28 มี.ค. เวลา 09:08 • ท่องเที่ยว

หลากหลายสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ ในฉงชิ่ง

หลากหลายสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ ในฉงชิ่ง
ต้าหลี่ถัง .. ศาลามหาประชาคม
“ตาหลี่ถัง” หรือ “ศาลามหาประชาคม” เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำเมือง ฉงชิ่ง … สร้างเมื่อ ปี ค.ศ. 1951 โดย จอมพลเฮ่อหลง เป็นผู้ริเริ่มโครงการเพื่อให้เป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ตัวอาคารเป็นรูปทรงกลม แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ตึกเหนือ ตึกกลาง และตึกใต้ …
เราได้ชมแต่ด้านนอกของอาคาร แต่จากการค้นคว้า ทำให้ทราบว่า .. ส่วนกลางของอาคารไม่มีเสา แต่มีโครงหลังคาเป็นเหล็กหนัก 286 ตัน ใช้เวลาสร้างประมาณ 3 ปี ปัจจุบันใช้จัดการประชุม หรือจัดงานแสดงขนาดใหญ่ของเมืองฉงชิ่ง
“ศาลาประชาคม (GREAT HALL OF THE PEOPLE)” เป็นหอประชุมขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นตามแบบของหอสักการะฟ้าเทียนถานที่กรุงปักกิ่ง บริเวณด้านหน้าของศาลาประชาคมจะเป็นจตุรัสใหญ่ เป็นที่ที่ชาวเมืองมักมาออกกำลังกาย เดินเล่น และพักผ่อนกัน
Photo : Suangsuda Sinsadok
ตามไปดูรถไฟฟ้าแล่นทะลุตึกที่ ฉงชิ่ง
รถไฟฟ้าสาย 2 ของมหานครฉงชิ่ง ที่กำลังวิ่งผ่านสถานีหลีจื่อป้า (Liziba Station) ทะลุตึก 19 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยของประชาชน ความแปลกแต่จริง คือ รถไฟฟ้าสายนี้ถูกสร้างขึ้นโดยไม่ต้องรื้อถอนตึกดังกล่าว โดยสถานีหลีจื่อป้าใช้พื้นที่เพียงชั้น 6-8 ของตัวอาคารเท่านั้น
Photo : Suangsuda Sinsadok
ทั้งนี้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของเสียงรบกวน เนื่องจาก ผ่านการออกแบบให้สามารถลดเสียงการทำงานด้วยอุปกรณ์ชนิดพิเศษ ที่ทำให้เสียงของรถไฟฟ้าสายนี้ดังเท่าเครื่องล้างจาน (ประมาณ 75.8 เดซิเบล)
ที่สถานี Zengjiayan ไม่อยากให้พลาดวิวสวย ๆ จากสถานี มองออกไปจะเห็นวิวรถไฟวิ่งเลาะภูเขา ขนานไปกับแม่น้ำเจียหลิงและตึกสูงกลางเมืองได้แบบพอดิบพอดี
Photo : Suangsuda Sinsadok
"จงซูเก๋อ" ไม่ใช่แค่ร้านหนังสือ แต่คือพื้นที่ทางวัฒนธรรม
จิน ห่าว (Jin Hao) เจ้าของร้านหนังสือจงซูเก๋อ และสำนักพิมพ์ในเซี่ยงไฮ้ เป็นอดีตคุณครูที่มุ่งหวังจะผลักดันให้เด็กๆ เติบโตอย่างมีความรู้แบบยั่งยืน แต่เมื่อพบว่าแนวทางการศึกษาในระบบโรงเรียนนั้นไม่ตอบโจทย์ จึงตัดสินใจลาออกจากการสอนหนังสือ และก่อตั้ง Shanghai Zhongshu Industry Co., Ltd. ขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1995 เพื่อสร้างพื้นที่การเรียนรู้ใหม่ๆ ในแบบที่เขาอยากเห็น
Photo Suangsuda Sinsadok
