28 มี.ค. เวลา 10:49 • ธุรกิจ

ย้อนเรื่องราวคดีวงการคริปโต FTX / Sam Bankman-Fried - "จากราชาคริปโตสู่เรือนจำ"

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต FTX ที่เคยได้รับการยกย่อง จะถูกตัดสินโทษในวันนี้จากข้อหาจัดฉากหนึ่งในการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ
ในเวลาเพียงสองปี ชายวัย 32 ปีผู้นี้เปลี่ยนสถานะจากการใช้ชีวิตในเพนต์เฮาส์มูลค่า 35 ล้านดอลลาร์ในบาฮามาส์มาเป็นนักโทษในเรือนจำ
เส้นทางของ Bankman-Fried เริ่มต้นในปี 2017 เมื่อเขาสังเกตเห็นโอกาสทำกำไรอย่างงามจากการเก็งกำไรราคาบิตคอยน์จากกระดานเทรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกาหลีใต้ เขาเปิดตัว Alameda Research ซึ่งบางครั้งทำเงินได้ถึงหนึ่งล้านดอลลาร์ต่อวันจากการซื้อขายบิตคอยน์ ความสำเร็จนี้ทำให้เขาสร้าง FTX ขึ้นในปี 2019
อย่างไรก็ตาม ฤดูหนาวของตลาดคริปโตในปี 2022 ได้เปิดเผยจุดอ่อนของอาณาจักรของ Bankman-Fried ทาง Alameda ได้กู้ยืมเงินจำนวนมากโดยใช้โทเค็นดั้งเดิมของ FTX อย่าง FTT และ "เหรียญ Sam" เป็นหลักประกัน เมื่อต้องเผชิญกับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม (margin call) Bankman-Fried หันไปใช้เงินฝากของลูกค้า FTX โดยยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อไปใช้ในหลักประกันที่ถูกเรียก
สถานการณ์เลวร้ายลงในเดือนพฤศจิกายน 2022 เมื่อ CoinDesk เผยแพร่งบดุลของ Alameda โดยเปิดเผยว่าสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็น FTT และโทเค็นที่ขาดสภาพคล่องอื่นๆ Binance ซึ่งเป็นนักลงทุนรายแรกๆ ใน FTX ประกาศว่าจะเทขาย FTT ที่ถือครองอยู่ ทำให้เกิดการแห่ถอนเงิน (bank run) บนแพลตฟอร์ม FTX
แม้ว่า Bankman-Fried จะดิ้นรนพยายามหาแพ็คเกจกู้ภัยแต่สุดท้าย FTX ก็ได้ยื่นขอล้มละลายในวันที่ 11 พฤศจิกายน และเขาลาออกจากตำแหน่ง CEO
Bankman-Fried ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม และถูกส่งตัวกลับสู่สหรัฐอเมริกาซึ่งเขาเผชิญกับข้อหาฉ้อโกงและยักยอกเงินลูกค้า
คณะลูกขุนตัดสินว่า Bankman-Fried มีความผิดทุกข้อหา และอัยการได้แนะนำโทษจำคุก 40 ถึง 50 ปี การตัดสินโทษซึ่งจะเกิดขึ้นในวันนี้ ถือเป็นจุดสิ้นสุดของการตกจากบัลลังก์สำหรับอดีต'ราชาแห่งคริปโต(?)'
โฆษณา