29 มี.ค. เวลา 03:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กฎหมายใหม่เพื่อการลงทุนที่มีสภาพคล่องมากขึ้นในอินเดีย ส่งผลต่อกองทุนในอินเดียอย่างไร ?

ในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาประเทศอินเดียได้ออกกฎหมายกำหนดให้กองทุนในประเทศต้องเพิ่มสภาพคล่องในการลงทุนให้มากขึ้น ในขณะที่หุ้นธุรกิจขนาดกลางและเล็กเป็นกลุ่มที่มีสภาพคล่องน้อยในปัจจุบัน แน่นอนว่าการออกกฎหมายนี้นั้นได้ส่งผลให้กองทุนภายในประเทศอินเดียไม่สามารถลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กได้ในสัดส่วนที่มากเท่าที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้กองทุนภายในประเทศอินเดีย และเงินลงทุนภายในประเทศลดลง
ความกังวลที่เกิดขึ้นหลังจากการประกาศใช้กฎหมายส่งผลให้ราคาหุ้นอินเดียในกลุ่ม Mid Small Cap ปรับตัวลง เกือบ 5% ภายในวันที่มีการประกาศกฎหมายเพียงวันเดียว ซึ่งหุ้นกลุ่ม Mid Small Cap เป็นกลุ่มที่มีลักษณะเป็นหุ้นเติบโต หรือ “Growth Stock” และส่วนหนึ่งยังเป็นหุ้นกลุ่มที่มีพื้นฐานที่ดี เช่น กลุ่มคมนาคมที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการสนับสนุนจากรัฐบาลและมีกลุ่มลูกค้าเดิมที่แข็งแกร่ง
จึงทำให้มีพื้นฐานกิจการที่ดีและสามารถเติบโตต่อได้อีกมาก ซึ่งแม้ว่าราคาหุ้นจะปรับตัวลงเพราะปัจจัยภายนอก แต่หากมีการคัดเลือกหุ้นที่ดีแล้ว ราคาหุ้นมีโอกาสได้รับปัจจัยสนับสนุนภายในจากผลรายได้ที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการณ์ว่าในระยะ 2 ปีข้างหน้า ธุรกิจกลุ่ม Mid Cap จะมีรายได้ที่เติบโตได้สูงถึง 25% เลยทีเดียว
บลจ.ดาโอ ขอยกตัวอย่างการเลือกหุ้นที่ดี โดย Mirae Asset India Mid Cap Equity Fund ซึ่งเป็นการคัดเลือกหุ้นที่เน้นการเติบโตของรายได้และคุณภาพของการบริหาร โดยแบ่งเป็นกลุ่ม Growth ที่สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องประมาณ 70% และกลุ่ม Value ที่มีความมั่นคงต่อความผันผวนต่อปัจจัยภายนอกประมาณ 30% รวมเป็นพอร์ตการลงทุนที่มีทั้งโอกาสในการเติบโตและความมั่นคงต่อปัจจัยที่เกิดขึ้น และยังมีการคัดเลือกหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง จึงสามารถเพิ่มความสบายใจได้ว่าหลักทรัพย์จะสามารถซื้อขายได้อย่างไม่ติดขัด
จากการปรับตัวลงของราคาหุ้นกลุ่ม Mid Small Cap นี้ จึงเกิดเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการเริ่มทยอยเข้าลงทุนในตลาดอินเดีย เนื่องจากนักลงทุนต่างมีมุมมองว่าปัจจัยกฎหมายที่เกิดขึ้นนั้นจะส่งผลกดดันต่อตลาดเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ขณะที่ผลกำไรของบริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนในระยะยาว และยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนที่ว่าเมื่อราคาหุ้นเริ่มปรับตัวลงมานั้นเป็นจังหวะการเข้าลงทุนที่เหมาะสมอีกด้วย
สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุนอินเดีย บลจ.ดาโอ ขอแนะนำ กองทุนเปิด ดาโอ ภารัต (DAOL-BHARAT) (ความเสี่ยงระดับ 6: เสี่ยงสูง) กองทุนจดทะเบียนในประเทศลักเซมเบิร์ก (Luxembourg) กองทุน DAOL-BHARAT เน้นลงทุนในหุ้นอินเดียโดยเน้นไปที่การคัดเลือกกลุ่มหุ้นขนาดเล็กและกลางที่มีคุณภาพดี เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตในระยะยาว และเลือกสัดส่วนหุ้นกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับการลงทุน
รู้จักกับกองทุน DAOL-BHARAT ให้มากขึ้น คลิกเลย https://daolinvestment.co.th/mutual-fund/equity-fund/daol-bharat
💰 เปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ๆ ได้แล้ว: https://oa.daolinvestment.co.th/index.html
💵 ซื้อผ่านตัวแทนการขาย: https://daolinvestment.co.th/investor-services/selling-agents
☎️ Contact center: 02-351-1800 กด 2
❗️ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
❗️เนื่องจากกองทุนมีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน โดยป้องกันความเสี่ยง ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงิน ลงทุนเริ่มแรกได้
❗️สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ดาโอ จำกัด (บลจ. ดาโอ) หรือตัวแทนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนคืนของ บลจ.ดาโอ
อ้างอิง
Sebi directs mutual funds to protect smallcap investors from market froth, THE ECONOMIC TIMES, Feb 28, 2024
โฆษณา