28 มี.ค. เวลา 14:29 • ท่องเที่ยว

Raffle City Chongqing

Raffles City Chongqing เป็นอาคารจำนวน 8 หลังในเขต Yuzhong เมือง Chongqing ประเทศจีน
.. ตั้งอยู่ ณ ที่จุดบรรจบของแม่น้ำสายหลักสองสายของจีน ได้แก่ แม่น้ำแยงซีและ Jialing ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่สำหรับฉงชิ่ง
Photo : safdiearchitect.com
โครงการนี้พัฒนาโดย CapitaLand ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวสิงคโปร์ และสร้างโดย China Construction Third Engineering Bureau Group Co. Ltd. และใช้เวลาสร้าง 6 ปี
โดยได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิสราเอล-แคนาดา คือ Moshe Safdie ซึ่งเขาเป็นผู้ออกแบบ Marina Bay Sands ที่มีหน้าตาคล้ายกันของสิงคโปร์ด้วย
Photo : safdiestchitect.com
.. การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากเรือใบของจีน และเป็นการยกย่องประวัติศาสตร์ของฉงชิ่ง ในฐานะประตูเมืองของจักรพรรดิและศูนย์กลางการค้าทางทะเล
Raffles City Chongqing ได้รับรางวัล China Tall Building Innovation Award
Photo : safdiearchitect.com
Raffle City Chongqing เป็นอาคาร Raffke City แห่งที่ 8 ในแระเทศจีน .. ที่อื่นๆ คือ ปึกกิ่ง เฉิงตู หางโจว หนิงโป เสินเจิ้น และเซี่ยงไฮ้ (2 ตึก)
ลักษณะที่เปี่ยมเอกลักษณ์ของโครงการ Raffles City Chongqing ซึ่งเพิ่งจะเปิดได้ไม่นาน ดึงดูดให้เราตั้งเป้าหมายของการไปเยือนเมืองนี้ว่า จะต้องจัดสรรเวลาที่มีอย่างจำกัดให้มีโอกาสไปเยือน ไปเดินชม โครงการนี้ให้ได้
Raffles City Chongqing ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ .. วิวทิวทัศน์บริเวณนี้สวยงาม ท้าทายสายตาและเลนส์กล้องมาก จนต้องกดชัตเตอร์กล้องรัวๆ
Raffles City Chongqing .. ประกอบด้วยอาคาร 8 อาคาร มีพื้นที่รวม 817,000 ตารางเมตร ได้ชื่อว่าเป็นอาคารแพงที่สุดแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นในประเทศจีน ด้วยขนาดการลงทุน USD 3.8 billion
ตัวอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กมีเสาเหล็กหุ้มคอนกรีตและพื้นเหล็กทอดยาว ความสูงจรดปลายอยู่ที่ 354.5 เมตร โดยมีชั้นเหนือพื้นดิน 79 ชั้น และชั้นล่าง 3 ชั้น
Photo : safdiesrchitect.com
โครงการนี้จะมีพื้นที่ 1.12 ล้านตารางเมตร .. โดยจะเป็นการผสมผสานพื้นที่ใช้สอยในหลายด้าน อันประกอบด้วย 817,000 ตารางเมตร
.. ซึ่งจะเป็นพื้นที่และจะประกอบด้วยสำนักงาน 150,000 ตารางเมตร และที่พักอาศัย 1,400 หลัง โรงแรม 1 แห่ง ห้างสรรพสินค้าขนาด 235,000 ตารางเมตร และพื้นที่ภูมิทัศน์สวยงาม
Raffles City Chongqing ประกอบด้วยอาคารทั้งหมด 8 อาคาร .. อาคาร 5 หลังมีไว้สำหรับการอยู่อาศัยโดยเฉพาะ รวมถึงหนึ่งในอาคารทางเหนือ ทำให้เป็นอาคารที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในประเทศจีน โดยมีอาคารสูงทางใต้ 6 อาคารที่มีความสูงถึง 250 ม. และอาคารทางเหนือ 2 แห่งที่มีความสูงถึง 350 ม.
ในช่วงกลางคืนที่มีการเปิดไปในตึก .. อาคารเหล่านี่จะเปรียบเสมือนลำแสงขนาดมหึมาประดับท้องฟ้าของเมือง ไม่ต่างกับการแสดงโชว์แสงสี
ผู้คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสนใจกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ระดับ High End ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการ .. แต่ฉันและเพื่อนร่วมทริปบางคนมีความสนใจที่จะได้เห็นความโดดเด่นของสถานที่มากกว่าการช้อปปิ้ง
เราขึ้นไปยังจุดชมวิวระดับแรก โดยเดินผ่านห้างสรรพสินค้า (ลืมไปแล้วว่าชั้นไหน) .. จากประตูทางออก มีลานกว้างที่ยื่นออกมาจากปีกหนึ่งของอาคาร ที่นี่เราสามารถมองเห็นส่วนของอาคารด้านที่ติดกับแม่น้ำได้อย่างขัดเจน รวมถึง The Crystal
Photo : safdiesrchitect.com
The Crystal เดอะคริสตัล เป็นสิ่งที่โดดเด่นของกลุ่มอาคารนี้ .. เป็นทางเดินลอยฟ้าแนวนอนที่เป็นหนึ่งในทาวเดินลอยฟ้าที่สูงที่สุดในโลก หรือสกายเวย์แบบปิด ยาว 300 เมตรที่ตั้งอยู่บนยอดอาคาร 4 หลัง กว้าง 32.5 ม. สูง 26.5 ม. ..ที่ระดับความสูง 250 ม. บนพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม.
