29 มี.ค. เวลา 01:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำความรู้จัก Reddit หุ้นโซเชียลมีเดียล่าสุดที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ

Reddit เว็บไซต์ยอดนิยมของอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 โดย สตีฟ ฮัฟฟ์แมน และ อเล็กซิส โอฮาเนียน (สามีของ เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสชื่อดัง) ได้รับทุนสนับสนุนเบื้องต้นจาก Y Combinator และยังระดมทุนจากนักลงทุนชื่อดังมากมาย เช่น Andreessen Horowitz, บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Tencent และแร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง Snoop Dogg
พออล เกรแฮม ผู้ร่วมก่อตั้ง Y Combinator ได้ขนานนามเรดดิตว่า “หน้าแรกของอินเตอร์เน็ต” เพราะผู้ใช้ที่ไม่เปิดเผยตัวตนสามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง ตั้งแต่ทฤษฎีเกี่ยวกับซีรีส์ล่าสุด ไปจนถึงเคล็ดลับการแต่งหน้า ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ Reddit ทำงานแบบ Pantip ของบ้านเรานั่นเอง
Reddit มีฟีเจอร์เด่น ๆ ดังนี้
ห้องย่อย (Subreddits): แทนที่จะติดตามคนอื่น บนReddit คุณสามารถเข้าร่วมชุมชน (community) และติดตามหัวข้อที่สนใจ ชุมชนเหล่านี้ได้รับการดูแลโดยกลุ่มอาสาสมัครที่เรียกว่าผู้ดูแล (moderator) แต่ละชุมชนจะมีชื่อขึ้นต้นด้วย r/ เสมอ
ระบบการโหวต (Voting): ผู้ใช้สามารถโหวตเห็นด้วย (upvote) หรือ ไม่เห็นด้วย (downvote) กับโพสต์และคอมเมนต์ เนื้อหาที่ได้รับความนิยมหรือมีประโยชน์มากที่สุดจะค่อยๆ เลื่อนขึ้นไปด้านบน
คะแนนคาร์มา (Karma): ทุกครั้งที่ผู้ใช้ได้รับการโหวตเห็นด้วย พวกเขาจะได้รับคะแนนเสมือนจริงบนอินเตอร์เน็ตที่เรียกว่า คาร์มา (Karma) ซึ่งคะแนนนี้จะช่วยปลดล็อคสิทธิ์ในการโพสต์ในบางชุมชน
Reddit ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และในปี 2006 ฮัฟฟ์แมนและโอฮาเนียน ขายReddit ให้กับบริษัทสื่ออย่าง Condé Nast (เจ้าของนิตยสาร Wired) ด้วยมูลค่าประมาณ 10-20 ล้านดอลลาร์ ต่อมาในปี 2011 Condé Nast ได้แยกเรดดิตออกมาเป็นบริษัทอิสระ สตีฟ ฮัฟฟ์แมน ดำรงตำแหน่ง CEO จนถึงปี 2009 ก่อนที่จะพักเบรคและไปสร้างเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อ Hipmunk
ขณะเดียวกัน Reddit ก็เติบโตกลายเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมที่สุดของอเมริกา ในปี 2015 ฮัฟฟ์แมนกลับมารับตำแหน่ง CEO อีกครั้ง หลังจากเอลเลน เป่า ลาออกจากตำแหน่ง
ตัวเลขเบื้องต้นที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของ Reddit มีชุมชนที่ใช้งานอยู่มากกว่า 100,000 ชุมชน มีผู้ใช้รายวัน 73 ล้านคน มีผู้ใช้งานประจำสัปดาห์ 267 ล้านคน
Reddit ถือเป็นผู้ที่ทำให้รูปแบบการถาม-ตอบแบบ Ask Me Anything (AMA) เป็นที่นิยม บุคคลสาธารณะมากมาย อาทิ บารัค โอบามา และ บิลล์ เกตส์ เคยเข้าร่วม AMA บนReddit ช่วยยกระดับรูปแบบนี้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
ในปี 2021 ห้องย่อย r/WallStreetBets สร้างปรากฏการณ์พลิกตลาดหุ้นด้วยการชอร์ตสควีซ (short squeeze) หุ้นอย่าง GameStop สร้างความสูญเสียมหาศาลให้กับกองทุนป้องกันความเสี่ยง (hedge funds) และตอกย้ำอิทธิพลของชุมชนออนไลน์ที่มีต่อตลาดการเงิน
รูปแบบธุรกิจของ Reddit นั้นขับเคลื่อนโดยโมเดลโฆษณาแบบ Freemium ซึ่งผสมผสานระหว่างบริการฟรีสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และบริการแบบพรีเมียมที่มีคุณสมบัติพิเศษ
1. โมเดลโฆษณา:
แหล่งรายได้หลักของ Reddit มาจากโฆษณา โฆษณาจะแสดงบนหน้าเว็บ Reddit และ subreddit ต่างๆ รูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย เช่น โฆษณาแบนเนอร์ โฆษณา native และ promoted posts โดยเน้นโฆษณาที่กลมกลืนไปกับเนื้อหาของ subreddit
2. Reddit Premium:
บริการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม
ผู้ใช้ Reddit Premium จะได้รับคุณสมบัติพิเศษ เช่น การเข้าถึง subreddit พิเศษ ไม่มีโฆษณา อีโมจิพิเศษและการมอบรางวัลให้กับโพสต์และความคิดเห็น
ตัวเลขทางการเงิน รายได้และผลกำไร รายได้ปี 2023: 430 ล้านดอลลาร์ กำไรปี 2023 90 ล้านดอลลาร์ แหล่งรายได้โฆษณา: 90% และ Reddit Premium: 10%
โฆษณา