27 มี.ค. เวลา 12:52 • เกม

นักจิตฯเกมเมอร์นิวส์: การวางแผน & เส้นทางชีวิต

‘แตกยกตี้ !!!’
| จากเกม Ghost of Tsushima (2020) |
เกมนี้เราได้สวมบทบาทเป็นซามูไรครับ
โดยฉากเปิดของเกมนั้น
เริ่มต้นด้วยความพ่ายแพ้อย่างยับเยินของเหล่าซามูไร
ที่โดนข้าศึกจากมองโกลบดขยี้จนไม่เหลือซาก
ซึ่งเกมเปิดเผยให้เรารู้ในภายหลังว่า
ผู้นำทัพของมองโกลได้ศึกษายุทธวิธี
รวมทั้งวิธีคิดของซามูไรอย่างทะลุปรุโปร่ง
(ศึกษาจนรู้วัฒนธรรมและพูดภาษาญี่ปุ่นได้อีก)
ทำให้สามารถคาดเดาความเคลื่อนไหว ดักทาง
และเผด็จศึกในครั้งนี้ได้อย่างง่ายดาย
ในจุดนี้เกมสอนเรื่องการวางแผนให้กับเราครับ
ชัยชนะของทัพมองโกล ชวนให้นึกถึงประโยคที่กล่าวว่า
‘รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งไร้พ่าย’
ซึ่งสื่อถึงการรู้จักข้อดี/ข้อจำกัด
ทั้งของฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้าม
ความรู้ในเรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดการวางแผน
เพื่อสร้างเส้นทางไปสู่ชัยชนะ รวมทั้งอุดช่องโหว่ที่อาจทำให้เกิดความพ่ายแพ้
โดยเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการแก้ไขปัญหาในชีวิต
เพราะเราจะไม่สามารถดูแลจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว
หากเรายังไม่เข้าใจตนเอง และไม่เข้าใจสิ่งที่กำลังรับมืออยู่
ยิ่งเข้าใจตนเอง ยิ่งเข้าใจสถานการณ์
ภาพของการปรับตัวที่พอเหมาะพอดีก็จะยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้น
‘เดทผิดทิศชีวิตเปลี่ยน’
| จากเกม Hogwarts Legacy (2023) |
เกมนี้เราได้สวมบทบาทเป็นนักเรียนชั้นปีที่ 5
ของโรงเรียนเวทมนตร์ฮอกวอตส์
ซึ่งตัวเราจะได้ทำภารกิจและผจญภัยในโลกแห่งเวทมนตร์
โดยมีตัวละครที่เป็นเพื่อนเราคนหนึ่งที่ผมประทับใจเป็นพิเศษ
นั่นคือ ‘ป๊อปปี้’ น้องเป็นคนที่สดใส ใจดี อ่อนโยน และรักสัตว์
เมื่อเราออกเดินทางทำภารกิจกับน้องไปเรื่อย ๆ ถึงจุดหนึ่งเราก็จะได้รู้ว่า
พ่อแม่ของป๊อปปี้เป็นหนึ่งในกลุ่มลักลอบล่าสัตว์วิเศษ
แต่ถึงอย่างนั้นน้องก็ไม่ได้เจริญรอยตามพ่อแม่
แถมยังเลือกเส้นทางชีวิตให้กับตัวเอง
ด้วยการยืนหยัดปกป้องดูแลเหล่าสัตว์วิเศษ
ในจุดนี้เกมนี้สอนเราเรื่องเส้นทางชีวิตครับ
การเติบโตท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ชวนให้เข้าสู่ด้านมืด
ไม่ได้เป็นตัวตัดสินว่าใครคนนั้นจะต้องเลือกทางผิดเสมอไป
เนื่องจากเราสามารถเลือกเส้นทางชีวิตให้กับตนเองได้
ถึงแม้จะดำรงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่าง ๆ
ถึงแม้จะถูกรายล้อมด้วยสิ่งเย้ายวนมากมาย
แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องสยบยอมต่อปัจจัยภายนอกเหล่านั้น
เพราะเรายังมีปัจจัยภายในมากมาย เช่น ความเข้าใจ ความรัก ความมุ่งมั่น
ความรู้เนื้อรู้ตัว ความปรารถนาดีต่อตนเอง การรู้จักแยกแยะถูกผิด
การรู้จักสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิต การวางแผน การตัดสินใจ และการลงมือทำ
ชีวิตจึงมีทางแยกมากมาย ซึ่งมีทั้งสิ่งที่เราเลือกไม่ได้และสิ่งที่เราเลือกได้
หากเปรียบชีวิตเป็นเรือลำหนึ่ง ที่บางครั้งก็โดนคลื่นลมโหมกระหน่ำเข้าใส่
อย่าเผลอปล่อยให้มรสุมแห่งชีวิต พัดพาเราไปอยู่ฝ่ายเดียวครับ
เพราะบางจังหวะเราก็สามารถกำหนดทิศทางใบเรือได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา