26 มี.ค. เวลา 05:04 • ธุรกิจ

เลือกใช้เทคโนโลยีในการจัดการกับดาต้า - ความจำเป็นของธุรกิจโรงแรมแต่อาจถูกละเลย

ไม่ว่ารูปแบบของการได้ดาต้า หรือข้อมูลจากมาจาก IOT ที่เป็น Auto feeding devices หรือมาจากข้อมูลที่ Application ที่ใช้งาน หรือจะมาจากการสร้างแบบฟอร์มประเภทต่างๆให้ลูกค้าเขียนรีวิว แต่เมื่อมีข้อมูล (Data)เหล่านั้นแล้ว ไม่รู้ว่าจะนำมาใช้ประโยชน์อะไร หรือจริงๆ อาจจะไม่รู้ว่าจะตั้งต้นตรงไหน..มาดูกันว่าจะไล่เรียงความคิดเพื่อนำไปปรับใช้กับโรงแรมรีสอร์ทของคุณอย่างไร
  • ประเด็นเรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้จัดการกับข้อมูลต่างๆที่อยู่รอบๆ #ธุรกิจโรงแรม ของคุณเป็นความท้าทายที่หลายแห่งประสบปัญหาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ต้องพิจารณาอะไรบ้าง จึงได้แต่วิ่งตามเข้าคอร์สอบรมสัมมนาต่างๆ ฟังการบรรยายกลับมาแล้วตัดสินใจลงมือทำโดยที่ยังไม่มีการ #ประเมินสถานะ ต่างๆของโรงแรม
การใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการข้อมูลนั้นจริงๆแล้วโรงแรมรีสอร์ทมีการจัดการบ้างแล้ว แต่ไม่มีการประเมินการใช้งาน ผลลัพธ์จากการใช้งานว่าช่วยให้การบริหารจัดการในด้านนั้นๆดีขึ้นหรือเปล่า จึงทำให้ทุกอย่างที่เป็นการใช้เทคโนโลยีกลายเป็นเรื่อง #ค่าใช้จ่าย มากกว่า #การลงทุน เพื่อการจัดการธุรกิจในระยะยาว
วันนี้จึงนำเรื่องนี้ขึ้นมาแบ่งปันกันเพิ่มเติมว่าคุณควรจะเริ่มจากอะไร
1. การใช้งานข้อมูลที่ต้องการเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วย อาจเป็นการใช้ IOT (Internet-of-Thing) หรือ Application หรือ Software สำเร็จรูป
2. ถ้าจะแบ่งกลุ่มการใช้งานอาจแบ่งออกเป็น
2.1 ด้านการบริหารจัดการพลังงานประเภทต่างๆ (Engergy Management)
2.2 ด้านการจัดการเรื่องความปลอดภัยในด้านต่างๆ (Security & Safety)
2.3 ด้านการบริการทั้งลูกค้าและทีมงาน (Service Management)
2.4 ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน (Environment Management)
3. ประเมินว่าปัจจุบันโรงแรมรีสอร์ทของคุณมีการใช้งานและลงทุนใน 4 ด้านข้างต้นมากน้อยอย่างไร และนำไปใช้ในส่วนใดบ้าง ผลตอบรับเป็นอย่างไร
ประเมินตามข้อ 1-3 ข้างต้นแล้ว จึงค่อยมาพิจารณาว่าทิศทางธุรกิจโรงแรมของคุณในอนาคตจะไปทางไหน มีเป้าหมายทางธุรกิจในระยะยาวอย่างไร เติบโตปีละเท่าไหร่ เหมาะสมที่จะจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในส่วนนี้ปีละเท่าไหร่
ตัวอย่าง รีสอร์ทระดับตลาดบน (Upscale Resort) มีรายได้ต่อปีไม่ต่ำกว่า 50.0 ล้านบาท (ห้าสิบล้านบาท) มีเป้าหมายธุรกิจเติบโตเพื่อเป็นอันดับหนึ่งในจังหวัดในอีก 5 ปีข้างหน้า มีการใช้งานระบบ PMS ในการจัดการข้อมูล มีการใช้ application ช่วยวิเคราะห์ตัวเลขต่างๆของทีมการตลาดไปจนถึงรีวิวจากลูกค้า มีการใช้ระบบตั้งเวลาในการเปิด/ปิดไฟส่องสว่างบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง มีระบบบำบัดน้ำเสีย มีทีมช่างรายงานการใช้น้ำในแต่ละวันใน Morning Brief ทุกวัน....
แต่ไม่มีระบบที่เกี่ยวกับ Security & Safety โดยเฉพาะระบบความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ไม่เคยมีการ Back-up ข้อมูลแต่ละวัน หรือการจัดการ Back-up ข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของพนักงานแต่ละเครื่องแต่ละแผนก เคยโดนไวรัสเข้าทั้งโรงแรมมาแล้วเพราะพนักงานสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมอะไรก็ได้ลงมาติดตั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่มีใครทราบ มีการใช้ e-mail ที่ทำงานลงทะเบียนใช้งาน application ต่างๆที่ไม่เกี่ยวกับงานจนเกิดปัญหา และอื่นๆอีกมากมาย
ถามว่ารีสอร์ทนี้มีความเสี่ยงหรือไม่ ❓
.
เจ้าของโรงแรมที่นานๆมาโรงแรมครั้งหนึ่ง หรือเจ้าของที่ไม่สนใจในเรื่องนี้ สนใจแต่เรื่องตกแต่งโรงแรมเพื่อถ่ายรูปโพสต์บนโซเชียล ไม่เคยหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาเพราะไม่เคยมีการนำเสนอเพื่อทราบ (จริงๆคือหาจังหวะคุยเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะเจ้านายไม่ว่าง มีแต่ขนของมาแต่งรีสอร์ทตลอดเวลา จนทีมบัญชีการเงินลงบัญชีทรัพย์สินไม่ไหว) พนักงานจึงมีแต่หาช่างเทคนิคในพื้นที่เข้ามาแก้ไขปัญหาเป็นครั้งๆไปเรื่อยๆ เจอไวรัสก็มาลงโปรแกรม มาอัพเดทโปรแกรมกันไป
สถานการณ์แบบนี้จริงๆเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ วางแผนได้ จัดสรรงบประมาณล่วงหน้าได้ และทำงานร่วมกันได้ทั้งเจ้าของโรงแรมและทีมงานโรงแรม
.
เริ่มทำงานร่วมกันก่อนที่จะสายเกินไป
อย่ารอจนเกิดความเสียหายแล้วจึงแก้ไข
เรียนรู้เพื่อป้องกัน และเพื่อการทำงานที่ราบรื่นในอนาคต
โฆษณา