28 มี.ค. เวลา 03:48 • ท่องเที่ยว

เมืองโบราณซีซี่โข่ว (Ciqikou) สัมผัสประสบการณ์เมืองเก่าแห่งฉงชิ่ง

เมืองโบราณ ซีชี่โข่ว (จีน: 磁器口; พินอิน: Cíqìkǒu; lit. 'ท่าเรือพอร์ซเลน' Ancient Town of Ciqikou) เป็นตำบลในเขตชาปิงปา เทศบาลเมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
เดิมเรียกว่าเมืองหลงหยิน (จีนตัวย่อ: 龙隐镇) และยังเป็นที่รู้จักในชื่อ "Little Chongqing" ในหมู่นักท่องเที่ยว
ตามสุภาษิตจีนโบราณที่ว่า "ถนนปูกระเบื้องหนึ่งถนน และซีชี่โข่วหนึ่งพันปี" .. ชื่อของเมืองนี้ย้อนกลับไปถึงการผลิตเครื่องเคลือบดินเผาในสมัยหมิง (ค.ศ. 1368–1644) และราชวงศ์ชิง
Ciqikou ล้อมรอบด้วยภูเขา 3 ลูก Jingbi, Fenghuang และ Ma'an และมีแม่น้ำ 1 สายคือ แม่น้ำ Jialing และมีลำธาร 2 สาย คือน้ำพุเฟิ่งหวง และน้ำพุชิงสุ่ย ไหลผ่าน
.. จึงเป็นทำเลที่ดีเยี่ยมเป็นมงคล เนื่องจากมีฮวงจุ้ยที่สมบูรณ์แบบในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคม
.. ที่จริงแล้ว Ciqikou เป็นท่าเรือธุรกิจที่มีชื่อเสียงในสมัยโบราณซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนล่างของแม่น้ำ Jialing หลังจากก่อตั้งมานับพันปี เมืองนี้ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของเมืองฉงชิ่ง (เจียงโจว) เก่า
ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ Ciqikou ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในรัชสมัยของจักรพรรดิ Zhenzong แห่งซ่ง (ค.ศ. 998–1004) ถูกเรียกว่า Baiyachang ในตอนแรก
ในสมัยราชวงศ์หมิง จักรพรรดิเจี้ยนเหวินถูกแย่งชิงและหนีออกจากพระราชวังเพื่อมาบวชเป็นพระภิกษุ การมาถึงวัดของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้คนในท้องถิ่นเปลี่ยนชื่อเมืองเป็น Longyin คำยาวในภาษาจีนหมายถึงมังกร (龙 Lóng) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจักรพรรดิจีน
เมือง Longyin เริ่มเจริญรุ่งเรืองในช่วงปีแรก ๆ ของราชวงศ์ชิง เครื่องเคลือบกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักของเมืองและเป็นสินค้าส่งออกหลัก ในช่วงที่การผลิตเครื่องลายครามถึงจุดสูงสุด มีโรงงานเครื่องลายครามมากกว่า 70 แห่งในเมืองหลงหยิน
การผลิตเครื่องเคลือบดินเผาถูกนำมาใช้ในเมืองหลงหยิน แต่เดิมเมื่อประมาณ 300 ปีที่แล้วในช่วงขบวนการอพยพย้ายถิ่นฐานหูกวงแห่งมณฑลเสฉวน ซึ่งพยายามจะขยายพื้นที่ซึ่งเป็นมณฑลเสฉวนในปัจจุบัน หลังจากหลายปีแห่งสงคราม ความอดอยาก และภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ในตอนต้นของราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1636 ~ 1912) เมืองนี้มีชื่อเสียงในด้านการผลิตและจำหน่ายเครื่องลายคราม พ่อค้าส่วนใหญ่จากที่อื่นเดินทางมาเพื่อซื้อเครื่องเคลือบที่นี่
.. เครื่องลายครามออกเสียงว่า “ciqi” ในภาษาจีน ดังนั้น ไป่หยาชัง จึงถูกเรียกว่า Ciqikou ตั้งแต่นั้นมา
เมืองโบราณซีซี่โข่ว – สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการเดินเล่นและสัมผัสประสบการณ์เมืองเก่าฉงชิ่ง
