29 มี.ค. เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิดเทคนิคจัดพอร์ตลงทุน ให้บรรลุเป้าหมายการเงิน

เชื่อว่าหลายคนคงมีเป้าหมายการเงินในใจอย่างน้อย 1 เป้าหมาย เพราะธรรมชาติมนุษย์ ตลอดช่วงชีวิตล้วนแต่มี “เงิน” เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน เริ่มมีรายได้ ก็มีความต้องการหรือความจำเป็นในการใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งเป้าหมายการมีบ้าน มีรถ แต่งงาน และเป้าหมายในการสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว
ไม่ว่าจะมีกี่เป้าหมายทางการเงินก็ตาม แต่ต้องไม่ลืมหนึ่งเป้าหมายสำคัญที่ต้องปักหมุดไว้ คือเป้าหมายเกษียณ เพราะยามที่เราแก่ตัว ไม่ได้มีงานและรายได้ประจำอีกต่อไป ก็ยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต และหากอยากเป็นอิสระทางการเงินโดยเร็ว สามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้ โดยเฉพาะวิถีของคนรุ่นใหม่ที่อยากกิน เที่ยว ใช้จ่าย เพื่อสร้างความสุขให้กับชีวิต ก็ต้องไม่ลืมการออม ลงทุน และสำรองเงินไว้ใช้เงินยามฉุกเฉินด้วย
และเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการเงิน และเป็นอิสระทางการเงินได้เร็วยิ่งขึ้น นั่นคือ การลงทุน โดยนักวางแผนการเงิน มักจะแนะนำให้เริ่มจากกันเงินออมยามฉุกเฉินไว้ก่อนสัก 6 เดือน จากนั้นก็สามารถจัดสรรเงินไปลงทุนเพื่อสร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทนให้งอกเงย ซึ่งเรามี 4 เทคนิคการลงทุนง่าย ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ตามนี้เลย
1. แบ่งพอร์ตการลงทุนได้ตามเป้าหมาย หากเรามีหลายเป้าหมายการเงิน ก็อาจใช้เทคนิคแบ่งพอร์ตการลงทุน เพื่อจัดสรรสินทรัพย์การลงทุนได้อย่างเหมาะสม เช่น พอร์ตลงทุนระยะสั้นไม่เกิน 3 ปี สำหรับออมเงินเพื่อเรียนต่อ อาจลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่เสี่ยงมาก หรือพอร์ตลงทุนระยะกลางไม่เกิน 7 ปี สำหรับเป้าหมายการศึกษาลูก อาจลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงปานกลาง และพอร์ตลงทุนระยะยาว 20 ปี สำหรับเป้าหมายเกษียณ อาจลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงได้
2. พิจารณาระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ การแบ่งพอร์ตลงทุนข้างต้น อาจไม่ได้ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำหรือเสี่ยงสูงตามระยะเวลาเสมอไป เพราะหลักสำคัญ คือต้องสอดคล้องกับการรับความเสี่ยงของแต่ละคน เช่น แม้จะเป็นพอร์ตระยะยาว แต่เรารับความเสี่ยงได้ปานกลางถึงสูง ก็ควรเลือกลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเองเป็นหลัก
3. กระจายการลงทุนให้เหมาะสม เพราะสินทรัพย์แต่ละประเภทมีโอกาสและความเสี่ยงที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ หากมีการกระจายความเสี่ยงการลงทุนที่ดี เช่น มีพันธบัตร ตราสารหนี้ และหุ้น ในสัดส่วนที่เหมาะสมก็จะช่วยลดความเสี่ยงของพอร์ต และยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ได้อานิสงส์จากสภาพตลาดในตอนนั้นด้วย
4. มีวินัยการออมและลงทุน เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มเติมความมั่งคั่ง ให้สามารถบรรุลเป้าหมายได้มากขึ้น ด้วยหลักดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างวินัยการออมและลงทุน ก็คือ DCA ที่ทยอยลงทุนสม่ำเสมอ เมื่อผนวกกับการลงทุนระยะยาวขึ้น ในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ดอกเบี้ยทบต้นก็จะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้การลงทุนมีประสิทธิภาพ ก็ต้องอาศัยการติดตามพอร์ต ติดตามตลาด และศึกษาอัปเดตข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหลายคนก็อาจจะไม่มีเวลามากนัก
BBLAM ช่วยทำให้เรื่องการลงทุนของทุกคนเป็นเรื่องง่ายขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนบรรลุเป้าหมายการเงินผ่านการลงทุนในกองทุนรวม โดยเรา..
  • อัปเดตเทรนด์การลงทุน ทันทุกสถานการณ์
  • อัปเดตกองทุนรวมใหม่ ๆ ครอบคลุมทุกธีมหลักของโลก
  • อัปเดตความรู้การลงทุน จับกระแสตลาดทั้งในและต่างประเทศ
  • อัปเดตเครื่องมือการลงทุน อำนวยความสะดวกทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือโมบายแอปพลิเคชัน
ล่าสุด แอปพลิเคชัน BF Fund Trading มีฟีเจอร์ใหม่ มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อหน่วยลงทุนของ BBLAM ที่สามารถสแกนจ่ายผ่าน QR Code ที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนในยุคดิจิทัล เพราะไม่ว่าคุณจะใช้โมบายแบงก์กิ้งของธนาคารไหน BBLAM รับสแกนจ่ายได้หมด เพียงเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนกับ BBLAM ผ่านแอปพลิเคชัน BF Fund Trading ก่อน และเมื่อได้รับการอนุมัติเปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสามารถซื้อกองทุนผ่านแอปโดยเลือกวิธีชำระเงินแบบ QR Code ได้เลยทันที
BBLAM เปิดกว้างให้ผู้ลงทุนสแกนซื้อกองทุนผ่าน QR Code โดยสั่งจ่ายจากธนาคารไหนก็ได้ เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารสภาพคล่องของผู้ลงทุนแต่ละราย และสามารถทำรายการ ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมง สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ตอบโจทย์ผู้ลงทุนยุคดิจิทัล
สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0-2674-6488 กด 8 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bblam.co.th หรือง่ายกว่านั้นคือ ‘BF Fund Trading’ แอปพลิเคชันเพื่อการลงทุนในกองทุนของ BBLAM โดยตรง ซึ่งผู้ลงทุนสามารถเปิดบัญชีกองทุนรวมแบบออนไลน์ รวมถึงการซื้อ ขาย สับเปลี่ยนหน่วยลงทุน ตรวจสอบสถานะคำสั่ง และติดตามพอร์ตได้ทุกที่ ทุกเวลา เปิดให้ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง iOS และ Android
คำเตือน : การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน
#BBLAM #เศรษฐกิจ #การลงทุน #กองทุน #กองทุนรวม
โฆษณา