8 เม.ย. เวลา 14:25 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 74 👍 อาจเป็นเทคนิคเฉพาะตัวไม่เหมือนช่างอื่นๆ ที่มีสไตล์เฉพาะตัวแล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล รอบสองในการทานั้นดูจะลื่นกว่ารอบแรก...
ในสัปดาห์นี้เรามา Update กันก่อนครับสำหรับการทาเคลือบ TOA A-200 ฟลอริ่งพลัส เพื่อเคลือบเงาใสกันซึมในการรักษาพื้นผิววัสดุให้ใช้งานได้นานขึ้นโดยเฉพาะที่เลือกใช้กับวัสดุประเภท PVC
หลังจากคราวที่แล้วที่ได้ทาไว้ครั้งที่หนึ่งผมเข้าฟาร์มไปตรวจดูพื้นผิวลองเอามือลูบสัมผัสดูรู้สึกเหมือนมีฟิลม์ลบางๆ มาเคลือบไว้ แต่ก่อนที่จะทาทับครั้งที่สองก็ต้องทำตัวเองให้เป็น “แจ๋ว” ก่อน 😄😄😄 ขืนทาทับลงไปผิวเคลือบครั้งที่สองจะเกิดปัญหาขึ้นได้เพราะจะมีแต่โคลนฝุ่นผสมลงไปหลังจากที่ปล่อยให้ตากแดดตากฝนมาหนึ่งสัปดาห์เต็ม (นานไปหน่อยอันที่จริงคืนเดียวก็พอแล้ว) สามารถทาทับได้เลย
เมื่อทำตัวเป็น “แจ๋ว” ก็ต้องไปเอาไม้กวาด 🧹️มากวาดฝุ่นผงออก ฝุ่นผงฟุ้งกระจายตามแสงแดดที่สาดส่องลงมาในฟาร์มอย่างเห็นได้ชัด กวาดอย่างเดียวเท่านั้นคงยังไม่พอต้องเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดมาเช็ดอีกรอบหนึ่งพื้นผิวจึงจะสะอาดจริงๆ ถึงแม้นขั้นตอนจะดูเยอะมากขึ้นแต่ก็ต้องทำเพราะเป็นกฏพื้นฐานในการทำงานประเภททาเคลือบผิวตลอดจนการทาสีต่างๆ
สำหรับการทำความสะอาดทั้งกำแพงฝั่งด้านทิศตะวันออกเฉลียงเหนือที่เป็นลายไม้ และกำแพงฝั่งทิศใต้ที่เป็นลายสีอิฐสโตนบริก ทำในลักษณะเช่นเดียวกันลำพังเพียง DIY เพียงคนเดียวก็ต้องลำบากมากขึ้น แต่ต้องค่อยๆ ทำไปเดี๋ยวเสร็จสองชั่วโมง 😄😄😄 เสียไปกับการทำงานแบบ “แจ๋ว” ตอนนี้ก็ต้องไม่ปล่อยให้เสียเวลาไปต้องรีบดำเนินการทาทับครั้งที่สองเพราะคืนปล่อยไว้ข้ามคืนข้ามวันก็จะมานั่งเสียเวลากับการทำความสะอาดอีกรอบหนึ่ง
แปรงทาสีแบบลูกกลิ้งขนแกะลูกใหม่ถูกเตรียมพร้อมที่จะนำไปจุ่มลงในภาชนะที่ใส่ TOA A-200 ที่ได้จัดเตรียมไว้เป็นอย่างดีผมจุ่มไปทาไปแบบสลับฟันปลาแล้วทาเก็บอีกรอบหนึ่ง อาจเป็นเทคนิคเฉพาะตัวไม่เหมือนช่างอื่นๆ ที่มีสไตล์เฉพาะตัวแล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล รอบสองในการทานั้นดูจะลื่นกว่ารอบแรกแต่ก็มีปัญหาบ้างที่จะต้องแก้ไขเพราะน้ำยา A-200 ที่ใช้งานกับไหลเป็นทางตามร่องของแผ่น PVC ที่ใช้ติดตั้ง ปัญหานี้จะปล่อยไว้ไม่ได้เพราะเวลาน้ำยาแห้งจะเป็นคราบขึ้นเป็นเส้นมองดูด้วยตาเปล่าก็เห็น แต่ถ้าดูไกลๆ อาจไม่รู้สึก
แต่ก็ไม่ปล่อยผ่านโดยวิธีการแก้ไขเมื่อน้ำยาไหลเป็นทางแบบนั้นให้ใช้แปรงเกลี่ยเป็นแนวขวางเพื่อให้น้ำยากระจายตัวแล้วสลับทาแบบตรงเพื่อกลบเส้นอีกครั้งหนึ่งรอยทางยาวที่เกิดขึ้นจะจางหายไป ไม่ได้เป็นสิ่งสิ่งมหัศจรรย์อะไร 😉 อะไรนะครับ เพียงแต่เราทำถูกวิธีการเท่านั้นเพราะฉะนั้นอะไรก็ตามแต่ที่เราต้องกระทำต้องถูกวิธีจึงจะประสบความสำเร็จ