เมืองโบราณซีซี่โข่วมีถนนทั้งหมด 12 ถนน ซึ่งทั้งหมดปูด้วยแผ่นหิน เป็นส่วนที่พลุกพล่านที่สุดของพื้นที่โบราณ .. สถาปัตยกรรมบนถนนส่วนใหญ่สร้างขึ้นในสไตล์สถาปัตยกรรมหมิงหรือชิง
.. เป็นที่ตั้งของร้านขายของเฉพาะทางอันละเอียดอ่อน ร้านขายของขบเคี้ยวที่โดดเด่น ร้านขายของว่าง ของที่ระลึก
.. และร้านเครื่องแต่งกายมากมาย รวมถึงร้านน้ำชาแบบเก่าสามารถพบเห็นได้ทั่วเมือง
นักเดินทางที่มาเยือนฉงชิ่งและคนในพื้นที่ต่างพากันไปยังถนนคนเดินแคบๆ ที่สูงชันของ Ciqikou
.. ร้านค้าต่างๆ จำหน่ายเครื่องลายคราม งานหัตถกรรมอื่นๆ และสินค้าของที่ระลึก
.. ในขณะที่ร้านอาหารและร้านน้ำชาจะทำให้ผู้มาเยือนได้ชมว่าพื้นที่ต่างๆ ของฉงชิ่งเป็นอย่างไร ก่อนที่มหานครจะกลายเป็นการรวมตัวของเมืองใหญ่อย่างทุกวันนี้
ดังนั้น ควรใช้เวลาของคุณเพื่อลิ้มรสรสชาติของท้องถิ่น หรือสั่งชาสักแก้วและในเวลาเดียวกันก็ชมการแสดงพื้นบ้าน เช่น งิ้วเสฉวน หรือเสฉวนชิงหยิน
.. แม้แต่นั่งนิ่งๆ มองดูความเคลืาอนไหวรอบๆตัว ให้ Ciqikou พาคุณย้อนเวลากลับไปในยุคเก่าของฉงชิ่ง
Ciqikou เป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรม Baci คนที่มีชื่อเสียงหลายคนอาศัยอยู่ที่นี่ในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง
… รวมถึง Guo Moruo, Xu Beihong, Feng Zikai, Fu Baoshi, Ba Jin, Bing Xin เป็นต้น
.. รวมถึง Ding Zhaozhong เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายจีน เขาศึกษาที่นี่เป็นเวลาหลายปีในช่วงวัยเด็กของเขา
Highlights of Ciqikou Ancient Town
ท่าเรือซีชี่โข่ว
ในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง ท่าเรือที่ Ciqikou เป็นที่รู้จักในฐานะท่าเรือข้ามฟากที่สำคัญริมแม่น้ำ Jialing สำหรับการผลิตและขนส่งเครื่องถ้วยชามจีน
… โดยเฉพาะเครื่องกระเบื้องเคลือบสีน้ำเงินและสีขาว ซึ่งนำมาซึ่งชื่อเสียงของ "Mini Chongqing" และชื่อปัจจุบันคือ Ciqikou
ท่าเรือเจริญรุ่งเรืองไปพร้อมกับส่วนอื่นๆ ของเมืองโบราณ และจนถึงขณะนี้ มีการค้นพบซากเตาเผาโบราณมากกว่า 20 แห่งในเมืองนี้ ..
เมื่อเริ่มมีการผลิตเครื่องเคลือบดินเผาจริงๆ ท่าเรือเก่าใน Ciqikou ได้เปิดทางให้มีการพัฒนาใหม่และทันสมัยมากขึ้น แต่คุณยังสามารถเดินไปตามถนนโบราณจากท่าเรือไปจนถึงที่เคยเป็นทางเข้าเมืองเก่าได้
Photo : Internet
บ้านพื้นเมืองที่โดดเด่น
สถาปัตยกรรมในเมืองล้วนมีจุดเด่นในรูปแบบสถาปัตยกรรมของบ้านพื้นบ้านเสฉวนตะวันออก โครงสร้างพื้นฐานของบ้านส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ไผ่และไม้ ผนังทาสีขาวหลังคากระเบื้องสีเทาเป็นคุณสมบัติพื้นฐาน
นอกจากนี้เสาไม้ในห้องจะแกะสลักด้วยรูปมังกรหรือนกฟีนิกซ์ โดยปกติ บ้านพักจะอยู่ที่ด้านหลังของร้านค้า และบ้านหลังนี้มักจะเป็นบ้านพักทรงสี่เหลี่ยมซึ่งมีพ่อค้าผู้มั่งคั่งอาศัยอยู่
บ้านพื้นบ้านเสฉวนตะวันออก เช่น บ้านตระกูล Zhong (Zhong’s Courtyard) สร้างขึ้นราวๆ ปี 1890 เจ้าของคือ Mr. Zhong ซึ่งเติบโตใน Ciqikou ลานทั้งหมดมีทั้งเสน่ห์ของลานทางตอนเหนือและลักษณะอันงดงามและสง่างามของบ้านทางตอนใต้
มรดกทางวัฒนธรรมโบราณของราชวงศ์หมิงและชิงที่จัดแสดงในลานบ้าน เช่น เครื่องลายคราม เตียง โต๊ะกลมแบบดั้งเดิม และของใช้ในครัวเรือนแบบดั้งเดิมอื่นๆ
วัดและศาสนสถาน
เมื่อเดินไปรอบๆ Ciqikou หากคุณพบซากปรักหักพังทางสถาปัตยกรรม .. Ciqikou คือสถานที่ที่เคยมี "วัดลัทธิเต๋า 9 แห่งและวัดทางพุทธศาสนา 18 แห่ง" ในอดีตพิธีกรรมทุกประเภทจะจัดขึ้นในวัดเมื่อมีโอกาศสำคัญๆ เหมือนกับเทศกาลต่างๆ
ปัจจุบัน วัดที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ดีที่สุดในเมืองคือวัดเป่าหลุน (Baolun) สร้างขึ้นในช่วงต้นราชวงศ์ถัง (618 ~ 907) และตั้งอยู่ที่เนินเขา Baiyan เป็นหนึ่งในวัดทางพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงที่สุดในฉงชิ่ง
ตามตำนาน .. จักรพรรดิองค์ที่สองของราชวงศ์หมิง - จักรพรรดิ Jianwen ได้ซ่อนตัวอยู่อย่างสันโดษในวัด Baolun หลังจากที่บัลลังก์ของพระองค์ถูกโค่นล้มโดยลุงของพระองค์เอง ซึ่งต่อมาได้เป็น - Zhu Di จักรพรรดิองค์ที่สามของราชวงศ์หมิง
.. เนื่องจากเรื่องราวนี้และประเพณีจีนที่จักรพรรดิถูกมองว่าเป็นบุตรแห่งสวรรค์โดยมีมังกรเป็นสัญลักษณ์ เมืองจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นเมืองมังกรอันเงียบสงบตั้งแต่นั้นมา
วัดเป่าหลุนมีขนาดค่อนข้างใหญ่และมีโถงพุทธศาสนามากมายในบริเวณนี้ มีพระภิกษุมากกว่า 300 รูปในวัด และคนในท้องถิ่นชื่นชอบการสักการะพระพุทธเจ้าในวัดเป่าหลุน มีความเจริญรุ่งเรืองมาก
.. วัดแห่งนี้ยังเป็นความมหัศจรรย์ของสถาปัตยกรรมจีน โดยสร้างขึ้นโดยไม่ต้องใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว
โรงน้ำชา
หนึ่งในลักษณะพิเศษของเมืองโบราณซีซี่โข่ว คือ โรงน้ำชา .. เมื่อเมือง Ciqikou หรือ Longyin เจริญรุ่งเรืองที่สุด มีร้านน้ำชามากกว่า 100 แห่งตั้งอยู่ที่นี่
โรงน้ำชาตามธรรมเนียมไม่ได้เป็นเพียงสถานที่พักผ่อนเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ดำเนินธุรกิจอีกด้วย เนื่องจากมีโรงงานเครื่องลายครามและพ่อค้าขายอยู่มากมาย ร้านน้ำชาจึงกลายเป็นสถานที่พบปะเพื่อเจรจาธุรกิจ
โรงน้ำชาขนาดใหญ่บางแห่งยังคงเป็นสถานที่สำหรับความบันเทิง มีการจัดการแสดงงิ้วเสฉวน และการแสดงเล่าเรื่อง ซึ่งคุณยังคงสัมผัสได้จนถึงทุกวันนี้
อาหารเด่นและของว่างท้องถิ่น
นักท่องเที่ยวสามารถลิ้มลองอาหารท้องถิ่นแสนอร่อยได้ที่เมืองโบราณซีฉีกั๋ว อาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ “สมบัติสามประการในซีชี่โข่ว” ได้แก่ ปลาไหลกับเลือดเป็ด เฉียนจางปี่ (เต้าหู้ทอดหั่นบาง ๆ) และถั่วลิสงเกลือ นอกจากสมบัติทั้ง 3 ประการแล้ว ยังมีอาหารท้องถิ่นรสเลิศอื่นๆ อีกด้วย
Chen Fried Dough Twist ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติกรอบ เค้กข้าวเหนียวเป็นที่ชื่นชอบของเด็กและผู้สูงอายุเนื่องจากมีรสหวานและนุ่ม
นักท่องเที่ยวยังสามารถลิ้มลองอาหารฉงชิ่งใน Ciqikou อาหารฉงชิ่งขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติที่ฉุนและเผ็ดร้อน หม้อไฟฉงชิ่ง ปลาลวกในน้ำมันพริก ปลาย่าง และไก่นึ่งซอสพริก ล้วนเป็นอาหารยอดนิยม
โฆษณา