Photo : safdiearchitect.com
The Crystal จะสร้างสถิติใหม่ในการเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกซึ่งเชื่อมกับจำนวนหอคอยที่สูงที่สุด ล้อมรอบด้วยกรอบโครงสร้างคอนแชร์ติน่าที่มีผนังม่านในตัวซึ่งประกอบด้วยกระจก 3,000 ชิ้นและแผงอลูมิเนียม 5,000 ชิ้น คริสตัลถูกสร้างขึ้นเป็น 9 ส่วน .. 4 แห่งถูกสร้างขึ้นบนยอดหอคอย และ 3 ส่วนตรงกลางถูกสร้างไว้ล่วงหน้าและยกขึ้นจากพื้นดินและติดตั้ง
Photo : safdiesrchitect.com
ภายในคริสตัลมีสวนและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย .. เช่นห้องอาหาร บาร์ และพื้นที่จัดกิจกรรม ล็อบบี้ของโรงแรม และคลับเฮาส์สำหรับสมาชิกเท่านั้น พร้อมสระว่ายน้ำแบบอินฟินิตี้ยาว 50 เมตร แกลเลอรี่ สวนที่มีต้นไม้ และจุดชมวิว
Photo : safdiesrchitect.com
The Crystal .. มีร้านอาหาร ภัตตาคาร ให้นั่งรับประทานพร้อมวิวให้ชื่นชม สร้างอารมณ์สุนทรี อีกทั้งยังมีทางเดินกระจกยื่นออกไปจากอาคารสำหรับคนที่ไม่กลัวความสูง ให้ออกไปชื่นชมวิวที่อลังการของอ่าวและความเคลื่อนไหวภายในแม่น้ำด้านล่าง
ที่โดดเด่นไปกว่านี้ อยู่ที่ด้านบนของ The Crystal .. ซึ่งจะมีลานให้คุณไปเดินชมทิวทัศน์ลอยฟ้า และนัยว่ายังมีสิ่งที่รูปร่างเหมือนกระเช้าที่กวัดแกว่ง ท้าทายผู้คนสาย Adventure อีกด้วย
***การขึ้นไปที่ The Crystal อาจจะต้องจ่ายเพิ่มในราคา 270-368 หยวน แล้วแต่ว่าจะเลือกไปที่จุดไหน
บนลานระดับแรกที่เรามาชมวิว .. มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของอ่าว ณ จุดที่แม่น้ำ 2 สายมาบรรจบกัน
หลังจากนั้นเราเดินทางต่อไปยังชั้นที่เป็นจุดชมวิวระดับถัดไป .. ณ ระดับนี้ เรามองเห็นอาคารสูง และ The Crystal ที่เชื่อมอาคารได้ใกล้ชิดขึ้น (แต่ก็ยังห่างมากอยู่ดี)
Raffles City Chongqing ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองที่มีการพัฒนาอย่างหนาแน่น และเป็นพื้นที่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในพื้นที่ที่มีสวนสาธารณะจำกัด .. การออกแบบของ Raffles City Chongqing จึงมีความเฉพาะเจาะจงตามสถานที่ โดยเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ของเมืองและลักษณะเฉพาะที่มีเอกลักษณ์ ขณะเดียวกันก็รองรับภูมิประเทศแบบภูเขาและสภาพอากาศที่รุนแรง
Photo : Safdiearchitect.com
การเกิดขึ้นของโครงการนี้ ทำให้มีการพัฒนามีพื้นที่มากกว่า 30,000 ตร.ม. ของพื้นที่สาธารณะรวมถึงพื้นที่กลางแจ้งและพื้นที่รวมตัวของชุมชน การพัฒนาดังกล่าวได้รวมจุดเข้าใช้งานหลายจุดซึ่งสอดคล้องกับภูมิประเทศที่เป็นลูกคลื่นของเมือง
.. มีระบบเปลี่ยนเส้นทางการจราจรที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และทางเดินสาธารณะใหม่ที่ตัดผ่านห้างสรรพสินค้าทั้ง 5 ชั้น เพื่อให้เชื่อมต่อโดยตรงระหว่างสวนโพเดียมและจัตุรัส Chaotianmen
สวนสาธารณะเกตเวย์ที่ระดับโพเดียมเข้าถึงได้โดยตรงจากถนนที่อยู่สูงขึ้นไปของย่าน และเชื่อมต่อกับบันไดตรง ซึ่งชวนให้นึกถึงบันไดขั้นบันไดอันเป็นเอกลักษณ์ของเมือง เพื่อเป็นทางเชื่อมระหว่างเมืองตอนบนและจัตุรัสเฉาเทียนเหมิน ทางเดินสาธารณะแห่งใหม่นี้ตัดผ่านห้าชั้นของห้างสรรพสินค้าและเชื่อมต่อกับจัตุรัส
การออกแบบ Gateway Park ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิประเทศบนเนินเขาของเมือง ประกอบด้วยเครือข่ายพื้นที่สีเขียวและพื้นที่เปิดโล่งที่ยังมีผลงานศิลปะสาธารณะ รวมถึงประติมากรรมของศิลปินชาวจีน Zheng Lu และ Jian Xingtao
ชุดผลงานทางน้ำ น้ำพุและสระน้ำตามเส้นทางสาธารณะจากถนนในเมืองไปยังพลาซ่าด้านบน ซึ่งมองเห็นจัตุรัสได้
โฆษณา