28 มี.ค. เวลา 05:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ROLLOVER ข้อมูลบอกทิศทางดี ๆ ที่นักลงทุนมองข้าม❗

เมื่อวานมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นในตลาด TFEX คือ S50H24 ปิดบวกเกือบ 2 จุด แต่ S50M24 ปิดทรงตัวที่เดิม ทั้ง ๆ ที่ 2 ตัวนี้อ้างอิงจากสินค้าตัวเดียวกันคือดัชนี SET50 Index ซึ่งหากใครที่เล่น TFEX อยู่ลองสังเกตดูนะครับว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดในช่วง 2-4 วันทำการสุดท้ายก่อนสิ้นไตรมาส
โดยเป็นผลมาจาก Transaction ที่เรียกว่า “Rollover” แล้วมันคืออะไร ? ทำไมถึงทำให้เกิดส่วนต่างราคานี้ ? และที่สำคัญมันจะใช้บอกข้อมูลสำคัญอะไรกับเราได้ (โดยเฉพาะในระยะกลางถึงยาว) ทุกท่านสามารถรับรู้ได้ในบทความนี้
 
Rollover คือ การต่ออายุสัญญาในตลาด TFEX
นี่คือนิยามความหมายที่ถูกพูดถึงของคำว่า Rollover เนื่องจากทุกสินค้าในตลาด TFEX จะอยู่ในรูปของสัญญาที่มีวันหมดอายุที่ชัดเจน จึงเป็นอุปสรรคทำให้นักลงทุนไม่สามารถถือสัญญาในระยะยาวได้เกินกว่าวันหมดอายุ โดยใครที่ไม่ยอมปิดสถานะตลาดฯจะบังคับปิดโดยเอาราคาของวันสุดท้ายคิดกำไร/ขาดทุนให้แบบอัตโนมัติ แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีวิธีที่ทำให้สามารถถือสถานะต่อออกไปได้ โดยการเปลี่ยนไปถือในรุ่นถัดไปแทน ซึ่งเราเรียกการกระทำแบบนี้ว่า Rollover
ความเข้าใจผิดที่สำคัญที่สุดของ Rollover คือ การต่ออายุสัญญาในตลาด TFEX
งงกันไหมครับ ? พวกเราพึ่งบอกนิยามของ Rollover ไปว่ามันคือการต่ออายุสัญญา แต่พอมาพารากราฟนี้กลับบอกว่ามันคือเรื่องเข้าใจผิด นั่นเป็นเพราะนิยามโดยสรุปสั้น ๆ นี้กลับส่งผลให้นักลงทุนเข้าใจผิดกันอย่างมากมาย เช่น เข้าใจว่าสามารถเปลี่ยนรุ่นถือได้โดยไม่ต้องทำอะไรและได้ต้นทุนตัวใหม่เท่าเดิม, ยังคง Unrealize Profit ไว้เหมือนเดิมได้,ไม่เสียต้นทุนอื่น ๆ เพิ่ม เป็นต้น
เพราะแท้จริงแล้วกระบวนการ Rollover นี้ มันก็คือ การที่เราทำการปิดสถานะสัญญาเก่า 1 ครั้งและทำการเปิดสถานะของสัญญาใหม่อีก 1 ครั้งในทันที ดังนั้น ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจึงทำให้นักลงทุนต้อง Realize กำไร/ขาดทุนตัวเก่า และในพอร์ตจะมีต้นทุนใหม่ที่เป็นราคาตลาด ณ ขณะนั้นและเสียค่าธรรมเนียมเสมือนการซื้อขาย 2 ครั้ง สรุปแล้ว คำว่า Rollover หรือต่ออายุสัญญาเป็นคำเท่ ๆ ที่มีความหมายจริง ๆ คือ “ปิดตัวเก่าพร้อมกับเปิดตัวใหม่” นั่นเอง
สำหรับใครที่อยากรู้วิธีส่งคำสั่ง Rollover สามารถดูในได้ในลิ้งข้างล้างนี้ https://www.blockdit.com/posts/5f61bbcccc744c0c9b32de1f
รูปแสดง Ticker การซื้อขายของ SET50 Futures ณ ช่วงเวลาหนึ่งของวันที่ 27 มี.ค. 67
การ Rollover จะส่งผลต่อตลาดอย่างไร ?
ด้วยขั้นตอนของการ Rollover ที่เป็นการทั้งปิดและเปิดกันคนละฝั่งนี้เอง จึงส่งผลกระทบต่อราคาตลาดของทั้ง 2 Series ทำให้เกิดความถ่างของราคาเพราะโดนซื้อ-ขายไปคนละทาง อย่างกรณีของเมื่อวานนี้ (27/3/2024) ที่ S50H24 ถูก Long พร้อม ๆ กับ S50M24 ที่ถูก Short (ในรูป) โดยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายราคาของ S50H24 ที่กำลังหมดอายุถูกดันขึ้นมาปิดบวก ส่วน S50M24 ที่เป็นรุ่นใหม่ถูกกดเอาไว้ให้ไม่สามารถบวกได้ตามสภาวะตลาด
ทำไมไม่เล่น Series ยาวให้มันจบ ๆ ไปตั้งแต่ต้น แล้วใครเป็นคน Rollover ?
ปัญหาเรื่องของสภาพคล่องที่กระจุกตัวอยู่เฉพาะใน Series ที่ใกล้กับปัจจุบันที่สุด จึงทำให้นักลงทุนที่ต้องการถือยาวในระดับ 6 เดือน+ หรือเป็นปี ไม่สามารถซื้อขายในรุ่นระยะยาวตามวันหมดอายุที่ต้องการได้ ดังนั้น มันจึงเป็นเหมือนเงื่อนไขบังคับให้ทุกคนต้องซื้อขายกันอยู่ในรุ่นปัจจุบัน และถ้าต้องการถือยาวก็ค่อย ๆ Rollover ตอนใกล้หมดอายุไปเรื่อย ๆ ซึ่งคำถามสำคัญที่เป็น Key Point ที่ทำให้เรานำไปใช้ประโยชน์ในการอ่านทิศทางก็คือ “แล้วใคร Rollover"
โดยตามปกติแล้วรายย่อยจะไม่ค่อย Rollover เพราะด้วยพฤติกรรมการเล่นสั้น,เล่นเป็นรอบ จึงทำให้ไม่มีใครถือจนหมดอายุ และเมื่อเกิดจังหวะซื้อ-ขายเกิดในช่วงใกล้หมดอายุ เราก็จะเลือกเล่นในรุ่นถัดไปแทนที่ทันที เพราะฉะนั้น คนที่จะถือจนถึงวันสุดท้ายจะต้องเป็นรายใหญ่ที่มองทิศทางกันยาว ๆ โดยเรามีหลักฐานมาให้ทุกคนดูว่าเป็นใคร
 
