28 มี.ค. เวลา 05:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Central Bank Decision - Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุน

● ผลการประชุม FOMC ออกมาเป็นไปตามคาด Fed Dot Plot ยังคงมีแนวโน้มที่จะลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้ง หรือ 0.75% ในปีนี้ เนื่องจาก Fed คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ และข้อมูลแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ส่งผลให้ Bond Yield ปรับตัวลง สะท้อนภาพการลดอัตราดอกเบี้ยในระยะถัดไป อย่างไรก็ตามประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยกดดันสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed ดังนั้นจึงแนะนำกองทุน ABGFIX เพื่อรับประโยชน์ในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับสูง
● ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจเพิ่มระดับความเข้มงวดของนโยบายการเงิน คือ ยกเลิกการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจาก -0.1% สู่ระดับ 0%-0.1% ซึ่งตลาดได้รับรู้ประเด็นดังกล่าวมาตลอดตั้งแต่ปีที่ผ่านมาว่า BOJ จะปรับท่าทีการดำเนินนโยบายการเงินมาเข้มงวดขึ้น หลังเศรษฐกิจขยายตัว และการปรับขึ้นของค่าจ้างแรงงาน ทั้งนี้ทาง LH Bank Advisory แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในตราสารหนี้ญี่ปุ่น และขายทำกำไรกองทุนหุ้นญี่ปุ่น
● สำหรับมุมมองต่อทิศทางราคาน้ำมัน ทางเราประเมินว่าราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นในระยะสั้น โดยราคาน้ำมัน WTI มีโอกาสปรับขึ้นไปทดสอบ Base case target ที่ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลงในครึ่งหลังของปีนี้ เมื่อ OPEC+ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตหลังสิ้นไตรมาสที่ 2/2024 และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังเป็นอุปสรรคต่อความต้องการใช้น้ำมัน
ทั้งนี้แม้ว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอาจสร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม หลังผลการประชุม FOMC สะท้อนจาก Dot Plot ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/4cuFnVZ
โฆษณา