28 มี.ค. เวลา 06:49 • ท่องเที่ยว

หงหยาต้ง (Hongyadong) และตระการตา ฉงชิ่งยามราตรี

ถ้ำหงหยา หรือที่รู้จักกันในชื่อ หงหยาตง (จีน: 洪崖洞; พินอิน: hóng yá dòng; lit. 'ถ้ำแห่งหน้าผาน้ำท่วม') เป็นอาคารสูง 11 ชั้นในย่านการค้าหลักของเจียฟ่างเป่ย ของเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน
.. ประกอบด้วยโครงสร้างต่างๆ ที่สร้างขึ้นบนเนินเขาริมฝั่งทางใต้ของแม่น้ำเจียหลิง และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดในเมือง
เชื่อกันว่า ... กลุ่มอาคารนี้ทำหน้าที่เป็นป้อมปราการตั้งแต่สมัยรัฐปาโบราณ (1,046 ปีก่อนคริสตกาล - 256 ปีก่อนคริสตกาล) จนถึงปลายราชวงศ์ชิง
.. ประวัติศาสตร์สามารถสืบย้อนไปถึง “ประตูหงหยาง” ซึ่งมีอายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ในช่วงต้นราชวงศ์หมิง
บ้านไม้ค้ำถ่อ (diaojiaolou) ถูกสร้างขึ้นริมฝั่งแม่น้ำและมีประชากรอาศัยอยู่จนถึงปี 1949 เนื่องจากอุตสาหกรรมการขนส่งตกต่ำ และ Diaojiaolou ก็อยู่ในสภาพทรุดโทรมก่อนที่จะถูกรัฐบาลท้องถิ่นรื้อถอนตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นไป
Hongyadong ได้ยืนยงเห็นกระแสน้ำแห่งประวัติศาสตร์และผ่านกาลเวลามาหลายศตวรรษจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในปัจจุบัน
หงหยาตง เคยรับการตั้งชื่อว่า “ประตูหงหยา” มาก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในประตูที่เก่าแก่ที่สุดในฉงชิ่งในอดีต ตั้งอยู่ที่ถนนคังไป่ ซึ่งเป็นทางแยกริมแม่น้ำของแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเจียหลิง
.. สถานที่อันน่าทึ่งนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า “อาคารสูงบนหน้าผา และฉงชิ่งเก่าในความทรงจำ” ในขณะเดียวกันก็เป็นชุมชนอาคารที่สะดุดตาซึ่งโดดเด่นด้วยวัฒนธรรมบายู
จนกระทั่งเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว Hongyadong เป็นที่ตั้งของชนชั้นแรงงานของ Chonqing และอาคารสูงตระหง่านที่โดดเด่น (เป็นเอกลักษณ์ของประเทศจีนตะวันตกเฉียงใต้)
หลังจากการปรับปรุงใหม่ในช่วงทศวรรษ 1990 จิตวิญญาณของผู้คนที่ทำงานหนักในฉงชิ่งก็ถูกรักษาไว้ในรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ผู้เยี่ยมชมสามารถเพลิดเพลินกับสถาปัตยกรรมหลายชั้นสไตล์ฉงชิ่งอันเป็นเอกลักษณ์เมื่อหลายศตวรรษก่อน
.. มีการสร้างอาคารใหม่ในรูปแบบของ bayu diaojiaolou การก่อสร้างคอมเพล็กซ์แห่งใหม่ที่ซ้อนกันขึ้นไปควบคู่กับการอนุรักษ์เริ่มขึ้นในปี 2549 และนำโดยการออกแบบสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมของเซินเจิ้น Huazhu
ภูมิทัศน์หลักๆ ที่ฮงหยาตงคืออาคารสูงชันและอาคารเลียนแบบอาคารจีนโบราณ กลุ่มของอาคารครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ 46,000 ตารางเมตร สูง 75 เมตร ในฐานะ “ถนนคนเดินลอยฟ้า” อันมีเอกลักษณ์
Hongyadong กลายเป็นพื้นที่บูรณาการของการเที่ยวชมและการพักผ่อนหย่อนใจ อันประกอบด้วยพื้นที่ค้าปลีกและโรงแรม พื้นที่ช้อปปิ้ง รับประทานอาหาร และเล่นสนุก ... นอกจากนี้ หลายคนยังบอกว่ามีภาพเงาของ Spirited Away จากมิยาซากิ ฮายาโอะ โดยเฉพาะตอนกลางคืน
ในปัจจุบันพื้นที่คอมเพล็กซ์มอลล์แห่งนี้ เป็นเอนเตอร์เทนต์คอมเพล็กซ์แบบเอเชียทีคบ้านเรา แต่ใหญ่กว่ามาก เป็นร้านค้าที่สร้างตามแนวตลิ่งแม่น้ำที่สูงชัน ความสูงจากถนนด้านบนลงมาถึงถนนข้างล่างเท่ากับตึก 7-8 ชั้น มีลิฟท์ขึ้นลง ในแต่ละชั้นก็จะมีสิ่งที่น่าสนใจแตกต่างกันไป เช่น...
