวการทาได้อย่างทั่วถึง ทาสังเกตให้ดีระหว่างทาน้ำยาลงไปแล้วกับยังไม่ได้ทาจะเห็นความมันเงาที่ทาได้อย่างชัดเจน
การทานั้นจะเน้นการทาสองรอบโดยเว้นระยะความหมาดของน้ำยา ถ้าอากาศแห้งร้อนไม่มีความชื้นสูงมากจึงจะสามารถทาทับลงไปได้เลย แต่สำหรับผมคงต้องรอให้แห้งสนิทเสียก่อนแล้วจึงกลับมาทารอบสองใหม่
ถ้าใครยังไม่มีประสบการณ์ในการทาน้ำยา TOA A-200 อาจหาเศษวัสดุมาลองทาก่อนก็ได้ครับ เพราะถ้าทาไม่เนียนเป็นลูกคลื่นเวลาแห้งจะเห็นเป็นริ้วรอยได้ ทดสอบและทดลองก่อนดีกว่าเพื่อจะได้งานที่มีคุณภาพ อีกเรื่องหนึ่งการทานั้นจะต้องสังเกตแปรงทาด้วยว่ามีฝุ่นผงมาติดอยู่หรือไม่ อันนี้สำคัญมาก ขอบอก❗️
ก่อนทาและหลังทา A-200 จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน
ในขณะที่ระมัดระวังแล้วยังมีเศษฝุ่นมาติดจนได้จึงต้องทำการนำออกเพราะถ้าขืนทาไปจะเป็นคลื่นไม่เรียบ และอีกอย่างหนึ่งเวลาทาครั้งแรกจะเป็นสีขาวเหมือนน้ำนมก็ปล่อยไปอย่างนั้นสักพักจะแห้งหมาดมองดูด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นเงาใสถือว่าใช้ได้
ส่วนการทาที่ขอบหน้าต่างซึ่งเป็นโครงคร่าวผนังเบาและทาสีดำด้านไว้เมื่อโดนน้ำยา TOA A-200 จะขับเป็นเงาใสขึ้นมาแบบดำด้านกึ่งเงาสวยงามพอดี แต่ถ้าต้องการใส่เงามากๆ ก็ต้องทาหลายรอบสำหรับงานนี้ตั้งใจไว้ว่าทาเพียงสองรอบ เพราะต้องการความคลาสิกของงานตามอารมรณ์สุนทรีย์ของผม 😄😄😄 กว่าจะเสร็จงานในสัปดาห์นี้ก็ใช้เวลาไปสองวันเต็มนำผลงานมาให้ชมกันสองภาพสุดท้าย มีความสวยงามหรือไม่ครับ ❗️ ก่อนที่จะพบกันในสัปดาห์หน้า...แล้วพบกันครับสวัสดี 🙏
ความคิดก็สำคัญ
ใจก็สำคัญ
แต่ที่สำคัญกว่าคือการลงมือทำ
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา