26 มี.ค. เวลา 06:42 • อาหาร

สูตรอาหารเซเนกัล ไก่พิริ-พิริกรอบใส่พริก

นอกเหนือจากคำแปลคร่าวๆ ที่แปลว่า "การต้อนรับที่ดี" แล้ว ปรัชญา teraanga ของแอฟริกาตะวันตก
(บางครั้งสะกดว่า "teranga") ยังหมายถึงการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ โดยมีรากฐานมาจากความเชื่อทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งในเรื่องการตอบแทนซึ่งกันและกันของพร ในเซเนกัล วิถีชีวิตคือความมุ่งมั่นที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง
"มีคำหนึ่งใน Wolof ซึ่งเป็นภาษาแม่ที่ไพเราะของชาวเซเนกัลบ้านเกิดของฉันในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งอธิบายจิตวิญญาณของวัฒนธรรมอาหารของเราได้อย่างสมบูรณ์แบบ พ่อครัว และนักร้านอาหารชาวเซเนกัลกล่าวถึงคำแนะนำในตำราอาหารของเขา , Simply West African ตีพิมพ์ในปี 2023 คู่มืออาหารแอฟริกาตะวันตกนี้ยกย่องวัฒนธรรมเซเนกัล เช่นเดียวกับสมบัติด้านอาหารที่ครอบคลุมชาวแอฟริกันพลัดถิ่น ตั้งแต่การเข้าสู่สงครามข้าวของ ในสงครามข้าวที่ Jollof ไปจนถึงไก่พิริ-พิริอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา บทกวีแอฟริกันตะวันตก
"[Teraanga เป็น] เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ แต่อาหารเป็นสื่อที่ดีในการแสดงออก" Thiam อธิบาย ผู้ซึ่งขยายการต้อนรับอย่างลึกซึ้งนี้ไปสู่ขอบเขตการทำอาหารผ่านร้านอาหารในนิวยอร์กซิตี้ของเขาซึ่งมีชื่อเหมาะสม
ไก่พิริ-พิริแบบคลาสสิกนั้นเป็นการผสมผสานระหว่างอิทธิพล โดยมีต้นกำเนิดมาจากแองโกลาและโมซัมบิก ซึ่งเป็นที่ที่อาหารจานดั้งเดิมปรุงด้วยกุ้งสดย่างบนเปลวไฟที่ฟืน โดยทั่วไปแล้วจานนี้จะทำด้วยไก่สแปชค็อก (ผีเสื้อ) ซึ่งย่างหรือย่างเพื่อความกรอบที่สมบูรณ์แบบ อย่างไรก็ตาม หัวใจของอาหารจานนี้อยู่ที่ซอสพิริ-พิริที่เผ็ดร้อน ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของสมุนไพรและส้ม ผสมผสานกับพริกรสเผ็ด แบบผลไม้ซึ่งเป็นที่มาของชื่อซอสนี้
"แรงบันดาลใจมาจากแอฟริกาใต้อย่างแน่นอน แต่เราก็ได้นำมันมาใช้ด้วย นั่นคือเรื่องของอาหาร [มัน] ก้าวข้ามพรมแดน แต่ยังปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นด้วย ดังนั้นมันจึงกลายเป็นพิริ-พิริของแอฟริกาตะวันตก" เทียมกล่าว
Thiam ได้แบ่งปันคำแนะนำที่ลึกซึ้งที่สุดในการปรุงพิริ-พิริที่บ้านให้สมบูรณ์แบบ โดยใช้วัตถุดิบสดใหม่ โดยยังคงรักษาประเพณีของชาวแอฟริกาตะวันตกเอาไว้ “มันไม่เกี่ยวกับเชฟ แต่มันเกี่ยวกับส่วนผสมจริงๆ” Thiam กล่าว "ถ้าคุณมีวัตถุดิบสดใหม่ มันสร้างความแตกต่างได้มากที่สุด อาหารเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เสร็จแล้ว!"
