1 เม.ย. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

ธนาคารยุคดิจิทัลอยากปังต้องหัดใช้พลัง Data

Gartner แนะธนาคารที่ใช้ Data เก่ง รายได้อาจพุ่ง 30% ภายในปี 2025 ดังนั้นอย่ารอช้ารีบมาใช้พลังแผ่ง Data กันเถอะ!
จากงานวิจัยของ Gartner เผยธุรกิจธนาคารในยุคปัจจุบัน ควรมีกลยุทธ์การใช้ Data ให้เชี่ยวชาญ โดยสรุปได้ดังนี้
🎯 การทำ Target Marketing ที่มีประสิทธิภาพ
ธนาคารควรนำ Data มาวิเคราะห์เพื่อเข้าใจกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation) ระบุกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) และคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า (Customer Needs) เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงใจลูกค้าแต่ละกลุ่ม ผ่านช่องทางที่เหมาะสม เพิ่มโอกาสในการขายและสร้างความพึงพอใจสูงสุด
🚀 การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า
วิเคราะห์ Data เพื่อเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า ทั้งหารระบุจุดอ่อน (Pain Point) และจุดแข็ง (Strength) ในการให้บริการ แล้วนำไปพัฒนาระบบและบริการต่าง ๆ ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ถูกต้อง สะดวกรวดเร็ว และง่ายต่อการเข้าถึง
📈 การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่
ก้าวข้ามการใช้ Internal Data เพียงอย่างเดียว สู่การวิเคราะห์ Big Data จากแหล่งข้อมูลหลากหลาย เช่น ข้อมูลธุรกรรมจากธนาคารอื่น (External Data) ความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดีย (Social Media Sentiment) เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ธนาคารเข้าใจภาพรวมของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ค้นพบความต้องการที่แท้จริง นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
จะเห็นได้ว่าการใช้ Data อย่างมีกลยุทธ์ เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจธนาคารในยุคดิจิทัล ธนาคารที่สามารถวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จาก Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถเข้าใจลูกค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างความพึงพอใจสูงสุดนั้นเองครับ
ปลดล็อกพลังแห่ง Data ให้ธุรกิจคุณ
สร้างองค์กร Data-driven สู่อนาคตที่ยั่งยืน
ปรึกษาฟรี กับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลได้ที่
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
โฆษณา