หลังจากที่ทาเสร็จไปแถบหนึ่งทางด้านซ้ายของกำแพงด้วยอากาศมีความร้อนจัดเฉลี่ยแล้วอุณภฺมิมากกว่า 40 องศา ในวันนี้น้ำยา A-200 ที่มีชั้นผิวเคลือบไว้ก่อนหน้าเกิดการแห้งเร็วเป็นพิเศษไม่เหมือนทารอบแรกแค่แห้งหมาดเท่านั้น เมื่อแห้งแล้วผมจึงไปสังเกตดูว่ามีคราบใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการทาเคลือบครั้งที่สองหรือไม่ คำตอบคือไม่มี แต่ได้ความมันเงาเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยไม่ถึงกับเงามากไปซึ่งดูแล้วจะโดดไม่สวยงามเท่านี้ละกำลังดี เพราะจะเป็นฟาร์มผักสไตล์กึ่ง Loft ตามแผนงานที่ได้วางไว้ 👍
ทำการทาเคลือบไปสักพักหนึ่งพร้อมกับความร้อนของอุณภูมิที่อบอ้าว แต่ก็ต้องรีบทำให้เสร็จในช่วงเช้าขืนทิ้งไว้ฝุ่นผงจะปลิวมาเกาะอีก กำแพงฝั่งทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเสร็จใกล้เที่ยง เหลือเพียงทางฝั่งทิศใต้ต้องเร่งรีบดำเนินการให้เสร็จ ถ้าพักทานข้าวกลางวันตามเวลาปกติคงไม่เสร็จอย่างแน่นอน❗️ คิดได้อย่างนั้นลุยต่อดีกว่าคล้ายกับไปตายเอาดาบหน้า 😄😄😄 ตามสำนวนแบบไทยๆ จึงได้รีบทาในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ
เสร็จงานไปตามคาดหมายประมาณบ่ายโมงครึ่ง 🕜จึงได้ผละจากงานทาเคลือบผิว PVC ไปพักทานอาหารกลางวัน ปั่นจักรยานคลาสิคคู่ชีพไปได้ไก่ย่างข้าวเหนียว พร้อมกาแฟถ้วยโปรดบ่ายสองโมงค่อยกลับเข้าฟาร์มใหม่อีกครั้ง
ผิวที่ทาเคลือบ TOA A200 มีความมันเงาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ช่วงบ่ายสอง 🕑 กลับเข้าไปในฟาร์มเพื่อตรวจดูผลงานที่ได้ทำไว้จากการทาเคลือบผิวเป็นไปตามคาดพื้นผิวแห้งสนิทเอามือลูบดูลื่นไม่ติดมือ ไม่พอเท่านี้ไปเอาน้ำมาราดดูน้ำไหลจากฝาผนังลงไปอย่างรวดเร็วไม่ติดกับพื้นผิวของวัสดุ PVC สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องการเพราะการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์แบบน้ำวนย่อมมีความเปี้ยกชื้นผสมกับการลดอุณภูมิอากาศร้อนด้วยการใส่ตัวพ่นละอองน้ำฝาผนังฟาร์มจะไม่มีน้ำมาเกาะค้างทำให้วัสดุเสื่อมหรือผุผังได้เร็ว Work ❗️ครับ
ก่อนที่ถึงจะถึงยามเย็นผมคงไม่ปล่อยเวลาให้เสียไปยังมีเรื่องที่จะต้องทำงาน ทางกำแพงฝั่งทิศใต้ เหนือกำแพง PVC ขึ้นไปมีช่องเล็กๆ ที่เคยทำโครงไว้เพื่อเป็นจุดที่จะใช้ระบายอากาศร้อนออกจากฟาร์มช่องนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง พัดลมที่ใช้ติดตั้งจึงมีขนาด 12 นิ้ว แบบติดผนังเป็นพัดลมระบายอากาศห้องน้ำแบบด้านหลังมีฝาบานพับเปิดตอนพัดลมทำงาน และเมื่อพัดลมหยุดทำงานฝาก็จะทำการปิดเพื่อกันแมลงเข้าฟาร์ม