รูปแสดงการปริมาณการซื้อขายเฉพาะฝั่งซื้อ SET50 Futures ของนักลงทุนทั้ง 3 กลุ่ม
จากรูปจะเห็นเมื่อพิจารณา Volume การซื้อขายฝั่งใดฝั่งนึงก็ตาม (กรณีในรูปใช้ฝั่งซื้อ) จะพบว่ามีนักลงทุนกลุ่มหนึ่งที่เกิดความผิดปกติ โดยมีปริมาณซื้อขายที่กระชากขึ้นในช่วง 2-4 วันทำการสุดท้ายตลอดในทุกสิ้นไตรมาสกว่า 2 เท่าตัว จากระดับ 2 แสนสัญญาเป็น 4 แสนสัญญา (ตามวงกลมสีชมพู) ซึ่งกลุ่มนั้นก็คือนักลงทุนต่างชาติ โดยหากผูกเรื่องการ Rollover ที่เราอธิบายให้ทุกคนเข้าใจเข้าไป จึงเป็นข้อสรุปที่ชัดเจนว่า “พวกสถาบันต่างประเทศ,นักลงทุนต่างประเทศ เป็นกลุ่มคนที่ Rollover ในตลาด TFEX”
เราจึงรู้มุมมองของรายใหญ่,ต่างชาติได้จากพฤติกรรมการ Rollover
จากข้อมูลการ Rollover นี้คงพอเห็นภาพแล้วนะครับว่าการ Rollover ในทุก ๆ ช่วงวันหมดอายุ จะเป็นการทำให้เรารู้ว่าพวกรายใหญ่เขาประสงค์ถือข้ามในทิศทางไหน อย่างในกรณีของรอบนี้ที่เขา Long H24 (เพื่อปิด) จากนั้นก็ไป Short M24 (เพื่อเปิด) จึงแสดงให้เห็นว่าเขาเลือกจะถือ Short ข้ามไปต่อ ดังนั้น จึงคาดการณ์ได้ว่ารายใหญ่ยังคงมีมุมมอง Short ต่อไปอีก และคงเป็นอีกเหตุผลที่ตลาดหุ้นบ้านเราถูกกดไม่ให้ขึ้นได้สักที
และนี่คืออีกหนึ่งการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในตลาด TFEX แต่ในทางปฏิบัติทุกท่านสามารถที่จะใช้ข้อมูลที่ทำกำไรได้ โดยการคาดการณ์เรื่อง Rollover เพื่อกิน Spread ที่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่คนเล่น TFEX บางคนทำกัน สำหรับท่านได้ที่อยากศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ TFEX ก็มาร่วมพูดคุย,แชร์แนวทางกันได้นะครับ และถ้าเรามีข้อมูลที่น่าสนใจก็นำมาแบ่งปันให้ทุกคนเรื่อย ๆ ฝากเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา