28 มี.ค. เวลา 11:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Carrier (CARR) หุ้นเครื่องปรับอากาศที่เติบโต 5 เท่า ในเวลา 4 ปี

☀️ ดัชนีตลาดหุ้นยังไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่ที่กำลังทำ All Time High คือดัชนีความร้อน 🥵
วันนี้ Dime! เลยพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับหนึ่งในหุ้นเครื่องปรับอากาศ ที่เติบโตร้อนแรงไม่แพ้สภาพอากาศเลยทีเดียว
Carrier Global Corporation (NYSE : CARR) หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อเครื่องปรับอากาศยี่ห้อแคเรียร์ ซึ่งบริษัทนี้ก็เพิ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กไปเมื่อปี 2563 หลังจากแยกตัวจากบริษัท United Technology ซึ่งนับจากวันที่จดทะเบียน จนถึงวันที่ 18 มีนาคม 2566 ราคาหุ้นของ Carrier ก็เติบโตมาเกือบ 5 เท่าแล้ว มีมูลค่าบริษัท 1.8 ล้านบาท
❄️ Carrier ไม่ใช่แค่ผลิตเครื่องปรับอากาศภายในบ้านทั่วไป แต่เป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีระบบปรับอากาศ หรือ HVAC ซึ่งประกอบไปด้วย Heating, Ventilation และ Air Conditioning คือ ระบบความร้อน การระบายอากาศ และระบบความเย็น
ซึ่งเป็นระบบปรับอากาศที่ใหญ่กว่าการติดตั้งแอร์ในบ้าน เหมาะสำหรับการใช้งานในอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องควบคุมทั้งอุณหภูมิ ความชื้น การไหลของอากาศ ไปจนถึงระบบการกรองอากาศ
🚨 นอกจากนี้ Carrier ยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ตรวจจับไฟไหม้และดับเพลิงอัตโนมัติ, อุปกรณ์ควบคุมการเข้าออกสำหรับระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์ทำความเย็นสำหรับธุรกิจตู้คอนเทนเนอร์และรถเทรลเลอร์ขนส่งสินค้าในยุโรปและอเมริกาเหนือ
📈 รายได้ของ Carrier ในปี 2566
อยู่ที่ 22,098 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 8 % จากปี 2565
และมีกำไร 1,349 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
บริษัทมีกระแสเงินสดอิสระ อยู่ที่ 2,138 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยสัดส่วนรายได้ ประกอบไปด้วย
❄️ ระบบปรับอากาศ HVAC สัดส่วน 67 %
🧊 อุปกรณ์ทำความเย็น สัดส่วน 17 %
🚨 ระบบตรวจจับไฟไหม้, ระบบความปลอดภัย สัดส่วน 16 %
🌎 สัดส่วนรายได้ตามภูมิภาค
สหรัฐอเมริกา 58 %
ยุโรป 21 %
เอเชีย - แปซิฟิกและอื่น ๆ 21 %
ที่มา : ir.carrier.com, ข้อมูล ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567
❄️ จุดเริ่มต้นของ Carrier ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 122 ปีที่แล้ว เมื่อคุณ Willis Carrier วิศวกรชาวอเมริกัน สามารถประดิษฐ์เครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ได้ในปี 2445 จึงมีการก่อตั้ง Carrier Air Conditioner Company of America ในอีก 6 ปีถัดมา
Carrier ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดเครื่องปรับอากาศในครัวเรือนอเมริกัน ในช่วงทศวรรษ 1950s หรือราวปี 2493 ซึ่งเป็นช่วงที่ครัวเรือนอเมริกันมีการขยายตัวอย่างมาก ในยุคที่เรียกว่า “อเมริกันดรีม” โดยเฉพาะในรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งมีสภาพอากาศร้อน
ในปี 2522 Carrier ถูกควบรวมเข้ากับบริษัท United Technologies Corporation หรือ UTC บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมหลายชนิด และอยู่ภายใต้บริษัทนี้มานานกว่า 41 ปี
🏛️ จนเมื่อ UTC เลิกกิจการในปี 2563 และควบรวมกับบริษัทผลิตอาวุธ Raytheon จึงมีการแยกบริษัทในเครือออกมาจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก มีทั้ง Otis Elevator ผู้ผลิตลิฟต์ และ Carrier ผู้นำเทคโนโลยีระบบปรับอากาศ
📈 แนวโน้มการเติบโตในอนาคต
☀️ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในรัฐทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของ Carrier เช่น รัฐฟลอริดา และรัฐเท็กซัส เป็นกลุ่มรัฐที่มีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ครัวเรือนมีความต้องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้น รวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ทั่วโลก ก็ทำให้มีความต้องการเครื่องปรับอากาศเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
โดยทาง Grand View Research ได้คาดการณ์ว่า ตลาดของระบบเครื่องปรับอากาศทั่วโลก จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 6.9 % จากปี 2566 ไปจนถึงปี 2573..
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ  
ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบ ผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นโดยอาศัยแหล่งข้อมูลสาธารณะ ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือซึ่งปรากฏขณะจัดทำ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละขณะเวลา บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่าง ๆ ที่ปรากฏโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
มูลค่าบริษัท ณ วันที่ 18 มีนาคม 2567
════════════════════                   
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน                   
════════════════════                   
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน                   
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
โฆษณา