28 มี.ค. เวลา 07:15 • ข่าว

ไต้หวันสั่งปิดครัว!! เหตุผัดซีอิ๊วมรณะ ทำคนไต้หวันดับ 2 โคม่า 4

หลายคนอาจชอบดูรายการทำอาหารที่กระแสร้อนแรง มากๆในช่วงนี้ อย่าง Hell's Kitchen Thailand ที่นั่งลุ้นกันทุกสัปดาห์ว่าจะมีทีมไหนทำพังจนโดนสั่งปิดครัวหรือเปล่า แต่ในฐานะผู้ชม เราก็เข้าใจได้ว่านั่นคือ "รายการเกมโชว์" ชมกันเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ดังนั้นอินได้แต่อย่าเยอะ
4
แต่ในธุรกิจร้านอาหารจริง คำสั่ง "ปิดครัว" สาหัสกว่านั้นเยอะ และหลายครั้งคือชี้ชะตาผู้ประกอบการได้เลยว่าจะอยู่ หรือไปในธุรกิจนี้ ซึ่งล่าสุดก็กรณีร้ายแรงก็เกิดขึ้นกับภัตตาคารจีนหรูในกรุงไทเป ประเทศไต้หวันจนได้
5
เมื่อมีชาวไต้หวัน 9 คนไปกินข้าวในร้าน Polam Kopitiam ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือร้านอาหารจีนมังสาวิรัตชื่อดังจากมาเลเซีย ที่สาขา Far Eastern Department Store ในย่านซินยี่ ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 มีนาคมที่ผ่านมา พบลูกค้าถึง 9 คน ถูกหามส่งโรงพยาบาลด่วนด้วยอาการอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง อาเจียนอย่างรุนแรง และต่อมามี 2 คนในจำนวนนั้นถึงเสียชีวิต ส่วนอีก 4 คนอาการเข้าขั้นวิกฤติ ซึ่งหนึ่งในนั้นต้องอยู่ในห้อง ICU
3
เมื่อสอบถามถึงอาหารที่ได้กินเข้าไปในช่วง 15 ชั่วโมงก่อนเกิดอาการ ก็พบว่า ทั้ง 9 คนสั่งเมนู "Char Kway Teow" หรือ ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วสไตล์มาเลย์ ที่ร้านดังกล่าวเหมือนกันหมด ซึ่งใครจะคาดคิดว่าเมนูผัดๆ พื้นๆ ที่หากินได้ตามร้านอาหารทั่วไปจะทำให้ต้องไปจบที่โรงพยาบาลเพราะอาหารเป็นพิษได้
4
ผู้ที่เสียชีวิต 2 คน เป็นชายวัย 39 ปี ทำงานในสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง กับ ชายวัยเกษียณ อายุ 66 ปี ที่เสียชีวิตเกิดอาการอาหารเป็นพิษ 2 วัน ผลพิสูจน์ทางแพทย์พบอวัยวะภายในล้มเหลวหลายแห่ง ส่วนหญิงวัยกลางคนอีก 1 คน ที่กำลังรักษาใน ICU พบอาการตับวาย และ ติดเชื้อในกระแสเลือด
6
ทางการไทเปจึงออกคำสั่งด่วน ให้ปิดภัตตาคาร Polam Kopitiam สาขา ซินยี่ เพื่อตรวจสอบ ต่อมาก็สั่งปิดร้านในเครือทุกร้านที่กระจายอยู่ทั่วไทเป เบื้องต้นพบว่าร้านมีใบประเมินผ่านเกณฑ์ด้านอาหารปลอดภัยมาแล้วตั้งแต่ปี 2022 แต่ยังพบว่าครัวมีสภาพไม่สุขอนามัยหลายจุด พบร่องรอยขี้แมลงสาบ ตำแหน่งวางอุปกรณ์ครัว มีด เขียงในที่ชื้นแฉะ และไม่มีประวัติด้านสุขภาพของพนักงานในร้าน
3
โฮ เหมยชาง นักระบาดวิทยาจากสถาบันวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ Academia Sinica สันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตอาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนในอาหารหนึ่งในสองชนิด ได้แก่ Bacillus cereus หรือ Clostridium botulinum ที่เชื่อมโยงกับอาการตับวายของผู้ป่วยบางคน
2
เป็นแบคทีเรียที่เติบโตได้ในอุณหภูมิที่สูงกว่า 25C ในสภาพแวดล้อมที่เป็นแป้ง เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว เฝอ ข้าว เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนการเตรียมอาหารที่ไม่ดี หรือทิ้งก๋วยเตี๋ยวในอุณหภูมิห้องนานเกินไป อาจเป็นสาเหตุเพาะเชื้อแบคทีเรียตัวร้ายให้เติบโตได้
4
และสอดคล้องกับความเห็นของ ลี เชียนชาง แพทย์ประจำแผนกฉุกเฉินที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน กล่าวว่า B. cereus อาจเป็นต้นเหตุของสารพิษในอาหารที่เรียกว่า Fried Rice Syndrome หรือ "โรคข้าวผัด" มักพบในอาหารจานแป้ง เช่น ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว หรือ พาสต้า ที่ปรุงไม่สุก หรือความสุกไม่ทั่วถึง หรือ ปรุงแล้วทิ้งไว้นานเกินไป ทำให้แบคทีเรียชนิดนี้สามารถเติบโตได้ และทำให้ผู้บริโภคถึงตายมาแล้วในหลายเคสทั่วโลก
5
ดั้งนั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ควรเลือกกินอาหารที่เพิ่งปรุงสุกเสร็จใหม่ๆ ร้อนๆ ในทันที ไม่ควรทิ้งค้างไว้นาน หรือกินอาหารเหลือค้างมื้อ ป้องกันการรับสารพิษจากแบคทีเรียตัวร้ายในอาหารที่เรามองไม่เห็นได้
3
ส่วนครัวไหน ประมาท เลินเล่อ ไม่รับผิดชอบต่อคนกิน จนเกิดความสูญเสียที่คาดไม่ถึง ก็จำเป็นต้อง "ปิดครัว!!!" ไปด้วยประการฉะนี้ และทำให้รู้ว่าหน้างานจริงในชีวิตจริงโหดกว่าใน Hell's Kitcken หลายเท่า
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา