29 มี.ค. เวลา 02:21 • การเมือง

ทำร้ายจีนในปากีสถาน

โดย
1
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถานเป็นระเบียงเศรษฐกิจที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เสนอตอนไปเยือนปากีสถาน เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2013
1
จุดเริ่มต้นของระเบียงเศรษฐกิจอยู่ที่เมืองคัชการ์ของซินเจียง และสิ้นสุดที่ท่าเรือกวาดาร์ในปากีสถาน ความยาวรวม 3,000 กิโลเมตร
1
ทางเหนือติดแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม ทางใต้เชื่อมกับเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ระเบียงนี้เป็นศูนย์กลางสำคัญของทางสายไหมเหนือ-ใต้
ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน เป็นเส้นทางและระเบียงการค้าที่ครอบคลุมการเชื่อมต่อโครงการที่สำคัญทั้ง 4 ด้านคือ 1.ทางรถยนต์ 2.ทางรถไฟ 3.ท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และ 4.สาย เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง
ระเบียงเศรษฐกิจนี้เป็น Flagship Project หรือโครงการสำคัญของหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) มูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การก่อสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จใน ค.ศ.2030
1
20 เมษายน 2015 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนาย นาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ร่วมพิธีเปิดการก่อสร้าง 5 โครงการหลักของระเบียงเศรษฐกิจ ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ และลงนามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถานมากกว่า 30 โครงการ
ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถานมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในด้านการ คมนาคม พลังงาน และมหาสมุทรระหว่างจีน-ปากีสถาน สร้างเส้นทางเชื่อมต่อกัน ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ
มีการฆ่าคนจีนที่เข้าไปช่วยพัฒนาปากีสถานอยู่เป็นประจำ ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับอยู่นี้ เพิ่งมีคนร้ายขับรถที่เต็มไปด้วยระเบิดพุ่งเข้าชนรถของคณะวิศวกรจีนที่เข้าไปช่วยสร้างเขื่อนทางตะวันตก เฉียงเหนือของปากีสถาน มีวิศวกรจีนตาย 5 คน
3
1 สัปดาห์มีการโจมตีแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกเกิดที่ฐานทัพอากาศปากีสถาน ครั้งที่สองที่ท่าเรือยุทธศาสตร์ของทางการจีนในจังหวัดบาลูจิสถาน
1
ก่อนหน้านี้ก็มีการโจมตีบ่อย อย่างในพื้นที่ดาซูที่ใช้สร้าง เขื่อน ค.ศ.2010 มีการลอบวางระเบิดรถโดยสาร มีคนจีนตาย 9 คน
1
หากเส้นทางยุทธศาสตร์นี้สำเร็จ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและปากีสถานจะแนบแน่นมากขึ้น ดินแดนหลายแห่งของปากีสถานจะมีการพัฒนาและบูมตูมตาม ความเจริญจะเกิดขึ้นอย่างถาวร เศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศจะดีขึ้น ความเจริญในลักษณะอย่างนี้ ไม่เป็นที่พอใจของคนบางกลุ่มจึงมีการโจมตีอยู่ตลอดเวลา
2
การตั้งกลุ่มเพื่อทำการก่อการร้ายใช้ทุนมาก ไหนจะเงิน ไหนจะอาวุธยุทโธปกรณ์ มีคนสงสัยว่าพวกต่อต้านเอาเงินและอาวุธมาจากไหน บางทฤษฎีก็บอกว่า การสนับสนุนมาจากสหรัฐฯ และโลกตะวันตกที่ไม่อยากเห็นความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง จีนกับปากีสถาน
3
จีนอดทนและมุ่งมั่นเข้าไปสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยไม่เข้าไปแตะการเมืองภายในและการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งผิดกับสหรัฐฯและตะวันตกที่เข้าไปยุ่งเรื่องการเมืองและความขัดแย้งระหว่างประเทศแต่ไม่สนใจไยดีในเรื่องการพัฒนา
5
จีนมีระเบียงเศรษฐกิจและโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเยอะแยะ และไม่ใช่เป็นแค่เพียงคำพูดหรือแค่เขียนอยู่ในกระดาษ แต่มีการลงมือก่อสร้างจริง
เช่น ระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย ระเบียงเศรษฐกิจจีน-เอเชียกลาง-เอเชียตะวันตก ระเบียงเศรษฐกิจจีน-คาบสมุทรอินโดจีน และระเบียงเศรษฐกิจบังกลาเทศ-จีน-อินเดีย-เมียนมา
1
นอกจากระเบียงเศรษฐกิจแล้ว จีนยังมีสะพานเศรษฐกิจ ข้อริเริ่มโครงการ โครงการความร่วมมือ และกลไกความร่วมมือ ทุกอย่าง ทำงานเชื่อมประสานกัน วันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่กี่ปี หลายอย่างเริ่มเป็นรูปธรรมจับต้องได้ มีการขนส่งคนและสินค้าทางรถไฟเพิ่มขึ้น
ติดกับปากีสถานคือแผ่นดินอัฟกานิสถาน ที่ต่อไปยังเอเชียกลาง พื้นที่ทางแถบนี้เป็นที่สนใจของมหาอำนาจ ค.ศ.1979-1988 กองทัพโซเวียตเข้ามาอัฟกานิสถาน
1
ตอนนั้นสหรัฐฯเข้ามาสร้างกลุ่มต่อต้านสหภาพโซเวียตที่นำโดยอุซามะ บิน ลาเดน (ต่อมาบิน ลาเดน เป็น ศัตรูกับสหรัฐฯ) หลังจากโซเวียตออกไปสหรัฐฯก็เข้ามาอยู่นานเกือบ 20 ปีแล้วก็ต้องออกไป
คราวนี้จีนเข้ามาช่วยพัฒนาทั้งอัฟกานิสถานและปากีสถาน มีหลายคนสงสัยว่า กลุ่มที่ฆ่าวิศวกรชาวจีนอยู่เป็นประจำนั้น มีมหาอำนาจชาติไหนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และต้องการอะไร.
1
โฆษณา