25 มี.ค. เวลา 08:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แนะนำแอปสำหรับพ่อแม่ในยุคดิจิทัล ในการดูแลและเลี้ยงดูลูกอย่างมีประสิทธิภาพ

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น พ่อแม่ก็สามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในการดูแลและเลี้ยงดูบุตรหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งมีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย
บทความนี้จะแนะนำแอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์สำหรับพ่อแม่ในยุคดิจิทัล โดยแอปจะมีทั้งช่วยในเรื่องของการดูแล การพัฒนาทักษะ และการวางแผนต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การดูแลเลี้ยงดูบุตรเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
1. Baby Connect
มาที่แอปตัวแรกอย่าง Baby Connect แอปพลิเคชันสำหรับติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กทารก ผู้ปกครองสามารถบันทึกข้อมูลต่าง ๆ เช่น เวลาให้นมบุตร ชั่วโมงการนอนหลับ การถ่ายอุจจาระ การเปลี่ยนผ้าอ้อม น้ำหนัก ส่วนสูง อุณหภูมิร่างกาย ฯลฯ
แอปจะนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์และแสดงเป็นกราฟและรายงานต่าง ๆ ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจพฤติกรรมและสภาพร่างกายของลูกน้อยได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้แอปยังมีฟีเจอร์สำหรับบันทึกคะแนนแอปการ์ (APGAR Score) ซึ่งเป็นคะแนนที่ใช้ประเมินสุขภาพทารก และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นแอปที่ครอบคลุมมากสำหรับพ่อแม่มือใหม่
2. Baby Tracker
เป็นแอปสำหรับติดตามและบันทึกกิจกรรมประจำวันของทารก เช่น การนอนหลับ การรับประทานอาหาร การเปลี่ยนผ้าอ้อม รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็น เช่น อุณหภูมิ น้ำหนัก ฯลฯ แอปจะแสดงผลข้อมูลในรูปแบบรายงาน กราฟ สามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ให้บันทึกวิดีโอและภาพนิ่งช่วงพิเศษต่าง ๆ ของลูกน้อย สามารถสร้างกำหนดการเตือนเพื่อการพาลูกไปฉีดวัคซีนตามนัด รวมถึงมีเครื่องคิดเลขสำหรับคำนวณอาหารและน้ำนมที่ต้องให้กับลูกด้วย
3. Duolingo
มาถึงแอปชื่อดังอย่าง Duolingo ที่เป็นแอปพลิเคชันการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศแบบผ่านเกม ที่ออกแบบมาให้สนุกสนานและไม่น่าเบื่อ สามารถเลือกเรียนภาษาได้หลากหลาย ทั้งภาษาอังกฤษ สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น แอปจะมีการสอนคำศัพท์ ไวยากรณ์ และการออกเสียง ผ่านเกมและกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น เติมคำหรือประโยค แปลประโยค จับคู่ภาพกับคำศัพท์ ฯลฯ
การฝึกภาษาลูกของเราตั้งแต่เด็ก ๆ จะง่ายต่อการเรียนรู้ในอนาคตอย่างมาก ยิ่งพ่อแม่ส่งเสริมการเรียนภาษาต่าง ๆ มากเท่าไหร่ เด็กก็จะมีแนวโน้มที่จะพูดได้หลายภาษามากยิ่งขึ้นเมื่อโต
4. Cloud Baby Monitor
เป็นแอปสำหรับการเฝ้าระวังเด็กแบบไร้สายผ่านกล้องวงจรปิด สามารถมองเห็นและได้ยินเสียงของลูกน้อยได้ตลอดเวลาจากระยะไกล เมื่อมีการเคลื่อนไหวหรือมีเสียงดังมากกว่าที่ตั้งไว้ แอปจะแจ้งเตือนผ่านระบบสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณทันที พร้อมฟังก์ชัน 2-Way Audio ที่สามารถพูดคุยกับลูกน้อยผ่านแอปได้ การใช้งานแอปนี้จะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ที่ห้องของลูกน้อยก่อน
5. Khan Academy Kids
แอปการศึกษาที่รวบรวมเกมและวิดีโอแนวการเรียนรู้ไว้มากมาย เนื้อหาเหมาะสำหรับเด็กเล็กถึงอายุประมาณ 6 ขวบ ครอบคลุมทักษะต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ การอ่าน การเขียน ตัวอักษร ตัวเลข โปรแกรมนี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจและท้าทายเหมาะกับวัย สามารถปรับเนื้อหาได้ตามระดับความสามารถของเด็ก จุดเด่นคือลูก ๆ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและมีความสนุกสนานไปพร้อมกัน