วัตถุดิบ
Phiri Phiri Chicken
สำหรับซอสพิริ-พิริของแอฟริกาตะวันตก:
น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันพืช ½ ถ้วย
พริกหยวกสีแดงขนาดใหญ่ 1 เม็ดสับ
ฮาบาเนโรสับ 1 ถ้วย หมวกสก๊อต ตานกแอฟริกัน หรือพริกไทย
หัวหอมสีเหลืองสับ ½ ถ้วย
4 กลีบกระเทียมสับ
ใบกระวาน 1 ใบ
ปาปริก้ารมควัน 1 ช้อนชา
ผักชีสับ ½ ถ้วย
ใบโหระพาสับ ¼ ถ้วย
น้ำส้มสายชูไวน์แดง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาวสด 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือทะเลละเอียด 1 ช้อนชา
สำหรับไก่:
½ถ้วยบวก 2 ช้อนโต๊ะซอสพิริพิริแอฟริกาตะวันตก
น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ ¼ ถ้วย
น้ำมะนาวสด ¼ ถ้วย
เกลือทะเลละเอียด 1 ช้อนชา
พริกไทยดำบดสด 1 ช้อนชา
ไก่ทั้งตัว 1 ตัว
ขั้นตอนที่ 1
ในการทำซอสในกระทะขนาดใหญ่ ให้ตั้งน้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะบนไฟร้อนปานกลาง ใส่พริกหยวก ฮาบาเนโร หัวหอม กระเทียม ใบกระวาน และปาปริก้า แล้วปรุงโดยใช้ช้อนไม้คนเป็นระยะๆ จนกระทั่งผักนิ่มลง (ประมาณ 10 นาที)
ขั้นตอนที่ 2
ปล่อยให้ส่วนผสมของพริกไทยเย็นลง จากนั้นใส่ลงในเครื่องปั่นหรือเครื่องเตรียมอาหาร พร้อมด้วยผักชี ใบโหระพา น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว และเกลือ ดำเนินการจนส่วนผสมมีความเนียนเหมือนซอส อาจจะปล่อยให้ซอสเป็นก้อนเล็กน้อยก็ได้หากต้องการ
ขั้นตอนที่ 3
หยดส่วนที่เหลือ ¼ ถ้วยบวกน้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะลงบนซอสแล้วคนให้เข้ากัน
ขั้นตอนที่ 4
ในการทำไก่ในชามขนาดกลาง ให้ผสมซอสพิริ-พิริ ½ ถ้วยกับน้ำมันมะกอก น้ำมะนาว เกลือ และพริกไทย แล้วคนให้เข้ากัน
ขั้นตอนที่ 5
เทส่วนผสมพิริ-พิริครึ่งหนึ่งลงในจานอบที่ใหญ่พอที่จะใส่ไก่ที่บี้ไว้ได้ วางไก่ลงในจานอบ โดยหงายหนังขึ้น เปิดให้กว้างและมีปีกอยู่ใต้อก เทส่วนผสมพิริ-พิริที่เหลือลงไปด้านบน ปิดฝาและหมักในตู้เย็นอย่างน้อย 4 ชั่วโมงหรือข้ามคืน เปิดเตาอบที่ 200C/400F.
ขั้นตอนที่ 6
นำไก่ออกจากน้ำดองและจัดเรียงโดยหงายหนังขึ้นบนกระทะใบใหญ่หรือในกระทะเหล็กหล่อ ทิ้งน้ำดองที่เหลือ วางไก่ในเตาอบและย่างจนผิวหนังเป็นสีน้ำตาล และเสียบเทอร์โมมิเตอร์แบบอ่านค่าทันทีเข้าไปในส่วนที่หนาที่สุดของต้นขาที่อุณหภูมิ 75C/165F, 50 นาทีถึง 1 ชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 7
นำไก่ออกจากเตาอบ ปิดด้วยฟอยล์อลูมิเนียมบางๆ และพักไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นจึงตักใส่จานเสิร์ฟ เทหยดกระทะลงในชามที่ทนความร้อน และใส่ซอสพิริ-พิริที่เหลืออีก 2 ช้อนโต๊ะลงไปผัด แปรงไก่ก่อนเสิร์ฟ
เคล็ดลับ
หากต้องการสแปชค็อกหรือผีเสื้อไก่ทั้งตัว ให้วางด้านอกไก่ลงบนพื้นผิว ใช้กรรไกรทำครัวที่คมๆ ตัดตามกระดูกสันหลังด้านใดด้านหนึ่งแล้วดึงออก พลิกไก่ขึ้นแล้วเปิดขึ้น กดกระดูกหน้าอกให้แน่นเพื่อให้นกแบน
ซอสพิริ-พริมเพิ่มเติมสามารถแช่เย็นในขวดที่ปิดผนึกได้และมีฝาปิดสนิทได้นานถึง 1 สัปดาห์ และเสิร์ฟเป็นซอสเผ็ดเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับมื้ออาหาร
ข้อมูลจาก Simply West African: สูตรอาหารที่ง่ายและสนุกสนานสำหรับทุกครัว: ตำราอาหารโดย Pierre Thiam กับ Lisa Katayama, Clarkson Potter, 2023) #สวัสดีครับ #ขอบคุณครับ
โฆษณา