28 มี.ค. เวลา 13:30 • ความคิดเห็น

เราต่างมีต้นทุนที่แตกต่างกัน

เราต่างมีต้นทุนที่แตกต่างกัน จึงทำให้เรามีโอกาสที่ต่างกันและทำให้ชีวิต “เลือกได้” ไม่เท่ากัน
ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่เราได้ยินคำพูดให้กำลังใจ การทำงานโดยไม่หวังผลแต่เน้นความสุข การทำงานเพื่อคนอื่นไม่เน้นกำไร การทำงานไปพักไปแบบสบาย ๆ จากคนที่มี “ต้นทุนที่ดีกว่า” และคำพูดเหล่านี้ทำให้หลายคน “ไม่เห็นด้วย” และมองว่า “ใช่สิ ก็บ้านเธอรวยนิ เธอสบายแล้วนิ อยากทำอะไรก็ได้ เพราะเธอมีต้นทุนที่ดี”
แต่เป็นเรื่องที่ ”แปลก” เมื่อคุณได้ยินเสียงของคนที่มี “ต้นทุนไม่สูงนัก” แต่บอกว่า อยากพัก อยากสบาย อยากหยุดหลายวัน อยากทำงานน้อย แต่อยากได้เงินเดือนมาก ไหนจะ Work Life Balance ไหนจะหยุด 3 วัน 4 วัน ต่อสัปดาห์
เปรียบเทียบเหมือนคนที่อยู่บนเขาสูงอยู่แล้ว หากเขาจะบอกว่า ไม่อยากปีนขึ้นไปแล้ว แต่อยากโยนเชือกลงมาช่วยคนอื่นก็ไม่เป็นไร
แต่มันแปลกมาก ที่คนอยู่ตีนเขาแล้วบอกว่า อยากขึ้นไปอยู่บนเขาสูงแต่ไม่อยากปีนแล้ว อยากชิล
ผมชอบคำที่ Bill Gates บอกว่า “มันไม่ใช่ความผิดของคุณเลยที่คุณเกิดมาจน แต่ถ้าในวันตายของคุณ คุณยังจนอยู่ นั่นคือความผิดของคุณ!”
ความจริงคำว่า “เขาสูง” หรือ “รวย” พอพูดไปแล้วต่างคนต่างก็มีจินตนาการที่ต่างกัน
บางคนอาจจะมองภูเขาที่สูงมาก บางคนอาจจะมองความรวยล้นฟ้า บางคนอาจจะมองจำนวนเงินพออยู่ได้ก็พอแล้ว
ดังนั้น แม้ว่าเราจะมีต้นทุนที่แตกต่างกัน
แต่เราเริ่มต้นได้ทำมันได้เช่นกัน
แม้ว่าเราเข้าถึงโอกาสที่แตกต่างกัน
แต่เรามีโอกาสจินตนาการถึงภูเขาและความรวยของเราได้เท่ากัน
แม้เราจะมีชีวิตที่ “เลือกไม่ได้”
แต่เราเลือกเป้าหมายของเราได้
และเลือกที่จะใช้ชีวิตเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้ไม่ต่างกัน
คอลัมน์: ความคิดสร้างฉัน
เขียนโดย: สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
ภาพประกอบ: อลิสา อรุณสิริเลิศ
โฆษณา