ต้องท้าวความกลับไปตอนที่ติดตั้งไม้ฝาเฌอร่าตอนติดตั้งยังไม่ได้ผ่าไม้ฝาเพื่อทำเป็นช่องในการติดตั้งพัดลมดูดอากาศจึงได้ติดตั้งไปก่อนคิดไว้ว่าจะหาวัสดุประเภทใบมัลติทูลมาตัดเจาะจะได้ง่ายต่อการทำงานที่ผมมีอยู่เป็นประเภทใบแปลงที่ติดตั้งกับเครื่องเจียร์ลูกหมูขนาด 4 นิ้ว ซื้อมาทั้งชุดมีทั้งใบตัด และใบขัดมุมทั้งชุด 99 บาท Lazada ที่พึ่งของนัก DIY ขนาดแท้ 😄😄😄
แต่เอาเข้าจริงผมลองจำลองแบบทดสอบการเจาะของไม่ฝาเฌอร่าที่มีความหนาอยู่พอสมควร การตัดเจะเข้าคล่อนข้างจะนานมากกดแรงมากไม้ฝาเฌอร่าก็แตก ถ้าขืนนำมาใช้กับสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงในการตัดเจาะอาจทำให้ไม้ฝาแตกได้ โดยเฉพาะช่องที่จะต้องทำมีอยู่ด้วยกัน 3 แผ่นทางที่ดีต้องทำการรื้อแผ่นไม้ฝาเฌอร่าออกมาตัดจะทำได้สะดวกกว่าแต่ที่ยากและต้องใช้เวลาคือการรื้อแบบคงสภาพเดิมนี่ซิมันยาก ❗️🥺️ เพราะเอาเข้าจริงต้องอาศัยเครื่องมือมาช่วยคนเดียวไม่ไหวอย่างแน่นอน
เริ่มจากนำเอาสายรัดของมาคล้องเข้ากับตัวโครงจันทันและทำเป็นบ่วงเอาไว้จากนั้นทำการถอดสกรูยึดได้ฝาออกที่ละจุดเริ่มจากแผ่นบนสุดก่อนทำอย่างระมัดระวังแต่ไม่วายที่จะแตกมุมจนได้ อาจเป็นเพราะตอนติดตั้งไม้ฝาเฌอร่าได้ทำการขันสกรูดำไว้แน่นมากตอนถอดออกมุมจึงแตก งานจึงเข้าต้องไปเสียเวลากับการซ่อมมุม
ทำการซ่อมมุมไม้ฝาเฌอร่าที่แตกหัก
มุมที่แตกต้องหล่อรูปมุมขึ้นมาใหม่โดยนำเทปกาวย่นมาติดเป็นกรอบมุมทางด้านล่างและด้านข้างของมุม จากนั้นนำเอาผงถ่านไฟฉายที่ผสมกับเบกกิ้งโซดา ( Baking Soda) หรือที่เรียกกันว่าผงฟู ถ้าอย่างไรนึกไม่ออกลองถามแม่บ้านดูก็ได้ครับส่วนใหญ่คุณผู้หญิงจะรู้จักดีทุกคน 😄😄😄
ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปเทใส่ไว้ตรงที่ได้ทำกรอบมุมเอาไว้โดยทำการเทและเกลี่ยให้ทั่วในแต่ละช่วงการใส่ก็ต้องนำกาวร้อนหยอดลงไปเป็นระยะๆ จนกว่างานจะเสร็จจากนั้นรอสักพักให้กาวแห้งสนิทแล้วจึงใช้เครื่องขัดกระดาษทรายมาขัดให้เรียบเป็นอันใช้ได้
หลังจากที่ทำเสร็จไปสองแผ่นที่มีปัญหาการแตกร้าว จึงได้นำเอาไม้ฝาเฌอร่าไปตัดตรงส่วนที่จะต้องนำออกไปเพื่อที่จะได้นำเอาพัดลมดูดอากาศมาใส่แทนที่ กว่าจะแล้วเสร็จก็ใช้เวลาอยู่พอสมควร เพราะหมดเวลาไปกับการรื้อซ่อมแผ่นไม้ที่ชำรุด สำหรับวันนี้คงไม่ทันที่จะนำไม้ฝาเฌอร่ากลับไปติดตั้งยังตำแหน่งเดิมคงต้องเป็นสัปดาห์ต่อไป แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ...สวัสดี 🙏
ความสำเร็จที่แท้จริงคือการเริ่มต้นที่ตัวเราเอง
อย่ายอมให้สิ่งใดๆ มาปล้นความสำเร็จไปจากตัวเรา
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา