4 เม.ย. เวลา 00:00 • ปรัชญา

"โลกที่เราอยู่นี้ไม่มี อะไร-ทำไม-ใคร เลย" | หลวงพ่อชา สุภัทโท

หลวงพ่อชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง กล่าวว่า “ตามความเป็นจริงแล้ว โลกที่เราอยู่นี้ไม่มี อะไร-ทำไม-ใคร เลย ไม่มีอะไรจะเป็นที่วิตกวิจารเลย ไม่มีอะไรที่น่าร้องไห้หรือหัวเราะ เพราะมันเป็นเรื่องอย่างนั้นธรรมดาๆ เราพูดธรรมดาๆ ได้ แต่มองไม่เห็นธรรมดา ถ้าเรารู้ธรรมสม่ำเสมอ ไม่มีอะไรเป็นอะไรแล้ว มันเกิดมันดับของมันอยู่อย่างนั้น เราก็สงบ”
1
ท่านยกตัวอย่างว่า ก้อนทองคำก็ไม่มีราคา ถ้ามนุษย์เราไม่คิดว่ามันมีราคา มันก็จะถูกทิ้งเหมือนก้อนตะกั่วนั่นแหละ
2
ดังนั้นความสุขความทุกข์ทั้งหลายในโลกก็เป็นเพียงมุมมองของเราเท่านั้น
1
มองให้สุขก็สุข มองให้ทุกข์ก็ทุกข์
มองว่ามีค่าก็มีค่า มองว่าไม่มีค่าก็ไม่มีค่า
สุข-ทุกข์ มีค่า-ไม่มีค่า เป็นแค่มาตรสมมุติ
ถ้าไปเชื่อว่ามันจริง เชื่อเป็นจริงเป็นจังก็เหนื่อยหน่อย
ถ้ามองแบบนี้ก็จะไม่ยึดมั่นถือมั่นกับเงินทอง รถยนต์ ยศ ยี่ห้อ แบรนด์เนม จนกลายเป็นทาสของมัน
ดังนั้นอยากมีสุขก็ไม่ต้องดิ้นรนอธิษฐานจากเทวดา แต่สร้างเอง
สุขทุกข์ไม่ได้มาจากอำนาจศักดิ์สิทธิ์ เรากำหนดเองได้
2
แค่ปล่อยวาง มันก็มาเอง
1
วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา