29 มี.ค. เวลา 07:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิด TOP 5 หุ้น DCA ประจำเดือน เม.ย. SPALI สร้างผลตอบแทนเด่นสุดทุกด้าน

กลับมาอีกครั้ง สำหรับคอนเทนต์ประจำเดือนอย่างหุ้นที่น่าสนใจและเหมาะสมกับการทำ DCA ของเดือนเมษายนที่จะถึงในไม่กี่วัน ดังนั้น Wealthy Thai จึงจะพานักลงทุนมาอัปเดตหุ้น 5 อันดับแรกที่เหมาะสมแก่การทำ DCA ประจำเดือน “เมษายน” กัน
โดย 5 หุ้นที่เราหยิบยกขึ้นมาในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย OSP, KBANK, GPSC, BEM และ SPALI ซึ่งล้วนอยู่ภายใต้มุมมองและการประเมินของนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับเกณฑ์คัดเลือกทั้ง 5 หุ้นนั้น จะต้องเป็นหุ้นพื้นฐานดี มีสภาพคล่อง ซึ่งจะให้คำแนะนำทุก 1 เดือน ยกเว้นมีเหตุการณ์สำคัญกระทบต่อพื้นฐานบริษัท พร้อมด้วยกลยุทธ์ที่กระจายความเสี่ยงในหลากหลายอุตสาหกรรมและจัดพอร์ตผสมผสานระหว่าง หุ้นปันผล (Dividend) กับหุ้นเติบโต (Growth) เหมาะกับนักลงทุนระยะยาวที่ต้องการออมในหุ้น
TOP 5 หุ้น DCA
มาเริ่มกันที่ OSP ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 อยู่ในกรอบ 700-750 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกัน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอีก 2% เป็น 49.7% และตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2567 เพิ่มขึ้น 4-6% นอกจากนี้ คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะฟื้นตัวจากราคาต้นทุนการผลิตที่ลดลง
ถัดมา KBANK คาดกำไรสุทธิในไตรมาส 1/67 จะพลิกกลับมาโตทั้งจากไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกัน หลังค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการตั้งสำรองลดต่ำลง คาดกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 4.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 9.4% และคาดเงินปันผลงวดครึ่งปีหลังปี 66 ที่ 3.50 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 2.8% คาดเป็นปัจจัยช่วยจำกัด Downside risk ในระยะสั้น
GPSC แรงกดดันของกลุ่มโรงไฟฟ้าเริ่มลดลงจากผลตอบแทนพันธบัตรไทย 10 ปี ที่ปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/67 จะฟื้นตัวขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ตามราคาขายไฟฟ้าสำหรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นตามค่าไฟที่ 4.18 บาท/หน่วย คาดกำไรปกติปี 2567 ที่ 7.2 พันล้านบาท เติบโต 41%
BEM คาดมาตรการ ‘ฟรีวีซ่า ไทย-จีน’ จะช่วยกระตุ้น การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนและหนุนปริมาณผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ขณะที่บริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่านงบประมาณปี 2567 จะส่งผลให้โครงการลงทุนขนาดใหญ่คืบหน้า เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะเป็น Catalyst ต่อ BEM
และ SPALI คาดผลประกอบการปี 2567 เติบโตโดดเด่นที่ 6.5 พันล้านบาท เติบโต 8.2% หนุนจากการโอนโครงการแนวสูงที่จะแล้วเสร็จจำนวน 5 โครงการ รวมมูลค่า 1.7 หมื่นลบ. นอกจากนี้ ยังมี Backlog รอโอน และมีโครงการแนวสูงสร้างเสร็จใหม่เริ่มโอน ราคาปัจจุบันซื้อขายบน PER67 เพียง 6.2 เท่า
1
ทั้งนี้ Wealthy Thai ได้ทดลอง DCA หุ้นทั้ง 5 ตัว โดยออมเดือนละ 2,000 บาท เป็นระยะเวลา 5 ปี (นับตั้งแต่ 28 มี.ค. 2562 ถึง 27 มี.ค 67) พบว่า SPALI สร้างให้ผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่นไม่ว่าจะเป็นกำไรจากส่วนต่างราคาหุ้นและผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผล
รองลงมาก็จะเป็น KBANK ที่ได้เงินปันผลเข้ามากลบผลขาดทุนจากส่วนต่างราคาหุ้นที่ลดลง ขณะที่ OSP, GPSC และ BEM แม้ว่าจะมีเงินปันผลเข้ามาให้ผู้ลงทุนชุ่มชื่นหัวใจบ้าง แต่ด้วยส่วนต่างราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาก็อาจทำให้กลุ้มใจกับเงินต้นที่ลงทุนไป
โฆษณา