6. Epic!
ห้องสมุดออนไลน์สำหรับเด็กที่รวบรวมหนังสือนิทานและหนังสือการ์ตูนที่น่าสนใจไว้มากมาย มีระบบค้นหาที่ช่วยให้หาหนังสือในหมวดหมู่ที่ต้องการได้ง่าย และการจัดอันดับหนังสือแนะนำในแต่ละหมวดหมู่ โดยสามารถอ่านหนังสือบนหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ตได้ทันที แอปช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ รักการอ่านมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเกมประกอบเพื่อเสริมสร้างทักษะต่าง ๆ อย่างสนุกสนานอีกด้วย
7. Baby Sparks
แอปที่รวบรวมกิจกรรมหลากหลายที่เหมาะกับการเสริมสร้างศักยภาพและทักษะต่าง ๆ ให้กับเด็กเล็กในแต่ละช่วงวัย ครอบคลุมทั้งด้านการมองเห็น การรับรู้ การเคลื่อนไหว การใช้มือ การพูด การฟัง การคิดแก้ปัญหา สังคม อารมณ์ จิตใจ และพัฒนาการอื่น ๆ โดยแต่ละกิจกรรมจะมีวิดีโอคำแนะนำและคำอธิบายอย่างละเอียด ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะใช้กิจกรรมไหน แอปนี้จะช่วยให้ทำได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพสูงสุด
8. Glow Nurture
เป็นแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถวางแผนครอบครัว ติดตามประจำเดือน รวมถึงคำนวณวันมีประจำเดือนและวันที่อยู่ในช่วงตกไข่ ทำให้สามารถวางแผนการตั้งครรภ์ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนสนับสนุนและให้คำแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอดด้วย
9. Cozi Family Organizer 
แอปพลิเคชันจัดการกิจกรรมครอบครัว สามารถทำปฏิทินร่วมกันได้ทั้งครอบครัว เพื่อลงกำหนดการนัดหมาย งานสำคัญต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน มีระบบการแจ้งเตือนพร้อมตั้งค่าการแจ้งเตือนล่วงหน้าได้ด้วย นอกจากนี้ แอปยังให้คุณจดบันทึกรายการสิ่งของที่ต้องทำ รายการซื้อของ และแบ่งปันงานผ่านแอปได้ง่ายดาย ช่วยให้การทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัวเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เราคงเคยได้ยินข่าวมาบ้างว่าแอปพลิเคชันเกมหรือโซเชียลมีเดียนั่นส่งผลเสียให้แก่เด็ก ในการเลี้ยงดู แต่ในอีกมุมองหนึ่งหากเราใช้งานแอปเหล่านี้ได้ถูกต้อง ด้วยความหลากหลายของแอปพลิเคชันเหล่านี้
พ่อแม่สมัยใหม่สามารถนำมาใช้เสริมการเลี้ยงดูบุตรหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งด้านการติดตามพัฒนาการ การเรียนรู้และเสริมทักษะต่าง ๆ การวางแผนครอบครัว
รวมถึงกิจกรรมสร้างสรรค์และให้ความบันเทิงที่เหมาะสม เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยประหยัดเวลา สร้างความสะดวกสบายและอำนวยประโยชน์อย่างมากให้แก่การดูแลและเลี้ยงดูบุตรหลานในยุคดิจิทัลนี้
แต่ถ้าหากท่านไม่มีเวลาในการเลี้ยงดูบุตรหลาน Ayasan ของพวกเราพร้อมให้บริการพี่เลี้ยงดูแลเด็ก เนื่องจากเราคัดสรรเหล่าพี่เลี้ยงมาเป็นอย่างดี ท่านสามารถเข้ามาดูรายละเอียดหรือเลือกพี่เลี้ยงของท่านเพิ่มเติมได้ที่ https://ayasan-service.com/
โฆษณา