29 มี.ค. เวลา 02:36 • คริปโทเคอร์เรนซี

Crypto คืออะไร?

ก่อนที่เราจะเตรียมตัว To the moon 🚀 กันใน bull run นี้ เรามา Set zero อธิบายแบบเริ่มจาก 0 เผื่อใครที่บังเอิญผ่านมาหรือพึ่งรู้จัก Crypto Currency หรือ Crypto (Bitcoin, Altcoin) จะได้เข้าใจมันมากขึ้นว่ามันคืออะไรครับ
ผมจะพยายามอธิบายแบบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ดังนั้นคำนิยามบางอย่างอาจไม่ถูกต้องตามตำรา 100% นะครับ ส่วนตัวผมขอนิยาม Crypto สั้นๆว่าเป็นหุ้นและสกุลเงินดิจิตอล
1) Crypto = หุ้นดิจิตอล 📈
Crypto ดีๆโดยส่วนใหญ่เราอาจมองง่ายๆว่ามันเหมือนเป็นหุ้นดิจิตอลของบริษัทบนโลก Blockchain ซึ่งมูลค่าของหุ้นดิจิตอลนี้ก็มีขึ้นมีลงเหมือนหุ้นทั่วไปแล้วแต่ปัจจัยต่างๆไม่ว่าจะเป็นจำนวนคนที่เข้ามาใช้บริการ จำนวนเงินที่บริษัททำได้ กระแสข่าวดี ข่าวร้าย บลาๆ
Crypto หลายตัวก็เหมือนเป็นหุ้นบริษัท start up ที่ยังไม่มีผลกำไรหรือยัง
ไม่มี product เป็นชิ้นเป็นอันซึ่งแปลว่าราคาก็จะวิ่งไปตามความสำเร็จของบริษัทและกระแสข่าวในตลาด
ตัวอย่าง
- UNISWAP หนึ่งในเวปแลกเปลี่ยน crypto ที่ใหญ่ที่สุดทำเงินจากค่าธรรมเนียมได้ปีละหลายล้าน USD
- SHRAPNEL บริษัทพัฒนาเกมระดับ AAA ที่อาจจะมีคนเล่นมากมายในอนาคต
- RNDR บริษัทที่ทำระบบเครือข่ายของหน่วยประมวลผลเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม AI
2) Crypto = สกุลเงินดิจิตอล 💰
นอกจากจะเปรียบเสมือนเป็นหุ้นแล้ว crypto หลายตัวก็ยังถูกนำเอามาใช้เป็นสกุลเงินที่เอาไว้จ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่างๆ รวมไปถึงใช้ซื้อขายสินค้าบนโลก Blockchain ได้ด้วยและแน่นอนว่าในอนาคตเราก็มีโอกาสจะได้เห็นการเอา crypto มาใช้ซื้อของในโลกจริงๆกันมากขึ้น
ดังนั้นถ้าจะบอกว่า Crypto คือ Scam ไม่มีพื้นฐานมีแต่การปั่นราคานั้นก็คงจะไม่ถูกครับ ❌
==แถม==
ใครก็สามารถสร้างเหรียญ crypto ขึ้นได้เพียงการกดคอมไม่กี่ click ดังนั้นก็จะมีเหรียญอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่มีพื้นฐานไม่มีมูลค่าอยู่ใน Blockchain เหมือนกันซึ่งผมแบ่งเหรียญกลุ่มนี้เป็นสองประเภทใหญ่ๆก็คือ
1. Sh*t coin = เหรียญที่ไม่มีอะไรเลยสร้างมาอย่างงั้นแหละ
2. Meme coin = เหรียญที่จริงๆก็ไม่มีอะไรแต่มีการพยายามสร้าง community ทำการตลาดต่างๆนาๆ เพื่อให้คนเข้ามาซื้อมาถือต่อไปเรื่อยๆ (จะเรียกแชร์ลูกโซ่ก็คงไม่ผิด)
==ความเสี่ยง==
Crypto นอกจากความผันผวนของราคาแล้วก็ยังไม่เรื่องของความปลอดภัยที่มือใหม่ต้องระวัง ชีวิตเราทุกวันนี้เปิด app ธนาคาร โอน เงินก็จบเลยไม่มีอะไร แต่ crypto นั้นเต็มไปด้วยเวปปลอม ลิ้งปลอมที่จะมาหลอกเอาเงินเราดังนั้นถ้าใครไม่ระวังก็อาจจะโดนดูดเงินไปง่ายๆ
แล้วก็ยังมีเรื่องของธุรกรรมต่างๆที่ไม่มีตัวกลางอย่างธนาคารมาคอยช่วยกำกับดูแลดังนั้นจะไม่มีใครสามารถแก้ไขอะไรให้เราได้หากเกิดพลาดกดโอนเงินไปผิด address แต่เรื่องพวกนี้มันก็มีวิธีป้องกันหรือลดความเสี่ยงอยู่ครับไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้น (ไว้วันหลังจะมาแชร์ให้ฟัง)
โฆษณา