26 มี.ค. เวลา 06:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ศาลสั่งรับคำฟ้อง ปมควบรวมทรู-ดีแทค เหตุกระทบปชช.วงกว้าง!

ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้อง คดีขอเพิกถอนมติ กสทช.ปมควบรวมทรู-ดีแทค ชี้เป็นประโยชน์แก่สวนรวม-กระทบประชาชนวงกว้าง
วันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาลปกครองสูงสุด ได้มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นเป็นให้รับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ในคดีที่ขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบการควบรวม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค นั้น โดยให้ดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไปตามรูปคดี รวมทั้งพิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีของผู้ฟ้องคดีทั้งห้าต่อไป
1
ศาลปกครองสูงสุดสั่งรับคำฟ้อง ปมควบรวมทรู-ดีแทค
โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า บริการโทรคมนาคมเป็นบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชน และด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับปริมาณคลื่อนความถี่ที่มีจำนวนจำกัด อีกทั้งการลงทุนในการปรักอบกิจการโทรคมนาคม ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก ตลาดหรืออุตสาหกรรมโทรคมนาคมจึงมีผู้ประกอบการจำนวนน้อยราย ทำให้มีลักษณะเป็นการกึ่งผูกขาดโดยธรรมชาติ
2
การที่ผู้ประกอบการในกิจการโทรคมนาคมจะควบรวมธุรกิจหรือไม่ จึงกระทบต่อการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม และมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการในวงกว้างด้วย ข้อพิพาทคดีนี้ขึงต้องถือว่าเป็นประโยชน์แก่สวนรวม ศาลปกครองจึงมีอำนาจรับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาพิพากษาได้
1
ทั้งนี้คดีดังกล่าว นายนภดล วงษ์วิหค และพวกรวม 5 คน ได้ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง โดยมีการขอให้ศาลเพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคมลงวันที่ 4 ธ.ค.2560 และขอให้เพิกถอนมติ กสทช. ในการกระชุมนัดพิเศษครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 รวมทั้งห้าม กสทช. ดำเนินการควบรวมกิจการตามประกาศและมติพิพาทดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีการยื่นคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั้วคราวก่อนการพิพากษาและขอให้พิจารณาโดยเร่งด่วน
3
โดยคดีดังกล่าวผู้ฟ้องคดีอ้างว่า การให้ประกาสและมติพิพาทที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมีผลใช้บังคับต่อไป ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อผู้ฟ้องคดีทั้งห้าและประชาชนผู้ใช้บริการ และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ซึ่งหากมีการควบรวมบริษัทย่อมมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังอาจกระทบถึงการถือหุ้นของประชาชนในตลาดหลักทรัพย์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา