26 มี.ค. เวลา 00:54 • กีฬา

เล่าให้ฟัง อิชิอิ แถลงข่าวก่อนศึกใหญ่กับเกาหลีใต้ ความเยือกเย็น และการตอบคำถามอย่างมืออาชีพ

[ ไม่ใช่แค่คนไทยที่จะเชียร์ทีมชาติไทย แต่คนญี่ปุ่นก็จะเชียร์ไทยด้วย ]
2
ในการแถลงข่าว ก่อนเกมไทย vs เกาหลีใต้ มาซาทาดะ อิชิอิ ขึ้นมาให้สัมภาษณ์ ในเพรส คอนเฟอเรนซ์ กับศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ผมจะไปสรุปสาระสำคัญว่ามีอะไรบ้างนะครับ
นักข่าวจากไทยรัฐ ถามเป็นข้อแรก ว่า "อิชิอิจะได้คุมทีมในบ้านครั้งแรก รู้สึกอย่างไร และคาดหวังอะไรบ้าง"
อิชิอิตอบว่า "ขอบคุณสื่อทุกท่านที่ได้มารวมตัวกันในวันนี้ ก็แน่นอน โค้ชรู้สึกได้ ว่าทุกคนคาดหวัง หลังจากที่เราเสมอเกาหลีใต้มาได้ที่โซล แต่ฝั่งเกาหลีใต้เองก็คาดหวังในเกมนี้เช่นเดียวกัน"
ข้อต่อไป นักข่าวไทยจากมติชนถามว่า "ในเกมนี้นายกรัฐมนตรี จะอัดฉีดเงินให้ 9 ล้านบาท ถ้าทีมชาติไทยชนะ และจะได้เพิ่มอีกจากนายกสมาคมฟุตบอล อิชิอิ รู้สึกอย่างไรจากเงินอัดฉีดนี้"
อิชิอิตอบกลับว่า "ขอบคุณที่สนับสนุน แต่เราไม่อยากโฟกัสในเรื่องนั้น แต่อยากโฟกัสแค่เฉพาะในสนามมากกว่า"
เอาจริงๆ ประเด็นเรื่องเงินอัดฉีด ถ้าเราเป็นอิชิอิคงตอบยากเหมือนกัน จะให้ตอบว่าดีใจมากเลยครับ เราจะเล่นเพื่อเงิน 10 ล้าน ก็คงไม่ได้ แต่อิชิอิก็เลือกคำได้ระวัง แล้วก็ตอบกลางๆ อย่างไม่กระทบกระทั่งใจใครแบบนี้ครับ
1
นักข่าวจากไทย ถามอีกสองข้อที่น่าสนใจ จากทีสปอร์ต และไทยพีบีเอส ถามว่า เกมนี้สำคัญมาก คนดูคาดหวังผลการแข่งขันที่ดีมาก ไม่ใช่แค่ในสนาม แต่ทั่วประเทศจะส่งใจเชียร์ด้วย อิชิอิคิดอย่างไร
เขาตอบว่า รับรู้ว่าเกมนี้สำคัญสำหรับแฟนบอลชาวไทย และเกมนี้ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้น แต่คนญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง ที่ตั้งใจดูฟุตบอลวีกนี้ แต่เกมญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือยกเลิกไปแล้ว ก็จะเข้ามาเชียร์ทีมชาติไทยด้วยเช่นกัน
2
อีกข้อหนึ่งนักข่าวไทยถามว่า สถานการณ์ในกลุ่มนี้ ที่จีนไปสะดุดแต้มกับสิงคโปร์มา ทำให้ไทยยังครองอันดับสองได้อยู่ แล้วอีก 3 เกมที่เหลือ เราจะมองอย่างไร มองกี่แต้ม ถึงจะเข้ารอบ อิชิอิตอบว่า "ดูเป็นเกมๆ ไปดีกว่า เจอเกาหลีใต้ ก็สนใจเกาหลีใต้ก่อน"
จากนั้นนักข่าวจากเกาหลีใต้ถามว่า มีนักเตะคนไหนของเกาหลีใต้ ที่ต้องระวังเป็นพิเศษไหม อิชิอิตอบว่า ทุกคนเก่งหมด หลายคนเล่นในยุโรป แต่เขาไม่เจาะจงชื่อใครออกมา
ส่วนศุภณัฏฐ์ เหมือนตา มีนักข่าวถามว่า อี ยอง-เปียว ตำนานเกาหลีใต้ ชมศุภณัฏฐ์ ว่าเป็นผู้เล่นเด่นที่สุดของไทย เขาคิดอย่างไร
ศุภณัฏฐ์ตอบว่า เพราะเขาเป็นคนยิงประตูในเกมล่าสุด แสงสว่างเลยจับจ้องมาที่เขามากกว่า แต่จริงๆ ลูกที่ยิงได้ก็โชคดี เป็นจังหวะที่ลงตัวพอดี เพื่อนร่วมทีมทุกคนก็ช่วยกันหมด แต่ก็ขอบคุณคำชื่นชมของอี ยอง-เปียว
ในเพรสคอนเฟอเรนซ์ ใช้เวลาสั้นๆ ประมาณ 25-30 นาทีครับ กระชับ รวดเร็ว จบแบบไม่ซับซ้อน
จากที่เห็นอิชิอิ ในการแถลงข่าวหลายครั้ง ผมคิดว่าเขาเป็นคนที่ฉลาด เลือกคำพูดได้เก่ง ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย ตอบตรงประเด็นชัดเจน และระวังทุกคำพูด มีความเป็นผู้ใหญ่สูงมากๆ
อะไรที่จะก่อให้เกิดดราม่า อิชิอิจะเลี่ยงไปเลย ใช้คำให้น้อยที่สุดครับ แบบที่ไปสร้างประเด็นต่อไม่ได้เลย
การทำงานอย่างมุ่งมั่น แบบเป็นมืออาชีพอย่างนี้ล่ะครับ ที่ทำให้แฟนบอลไทยชอบเขา
More professional, Less Drama คนที่จะเป็นผู้นำของขุนพลนักเตะได้ ต้องเยือกเย็นแบบนี้ครับผม
1
โฆษณา