26 มี.ค. เวลา 10:32 • หนังสือ

🧸ชื่อเรื่องสั้นทั้งแปดในเล่มคือแปลกจนชวนเวียนหัวอย่างน่าเอ็นดู๊วววววจริงๆค่ะ

อ่านแล้วอยากรู้เรื่องว่าเรื่องนี้ยังไงนะ จะออกมาเป็นนิทานแนวไหนกันเนี่ยยยยย…
หนังสือ : เจ้าหงิญ
ผู้เขียน : บินหลา สันกาลาคีรี
ออกแบบปก-ภาพประกอบ : มณีรัตน์ บัณฑุกัมพล
สำนักพิมพ์ : มติชน
สมแล้วที่หนังสือได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี พ.ศ. 2548 เป็นการร้อยเรียงและเล่านิทานได้น่าติดตาม น่าค้นหา น่าคิดตาม และได้ข้อคิดกลับมาทุกเรื่อง ที่สำคัญวินดาว่านะข้อคิดหรือสิ่งที่ได้จากนิทานแต่ละเรื่อง เราอาจจะได้มาไม่เหมือนกัน อาจได้กันมาคนละมุมก็เป็นได้
รวมเรื่องสั้น เจ้าหงิญ ของบินหลา สันกาลาคีรี นำโลกของจินตนาการมาผสานกับโลกของความจริง โดยใช้รูปแบบนิทานเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ประสบการณ์ทางอารมณ์ การเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค การแสวงหาความหมายและความสุขของชีวิต แต่ด้วยความเขลา มนุษย์จึงดิ้นรนและหลงอยู่ในมายา
ในที่สุด ผู้อ่านจะรับรู้ได้ว่าในโลกของความเป็นจริงนั้น โลกมีหลากหลายทางเลือกที่จะไปสู่วิถีชีวิตที่เรียบง่ายและพอดี (ส่วนหนึ่งจากคำประกาศของคณะกรรมการตัดสินรางวัลฯ)
ส่วนตัวแล้ววินดาชอบสี่เรื่อง คือ เรื่องเจ้าหญิงเสียงเศร้าแห่งดาวดวงที่สี่ ชวนให้เรามองในมุมที่เราอาจละเลย มองข้ามไป ไม่ได้นึกถึง เพราะคิดแต่ในมุมเดิมๆของตัวเอง
เรื่องเก้าอี้ดนตรี ที่มีความพอใจในตัวเอง ความสวยงามนั้นอยู่ภายในซึ่งสามารถแสดงออกมาให้ภายนอกได้รับรู้ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลและส่งผลมากๆที่จะทำให้เรานั้นเปลี่ยนไปทั้งความคิดและพฤติกรรม
เรื่องนักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่ อ่านไปอ่านมาชักไม่แน่ใจว่ายิ่งใหญ่จริงไหม คำถาม ความกลัว ความไม่มั่นใจ ความลังเล ความคิดไม่จบสิ้นมันส่งผลดีจริงๆหรอ
และเรื่อง ‘ลูกหาม’ กับสามสหาย ที่ทั้งฮา ขำไม่หยุด แต่แฝงด้วยข้อคิดที่ไม่ลึกมาก เข้าใจได้ง่าย
ทั้งแปดเรื่องถือเป็นนิทานที่ผู้ใหญ่อ่านได้สนุก ได้เรื่องชวนมองในมุมที่อาจไม่เคยมอง แต่สำหรับเด็กอาจมีหลายจุดที่คิดตามไม่ทัน วินดาว่าเราควรอ่านด้วยกันแล้วมาคุยกัน แลกเปลี่ยนมุมมองของกันและกัน เด็กกับผู้ใหญ่มีนิทานเป็นส่วนช่วยขยายความคิดต่อกัน เริ่ดมากๆค่ะ
__🦋
IG : windasharing
IG : winda_read_and_share (หนังสือมือสองอ่านเอง)
โฆษณา