29 มี.ค. เวลา 01:00 • การตลาด

เจาะลึก “Digital Marketing” ครึ่งปีหลัง 2024 ที่ควรรู้

เจาะลึก “Digital Marketing” ครึ่งปีหลัง 2024 - ปี 2025 องค์กรมุ่งเป้าไปที่การเก็บข้อมูลโดยตรงจากผู้บริโภค เน้น 4 กลยุทธ์เพิ่มยอดขายผ่านการโฆษณาออนไลน์
1
ภูมิทัศน์ "การตลาดดิจิทัล" ในปัจจุบันมีความซับซ้อน สิ่งหนึ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและดำเนินไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อมีเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น การนำไปใช้และความสนใจอย่างมากใน ChatGPT ของ Open AI นอกจากนี้พฤติกรรมผู้บริโภคยังเปลี่ยนไปท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ ตามข้อมูลของ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา OECD ผู้บริโภคจะยังคงคำนึงถึงต้นทุน
คนส่วนใหญ่มักจะมองหาแบรนด์ที่แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังทำบางสิ่งเพื่อประโยชน์ของสังคม ไม่ใช่แค่ผลกำไรเท่านั้น นอกจากนี้องค์กรยังต้องต่อสู้กับความซับซ้อนของช่องทางต่างๆ ที่ต้องติดตามเพื่อใช้ในการวิเคราะห์
มีหลายสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ประสบความสำเร็จในปี 2024 แต่หากทราบแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้นก็จะสามารถวางแผน วางกลยุทธ์ และก้าวนำหน้าคู่แข่งได้ง่ายขึ้น
ทิศทางของ Digital Marketing ครึ่งปีหลังของปี 2024-2025
มีการคาดการณ์ว่าจะมุ่งเป้าไปที่การเก็บข้อมูลโดยตรงจากผู้บริโภค (First Party Data) มากขึ้น รวมไปถึงการพิจารณาเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ ให้โจทย์ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (PDPA) และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้เต็มประสิทธิภาพ
"นายชาคริต ชูปรีดา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟอร์ทูเดย์ จำกัด ผู้นำด้าน Performance Marketing Agency ระบุว่า AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในแวดวง Digital Marketing ขณะที่แพลตฟอร์มออนไลน์ก็มีการปรับตัวไปตามการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบโดยตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ถือเป็นเรื่องที่ผู้นำองค์กรต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการปรับใช้เทคโนโลยี รวมถึงพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อให้ธุรกิจได้เติบโตอย่างยั่งยืน
โดยเสนอแนะกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายผ่านการโฆษณาออนไลน์ เเละเน้นย้ำว่าการขับเคลื่อนแคมเปญด้วยข้อมูลซึ่งจะช่วยกำหนดทิศทางการสร้างแคมเปญสำหรับการสื่อสารให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยจำเป็นต้องมีความเข้าใจเเละเข้าถึงผู้ซื้อสินค้าและบริการตัวจริง เพื่อประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิผลการลงทุน เกิดความคุ้มค่าผ่านการโฆษณาบนเเพล็ตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งคาดว่าช่วยให้ภาคธุรกิจมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3 เท่า
4 กลยุทธ์พิชิตยอดขายผ่านการโฆษณาออนไลน์
สื่อสารไปยังผู้ซื้อตัวจริง (Drive Brand Communication to your Buyer) เนื่องจากการสื่อสารผ่านแคมเปญออนไลน์ มีค่าใช้จ่ายที่ผู้ให้บริการแต่ละแพลตฟอร์มกำหนด ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละแพลตฟอร์มแตกต่างกันไป การสื่อสารแบบวงกว้างอาจก่อให้เกิดงบประมาณที่สูงเกินความจำเป็น ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
เอาชนะใจลูกค้าเพื่อปิดการขาย (People x Process to Sales Closing) ด้วยการผสมผสานระหว่างการใช้คน และกระบวนการที่เหมาะสมในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างความไว้วางใจ และความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างเต็มที่ โดยให้ความสำคัญกับ Human Touchpoint ผ่านการใช้ “แอดมิน” และ ระบบตอบคำถามอัตโนมัติ (Chatbot) ซึ่งจำเป็นต้องออกแบบ Sale Script ให้ครบถ้วนเพื่อให้สามารถทำการปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
ขับเคลื่อนเนื้อหาด้วยข้อมูล (Data driven Content) ปี 2024 ข้อมูลจะกลายเป็นอาวุธที่ขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคตเพิ่มขึ้นถึง 95% การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องทำให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค เพื่อการสร้างสรรค์เนื้อหาที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สร้างความสำเร็จในยุคดิจิทัล และสร้างความแตกต่างอย่างยั่งยืนในตลาดที่แข่งขันสูงได้อย่างแท้จริง
สร้างมูลค่าทันที (Conversion First) ตามหลักการตลาดโดยทั่วไป มักเริ่มต้นที่การสร้างการรับรู้ก่อนแล้วค่อยสร้างการมูลค่าผ่านการมีส่วนร่วม ทำให้ต้องใช้งบประมาณสูง ซึ่งสามารถลัดขั้นตอนเพื่อให้เกิดอัตราการเติบโตของรายได้ แล้วค่อยขยับไปยัง Funnel ที่กว้างขึ้น
โดยการสร้างการมีส่วนร่วมในสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว สามารถทำได้โดยการเพิ่มคุณค่าในการสื่อสาร ผ่านการเสนอข้อมูล การสอนใช้งาน หรือการเสนอประสบการณ์ที่ไม่มีใครเทียบได้ และการใช้กลยุทธ์กระตุ้นการตัดสินใจ ด้วยการจำกัดเวลา หรือจำกัดจำนวนสินค้า เป็นต้น
โฆษณา