จิน ห่าว เลือกเผชิญความท้าทายด้วยการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์จากร้านหนังสือธรรมดา ให้เป็น ‘ร้านหนังสือที่สวยที่สุด’ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ราวกับท่องอยู่ในบทกวีอันงดงาม
ความคิดในการสร้างร้านหนังสือที่สวยที่สุดของ จิน ห่าว ถือเป็นโมเดลใหม่ของการทำธุรกิจร้านหนังสือให้ดึงดูดใจผู้บริโภค .. แรงบันดาลใจของ จิน ห่าว เกิดขึ้นหลังจากได้เห็นรูปร้านหนังสือ Lello Bookstore ในประเทศโปรตุเกส ซึ่งเป็นร้านหนังสือที่เก่าแก่และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เขากล่าวว่า “ถ้าร้านหนังสือของผมสวยงาม ก็อาจทำให้ผู้คนยอมพรากจากหน้าจอ และมาที่ร้านของผมแทน”
Photo : Suangsuda Sinsadok
ร้านหนังสือจงซูเก๋อ สาขาเมืองฉงชิ่ง (Chongqing Zhongshuge Bookstore) ตั้งอยู่ที่ชั้น 3 และ 4 ของอาคาร Zodi Plaza สร้างเสร็จเมื่อปี 2019 มีจุดเด่นคือพื้นที่ตรงกลางร้านเป็นโถงสูง 2 ชั้น รายล้อมด้วยชั้นหนังสือและบันไดที่พาดไปมาจากชั้นล่างจรดชั้นบน เมื่อผนวกเข้ากับเพดานกระจกเหนือศีรษะ จะเกิดเป็นภาพสะท้อนที่ทั้งแปลกตาและน่าพิศวง
Photo : Suangsuda Sinsadok
.. นอกจากช่วยให้พื้นที่ดูใหญ่เป็นสองเท่าของขนาดห้องจริงแล้ว ยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ชวนให้ผู้อ่านดำดิ่งสู่โลกของความคิดและจินตนาการ นอกจากพื้นที่โถงกลางสุดอลังการ ยังมีโซนที่ออกแบบชั้นหนังสือเป็นรูปทรงคล้ายโคมจีนโบราณ มีโซนหนังสือสำหรับเด็กที่คุมโทนสีชมพูสดใส และที่ขาดไม่ได้คือร้านกาแฟชั้นดีพร้อมที่นั่งสบายๆ
Photo : Suangsuda Sinsadok
นิยามความสวยงาม 3 ประการ
สำหรับ จิน ห่าว ความสวยงามของร้านหนังสือจงซูเก๋อ มีนิยาม 3 ประการ
ความสวยแรก คือ ความสวยที่มองเห็น เขาจึงให้ความสำคัญกับการออกแบบและตกแต่งภายในให้มีรูปลักษณ์สวยงาม โดดเด่น และสะดุดตา
ความสวยที่สอง คือ เนื้อหา เพราะแก่นของร้านหนังสือที่สำคัญที่สุด ก็คือ ‘หนังสือ’ เขายึดหลักว่าหนังสือที่ทางร้านคัดเลือกมา ต้องเป็นหนังสือที่ดีที่สุดของหมวดนั้นๆ โดยไม่อิงแค่กระแสนิยม มีทีมคัดเลือกหนังสือและผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้เขายังเปิดสอนหลักสูตรผู้ช่วยบรรณาธิการควบคู่กันไปด้วย เพื่อสร้างคนทำงานที่มีคุณภาพ ป้อนเข้าสู่เครือข่ายธุรกิจหนังสือของจงซูเก๋อ
ความสวยงามสุดท้าย คือ การบริการที่สร้างความประทับใจแก่ลูกค้า โดยพนักงานจะมีหลักปฏิบัติง่ายๆ ว่า “รอยยิ้ม อ่อนโยน สุภาพ มืออาชีพ และอดทน”
Photo : Internet
‘ตึกตะเกียบ’ แห่งฉงชิ่ง (Jiefangbei Guotai Arts Centre)
พิพิธภัณฑ์ศิลปะฉงชิ่ง (จีน: 重庆美术馆) (หรือที่รู้จักในชื่อ หอศิลป์ฉงชิ่ง หรือ ศูนย์ศิลปะฉงชิ่งกัวไท่) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะในเขตหยูจง เมืองฉงชิ่ง จัดแสดงภาพวาดจีนดั้งเดิม ภาพพิมพ์ และประติมากรรมขนาดเล็ก
Photo : Internet
อาคารแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในด้านสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ซึ่งออกแบบโดย China Architecture Design & Research Group โครงสร้างภายนอกประกอบด้วยรูปแบบคานที่สานต่อกันเป็นเอกลักษณ์
Photo : Suangsuda Sinsadok
.. คานสีแดงวิ่งไปทางเหนือ-ใต้ และคานสีดำวิ่งไปทางตะวันออก-ตะวันตก ว่ากันว่าการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากตะเกียบและอาหารจีนแบบดั้งเดิมอย่างหม้อไฟ การออกแบบนี้ยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับต้นมะเดื่อสีขาวซึ่งพบได้ทั่วไปในฉงชิ่งอีกด้วย
Photo : Duangsuda Sinsadok
Huguang Guild Hall (Emperor Yu’S Palace)
湖广会馆 (Huguang Guild Hall) อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 4A ที่นี่สร้างขึ้นในปี 1759 ในช่วงจักรพรรดิเฉียนหลง แห่งราชวงศ์ชิง .. เมื่อ 300 ปีที่แล้ว ภัยพิบัติหลายครั้งทำให้พื้นที่อันกว้างใหญ่ของมณฑลเสฉวนสูญเปล่า ทำให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่จากจังหวัดโดยรอบเพื่อสร้างพื้นที่ขึ้นมาใหม่ นั่นคือเรื่องราวเบื้องหลังห้องโถงกิลด์หูกวง หรือ (Huguang Hui Guan 湖广会馆)
Photo : Duangsuda Sinsadok
Photo : Duangsuda Sinsadok
Photo : Suangsuda Dinsafok
โดยเป็น 1 ใน 12 ห้องโถงกิลด์ที่สร้างขึ้นในฉงชิ่ง .. แต่ปัจจุบันเป็นหนึ่งในห้องโถงเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่
Photo : Suangsuda Sinsadok
Photo : Suangsuda Sinsadok
Photo : Suangsuda Sinsadok
ที่นี่เป็นเหมือนคอมมูนิตี้สำหรับคนที่ย้ายมาทำงานจากเมืองต่างๆ .. เป็นทั้งศูนย์รวมวัฒนธรรม ธุรกิจ สังคม และเป็นที่สำหรับบริจาคสิ่งของให้กับคนยากไร้อีกด้วย ที่เที่ยวตรงนี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์อยู่ติดริมแม่น้ำ และสะพานแขวน
Photo : Internet
Photo : Internet
Photo : Internet
สะพานกระจกรูปเกือกม้าที่ยาวที่สุดในโลก
Photo : Internet
Photo : Internet
Cloudy Lounge Bridge หมายความว่าสะพานเมฆ มีชื่อเป็นภาษจีนว่า “หยุนตวน หลันเฉียว” สำหรับความสูง ณ จุดบริเวณสะพาน ตั้งอยู่ที่ความสูง 1,016 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนสะพานแก้วมีความยาวที่ 26.68 เมตร และจากแม่น้ำวัดความสูงขึ้นมาถึงตัวสะพานกระจก อยู่ที่ 718 เมตร ตั้งอยู่ที่เขตหยุนหยาง เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน
Photo : Suangsuda Sinsadok
Photo : Suangsuda Sinsadok
Photo : Suangsuda Sinsadok
Cloudy Lounge Bridge สะพานกระจกรูปเกือกม้าที่ยาวที่สุดในโลก ทำลายสถิติสะพานกระจกยื่นที่แกรนด์ แคนยอน ของอเมริกา การออกแบบที่มีเอกลักษณ์และสง่างามของมันดูเหมือนดอกกุหลาบตูมเพื่อความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
โฆษณา