29 มี.ค. เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิเคราะห์แนวโน้มหุ้นเกาหลีใต้

🚩 SCB CIO Note - ตลาดหุ้นเกาหลีใต้น่าสนใจ เศรษฐกิจฟื้นตัว และกำไรบริษัทจดทะเบียนโตโดดเด่น
🔎 SCB Chief Investment Office (CIO) ได้วิเคราะห์ความน่าสนใจของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ส่งออกฟื้นตัว หนุนผลสำรวจนักวิเคราะห์คาด GDP เกาหลีใต้ ปี 2024 ขยายตัว 2.2% ดีกว่าปี 2023 ซึ่งขยายตัว 1.4% ขณะที่ ธนาคารกลางของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไป ปี 2024 อยู่ที่ 2.6% สูงกว่าเป้าหมายระยะยาว 2% ทำให้เรามองว่า BOK มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบัน 3.5% ก่อนเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายใน 2H2024
หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ครองสัดส่วน 39% ในดัชนีหุ้นเกาหลีใต้ KOSPI หุ้นที่มีน้ำหนักค่อนข้างมากในดัชนีฯ คือ Samsung Electronics มีน้ำหนัก 20% ขณะที่เมื่อรวมหุ้นตระกูลธุรกิจขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้ (Chaebols) คิดเป็นประมาณ 60% ของดัชนี KOSPI ขณะที่ นักลงทุนรายย่อยมีส่วนร่วมในตลาดสูงถึง 66%
4 ปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเกาหลีใต้น่าสนใจ ได้แก่ 1) อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS growth) ปี 2024 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ได้แรงหนุนของกำไรกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีน้ำหนักมากบนดัชนี 2) Valuation ยังน่าสนใจ 12M Forward P/E ของ KOSPI อยู่ที่ 10.6 เท่า หรือ -0.3 S.D. เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปี P/BV อยู่ที่ 0.89 เท่า หรือ -0.4 S.D. เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 ปี 3)
อานิสงส์นโยบายเพิ่มมูลค่าบริษัท คาดว่า จะส่งผลดีมากที่สุดกับหุ้นที่ปัจจุบันซื้อขายอยู่บน valuation ที่ต่ำกว่าตลาดมาก มีเงินสดพร้อมสำหรับการซื้อหุ้นคืน และ มีการจ่ายปันผลเพิ่มเติม และ 4) นักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อสุทธิบนดัชนี KOSPI
2 ความเสี่ยงหลักที่นักลงทุนต้องติดตาม ได้แก่ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักเติบโตน้อยกว่าที่คาด อาจทำให้กำไรบริษัทจดทะเบียนต่ำกว่าคาดได้  และ การเลือกตั้งทั่วไปที่อาจทำให้เกิดความกังวลบนนโยบายเพิ่มมูลค่าบริษัทจดทะเบียน  ส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นได้
SCB CIO มีมุมมอง Slightly Positive ต่อตลาดหุ้นเกาหลีใต้ แนะนำทยอยลงทุนบน Opportunistic Portfolio ซึ่งเป็นพอร์ตลงทุนส่วนเพิ่มโอกาส เนื่องจาก ปัจจัยบวกด้านวัฏจักรเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และ Valuation ที่ยังอยู่ในระดับไม่แพง เรามองว่าผลกระทบด้านบวก จะยังมีน้ำหนักมากกว่าปัจจัยลบ โดยเฉพาะกำไรบริษัทจดทะเบียนในปี 2024 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ตามการฟื้นตัวของวัฏจักรเซมิคอนดักเตอร์ ประกอบกับนโยบายเพิ่มมูลค่าบริษัท ที่มีแนวโน้มส่งผลบวกต่อ sentiment นักลงทุน
อ่านบทวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ที่ https://info.scb.co.th/wealthsegment/other-20240318-cio-note-korea.pdf?ldtag_cl=YlbxjYyQRDaEQTE4VRj68AAA_oa
โฆษณา