29 มี.ค. เวลา 00:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

JKN งบปี 66 ขาดทุน 2,157 ลบ. และผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น มาอ่านรายละเอียดกัน

บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทและบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในประเทศและไปยังต่างประเทศ, ให้บริการเวลาเพื่อโฆษณา, ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์, ธุรกิจการบริหารจัดการลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล
ในคำอธิบายและวิเคราะห์ของผ่ายจัดการ จะเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาก ซึ่ง มี 2 รายการสำคัญ คือ ผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากลูกหนี้การค้า (คาดว่า เก็บเงินจากลูกหนี้ไม่ได้) ~500 ลบ.และการด้อยค่าของคอนเทนต์ลิขสิทธิ์ที่ซื้อมา (ก่อนหน้านี้ไม่การด้อยค่า มามีในไตรมาส 4/66) อีก ~1,144 ลบ รวม 2 รายการนี้ก็ 1,600 ลบ.
ลูกหนี้การค้า มีความผิดปกติมาสักพัก จากหมายเหตุงบ ณ สิ้นงวด 30 ก.ย. 66 จะเห็นว่า มีการไหลลงของลูกหนี้ คือ ค้างจ่ายปรับเลื่อนชั้นลงมา ค้างนานขึ้น โอกาสเก็บหนี้ได้ก็น้อยลง และลูกหนี้ที่ค้างชำระ เกินกว่า 3 เดือน เพิ่มขึ้น รวม 775 ลบ. ( เทียบกับตอน 31 ธ.ค. 65 มีลูกหนี้ค้างจ่ายตั้งแต่ 3 เดือน ขึ้นไป 583 ลบ.) แต่มีการตั้งสำรอง หรือ ค่าเผื่อผลขาดทุนทางด้านเครดิต เพียง 88 ลบ.
การด้อยค่าของลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่ซื้อมาเก็บไว้ ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการด้อยค่า เพิ่งมามีในไตรมาส 4/66 และด้อยค่าไป 1,144 ลบ. ถ้าเข้าไปดูในส่วนของสินทรัพย์ที่เป็นลิขสิทธิ์ายกราร ยังมีอีก 5,200 ลบ. (ดูได้จากงบดุล สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน สินทรัพย์ไม่มีตัวตน – ลิขสิทธิ์รายการ) ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีการด้อยค่าเพิ่มอีกไหม ถ้าลิขสิทธิ์คอนเทนต์พวกนี้ไม่ได้ทำเงินอย่างที่คิดตอนที่ซื้อมา
ในงบปี 66 ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น เนื่องจาก 3 ประเด็น จากการขาดสภาพคล่องและการผิดนัดชำระหนี้,
ขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง, การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดำเนินงานต่อเนื่อง
นักบัญชี คือ ผู้จัดทำบัญชีงบการเงิน ส่วนผู้ตรวจสอบบัญชีหรือผู้สอบบัญชี จะมีหน้าที่ตรวจสอบ หาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูลในงบการเงิน และทำรายงานเพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินนั้น
ความเห็นผู้สอบบัญชี จะมี 4 ลักษณะ
1. ไม่มีเงื่อนไข เป็นการแสดงความเห็นว่างบการเงินมีความถูกต้องตามสมควรตามหลักบัญชี
2. มีเงื่อนไข มีบางรายการในงบการเงินแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ หรือ ผู้สอบไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหาหลักฐานเพื่อรับรองความถูกต้องของข้อมูลในส่วนนั้นได้
3. งบการเงินไม่ถูกต้อง ข้อมูลในงบการเงินขัดต่อข้อเท็จจริงอย่างสำคัญ ไม่ควรพึ่งพางบการเงินนี้ในการตัดสินใจ
4. ไม่แสดงความเห็น ผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตในการตรวจสอบ หรือไม่สามารถมีหลักฐานที่เพียงพอที่จะสนับสนุนการตรวจสอบได้ จึงไม่สามารถระบุได้ว่า รายการในงบการเงิน ถูก หรือ ผิด ยังไง
งบปี 66 ก็ปรากฏว่า ลูกหนี้ที่ค้างก็น่าจะเก็บเงินมาไม่ได้ และลิขสิทธิ์ที่ซื้อมามากมาย บางส่วนก็ไม่ได้ทำเงิน จนต้องมีการด้อยค่า
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #ลงทุนหุ้น #อ่านงบการเงิน #JKN #ขาดสภาพคล่อง #ไม่สามารถจ่ายคืนหุ้นกู้ได้ #ลูกหนี้การค้า #งบกำไรขาดทุน
โฆษณา