29 มี.ค. เวลา 03:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

𝗜𝘀 𝗪𝗶𝗱𝗲𝗿 𝗥𝗲𝗮𝗹𝗹𝘆 𝗙𝗮𝘀𝘁𝗲𝗿?

เทรนด์จักรยานที่มาแรงมากในวงการจักรยานปัจจุบัน คือเรื่องการใช้ยางที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพราะเมื่อก่อนเราใช้ยางแข่ง 𝟭𝟵𝗰 ยางซ้อม 𝟮𝟭𝗰 ถ้าเปลี่ยนมาใช้ 𝟮𝟯𝗰 โดนเพื่อนล้อไล่ไปปั่นจักรยานเสือภูเขาแทนแน่นอน เพราะตรรกะของเรากับการปั่นจักรยานคือยางที่มีขนาดเล็กมีแรงต้านทานการหมุนต่ำ ยิ่งเล็กยิ่งไปเร็ว
แต่ปัจจุบันกลับไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไป ยางที่ใหญ่ขึ้นถ้ามีการเติมลมยางในขนาดที่เหมาะสมที่สุด ก็สามารถทำให้ไปได้เร็วเช่นกันและที่สำคัญ ยางที่ใหญ่ขึ้นก็สามารถเติมลมได้น้อยลงทำให้ไปได้เร็วและสบายมากยิ่งขึ้น ยิ่งบนพื้นถนนที่ไม่เรียบและขรุขระ มีการศึกษาวิจัยพิสูจน์แล้วว่า บนพื้นถนนที่ไม่เรียบขรุขระ ยางที่ใหญ่ขึ้นและเติมลงน้อยลงกลับทำให้สามารถไปได้เร็วกว่ายางขนาดเล็กที่เติมลมแข็ง
แล้วถ้าเปลี่ยนมาเป็นถนนที่เรียบสมบูรณ์แบบ และมียาง 𝟯 ขนาด ถ้าตามความคิดของเรา ตรรกะที่เราเรียนรู้มาคือยางเล็กที่สุดต้องไปเร็วกว่าแน่นอน 𝗚𝗖𝗡 - 𝗚𝗹𝗼𝗯𝗮𝗹 𝗖𝘆𝗰𝗹𝗶𝗻𝗴 𝗡𝗲𝘁𝘄𝗼𝗿𝗸 มาทดสอบให้เราดูครับ ว่า ยางขนาด 𝟮𝟲 มม./ 𝟯𝟬 มม. / 𝟯𝟱 มม. บนถนนทางเรียบ ยางขนาดไหน จะไปได้เร็วที่สุด
โดย แบ่งเป็น 𝟵 รอบ ออกแรง 𝟭𝟬𝟬 วัตต์ 𝟮𝟬𝟬 วัตต์ 𝟯𝟬𝟬 วัตต์ กับยางทั้งสามขนาด ซึ่งยางทั้งสามขนาดเติมลมยางไม่เท่ากัน แต่เติมลมยางให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในแต่ละขนาด ซึ่งสามารถใช้เว็บไซต์คำนวนได้ 𝗚𝗖𝗡 แนะนำเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการคำนวนลมยางที่เหมาะสมสำหรับยางทุกขนาด กับน้ำหนักที่รวมน้ำหนักตัวนักปั่น รถจักรยานและอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปได้ที่เว็บไซต์ 𝗵𝘁𝘁𝗽𝘀://𝘀𝗶𝗹𝗰𝗮.𝗰𝗰/𝗽𝗮𝗴𝗲𝘀/𝗽𝗿𝗼-𝘁𝗶𝗿𝗲-𝗽𝗿𝗲𝘀𝘀𝘂𝗿𝗲-𝗰𝗮𝗹𝗰𝘂𝗹𝗮𝘁𝗼𝗿
ผลลัพธ์ที่ได้คิดว่าเป็นอย่างไรครับ
𝗚𝗖𝗡 ตอบว่า ยางทุกขนาดให้ความเร็วที่ได้เกือบจะเท่าๆกันบนถนนทางเรียบ ผลลัพธ์น่าเหลือเชื่อไหมครับ แต่ 𝗚𝗖𝗡 ยังบอกอีกว่าถ้าเอาผลที่ได้จริงๆ ยางกว้าง 𝟯𝟱มม. จะเร็วกว่าทุกขนาดแค่ในระดับจุดทศนิยม ฉีกทุกทฤษฎีและความเข้าใจของเรามาตลอด เพื่อนๆที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้นะครับที่ลิงค์ https://youtu.be/AK5KLvrzrb4?si=BMiMPt5VN4JzYTFr แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
ส่วนเพื่อนๆที่สนใจยางเสือหมอบ 𝗕𝗼𝗻𝘁𝗿𝗮𝗴𝗲𝗿 𝗔𝗪𝟯 เราก็มีให้เลือก 𝟯 ขนาดนะครับ ขนาด 𝟳𝟬𝟬 𝘅 𝟮𝟱𝗖ขนาด 𝟳𝟬𝟬 𝘅 𝟮𝟴𝗖 และขนาด 𝟳𝟬𝟬 𝘅 𝟯𝟮𝗖 สามารถคลิ๊กที่ : https://t.ly/wYQ9t
หรือมาดูยาง 𝗕𝗼𝗻𝘁𝗿𝗮𝗴𝗲𝗿 รุ่นอื่นๆ : https://t.ly/NPHhz
ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศและโปรไบค์ทั้งสองสาขา
VDO Credit: GCN Global Cycling Network
#gcn
#bontrager
#ยางจักรยาน
#probike #โปรไบค์
โฆษณา