ชั้นที่ 2 .. จะมีน้ำตกเล็กๆ ที่ไหลลงมาจากหน้าผา และจะเป็นชั้นของบาร์นั่งดื่มที่นักท่องเที่ยวสามารถนั่งดื่มไปพร้อมกับชมวิวยามค่ำคืนของแม่น้ำได้ด้วย
ในชั้นที่ 4 .. จำลองเป็นบ้านเมืองสมัยโบราณแบบปาหยู มีร้านขายขนม ร้านน้ำชา และร้านอาหารดั้งเดิมของเมืองฉงชิ่ง เช่น Hot Pot , คุกกี้วอลนัท เป็นต้น
ชั้นที่ 5 .. ตกแต่งให้มีลักษณะเหมือนถนนคนเดิน มีร้านขายของข้างทางเปรียบเสมือนเดินอยู่ในถนนจริงๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเลือกซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับไปได้
สินค้าขึ้นชื่อของเมืองฉงชิ่งคือ เครื่องเทศ โดยเฉพาะหม่าล่าวัตุดิบที่ชาวจีนเสฉวนนิยมใส่ลงไปในอาหาร มีรสเผ็ดและกลิ่นฉุน นิยมใส่ลงไปในอาหารประเภทผัดและต้ม
ในชั้นที่ 9-10 .. เป็นร้านอาหารต่างชาติ เช่น อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี หรือพาสต้า
ชั้นที่ 11 ชั้นนี้จะเป็นชั้นบนสุดของอาคาร .. เป็นจัตุรัสและระเบียงในตัวเมือง ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเพลิดเพลินกับการรับชมทิวทัศน์อันกว้างไกลของเจียฟ่างเป่ยอันพลุกพล่านและแม่น้ำที่มีเสน่ห์ ..
.. รวมถึงทิวทัศน์ริมแม่น้ำอันน่าทึ่งของเมือง และของหงหยาตงเอง - ซึ่งได้รับการประดับไฟด้วย ไฟนับพันดวง มีชื่อเสียงในด้านทิวทัศน์สามมิติซึ่งไม่ธรรมดาในเมืองอื่นๆ หงหยาตงเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวในเมืองที่มีทิวทัศน์สามมิติ (3D)
.. แสงไฟจะส่องสว่างในหงหยาดงตั้งแต่ 6 โมงเย็น และดับในเวลา 10 โมงในตอนกลางคืน
กลุ่มประติมากรรมอยู่ที่จัตุรัสด้านบนสุดของหงหยาตง โดยพื้นฐานแล้ว แรงบันดาลใจจากประติมากรรมส่วนใหญ่มาจากรายละเอียดของชีวิต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้คนในฉงชิ่งใช้ชีวิตอย่างไรในอดีต
ประติมากรรมที่สำคัญคือ "Jiyi Shancheng" ซึ่งหมายถึง "การรำลึกถึงเมืองแห่งขุนเขา" ในภาษาอังกฤษ สูง 13 เมตร กว้าง 8 เมตร ทำด้วยทองเหลือง ประติมากรรมชิ้นนี้เป็นรูปแบบศิลปะของอาคารสูงตระหง่านที่ตั้งอยู่บนหน้าผา แสดงให้ผู้มาเยี่ยมชมเห็นถึงความรู้สึกรักริมแม่น้ำของฉงชิ่งในสมัยโบราณ
มีปฏิมากรรมดึงดูดผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า แต่เรือลำนี้กลับโดดเด่นที่สุดของหงหยาต้ง ทำเป็นเรือโจรสลัด ในท้องเรือทำเป็นร้านขายอาหาร
ในอดีตมีต้นไม้กลุ่มหนึ่งซึ่งทำให้หงหยาดงดูเขียวขจีไปหมด ลำธารแห่งหนึ่งมาถึงหงหยาตง หลังจากมาบรรจบกับลำธารเล็กๆ อื่นๆ กลายเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ช่วงที่ไม่มีฝน น้ำก็กลายเป็นหยดๆ หยดลงมาจากหน้าผา จึงมีชื่อออกมาว่า Hongya Dicui ซึ่งแปลว่าน้ำใต้แมกไม้เขียวขจีของ Hongyadong กวีชื่อดังหลายคนบรรยายถึงสถานที่ที่สวยงามแห่งนี้ในอดีต เช่น ซู่ซี, หวงถิงเจี้ยน และอื่นๆ
ฉงชิ่ง ตระการตา ยามราตรี
ฉงชิ่งเป็นเมืองที่มีแม่น้ำสำคัญระดับโลกอย่าง “แม่น้ำแยงซีเกียง” ไหลผ่าน .. หนึ่งในกิจกรรมสำหรับชาวเมือง และคนที่ผ่านมายังเมืองแห่งนี้ต้องทำเสมอ คือ การล่องเรือภัตตาคารยามค่ำ เพื่ออิ่มอร่อยกับอาหาร
นักท่องเที่ยวจะไปลงเรือซึ่งเป็นภัตตาคารด้วยในตัว .. พร้อมกับชมทิวทัศน์ของบรรยากาศยามใกล้อาทิตย์อัสดงที่งดงาม
ยามเมื่อดวงสุริยาเร้นกายโบกมืออำลาโลก หลีกทางให้จันทราออกมาเผยโฉม .. ฉงชิ่งถูกโอบกอดด้วยแสงสีที่มาจากไฟฟ้า
สายลมเย็นจากแม่จ้ำมาดรุทบดับใบหน้าและผิวกายของเรา .. ยิ่งทำให้รู้สึกอิ่มเอม อิ่มตาไปกับทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งตึกราม ร้านรวง และอาคารต่างๆ พร้อมใจกันประดับไฟไว้อย่างสวยงาม
ทางการของเมืองฉงชิ่งมีแนวความคิดที่น่าสนใจมาก ด้วยการประกาศ “ช่วยค่าไฟ” ให้กับอาคาร บ้านเรือนที่ร่วมมือในการประดับไฟฟ้านามค่ำคืน เพื่อสร้างจุดขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาล่องเรือชมทัศนียภาพของแสงสีไฟยามราตรีในแม่น้ำประจำเมือง 2 สาย
แสงสีแห่งความทันสมัยจากสิ่งก่อสร้างของเมืองนี้ เป็นสิ่งที่ชาวเมืองภูมิใจ ..
โฆษณา