27 มี.ค. เวลา 07:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📰 Pi Recap สรุปข่าวสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา

.
China
Xiaomi เตรียมประกาศราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น ‘SU7’ Speed Ultra ผลิตโดยหน่วยงานของรัฐบาลจีน BAIC Group ในโรงงานกรุงปักกิ่ง พร้อมเปิดให้จับจองในวันที่ 28 มี.ค. คาดว่าราคาไม่เกิน 5 แสนหยวน หรือราว 2.5 ล้านบาท โดยบริษัทตั้งเป้าขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ทั้งนี้ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของจีน ได้พยายามกระจายการลงทุนไปยังรถไฟฟ้า เนื่องจากความต้องการสมาร์ทโฟนซบเซา
Japan
นายมาซาโตะ คันดะ รมช.คลังญี่ปุ่น เตือนในรอบหลายเดือน หลังค่าเงินเยนยังคงอ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เห็นได้ชัดว่ามาจากการเก็งกำไร ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินเยนร่วงมาอยู่ที่ 151.86 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนขยับมาอยู่ที่ 151.05 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์-เยน ผันผวนถึง 4% ในระยะเวลา 2 สัปดาห์
Australia
รัฐบาลออสเตรเลีย เตรียมสนับสนุนหนุนปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้สอดคล้องกับเงินเฟ้อ เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว คณะกรรมการ FWC ของออสเตรเลีย ได้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 5.75% หลังค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น ด้านธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 3.3% ภายในเดือนมิ.ย. 67
Thailand
BOI แถลงผลการเดินสายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในด้านความร่วมมือกับภาคเอกชนต่างชาติ คาดดึงเม็ดเงิน พบนักลงทุนแล้วกว่า 60 บริษัท ใน 14 ประเทศ คาดเดินหน้าดึงการลงทุนใน 4 อุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์, อุตสาหกรรมดิจิทัล และสำนักงานภูมิภาคและโลจิสติกส์ ได้กว่า 558,000 ล้านบาท
China
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีน ดำเนินการเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินหยวนจีนในตลาดออนชอร์ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินหยวน หลังปรับตัวลดลงอย่างหนัก
.
#pisecurities #recap #ข่าว
โฆษณา