30 มี.ค. เวลา 09:49 • กีฬา

ปิดตำนาน "หลี่ เถีย" อดีตเลเจนด์จีน โดนจับได้คดีรับเงินใต้โต๊ะ อาจติดคุกตลอดชีวิต

ในวงการฟุตบอลจีนเกิดเรื่องใหญ่มาก เมื่อ "หลี่ เถีย" อดีตนักเตะและโค้ชทีมชาติ สารภาพว่ารับเงินใต้โต๊ะ มหาศาลถึง 77.64 ล้านหยวน (397 ล้านบาท) และเตรียมจะโดนจำคุกตลอดชีวิต
หลี่ เถีย คือหนึ่งในผู้เล่นที่โด่งดังที่สุดของจีน เขาเคยเล่นอยู่กับเอฟเวอร์ตันในระดับพรีเมียร์ลีกมาแล้ว และเคยติดทีมชาติมากถึง 92 นัด เขาเป็นหนึ่งในขุนพลชุดลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของจีน ในปี 2002 ด้วย
เดวิด อันสเวิร์ธ อดีตนักเตะเอฟเวอร์ตัน กล่าวชมหลี่ เถียว่า "เขาครองบอลดี ทักษะดี และปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ นักเตะได้ยอดเยี่ยม เป็นคนต่างชาติที่ร่วมหัวเราะไปกับนักเตะท้องถิ่นด้วย เขาคือคนที่น่าทึ่งมาก"
หลังจากแขวนสตั๊ด หลี่ เถีย ผันตัวมาเป็นผู้ช่วยโค้ช ก่อนจะได้เป็นเฮดโค้ชจริงๆ ให้กับสโมสร เหอเป่ย ไชน่า ฟอร์จูน (2015-16) และ วูฮัน ซอลล์ (2018-19) ซึ่งก็มีผลงานน่าประทับใจมาก พาทั้งสองทีม เลื่อนชั้นมาเล่นลีกสูงสุดได้ทั้งคู่
1
จากนั้นเมื่อมาร์เซลโล่ ลิปปี้ ลงจากตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติจีน หลี่ เถีย จึงถูกแต่งตั้งเสียบตำแหน่งต่อทันที โดยได้คุมทีมชาติชุดใหญ่ในช่วง ระหว่างปี 2020 ถึง 2021
เส้นทางชีวิตของหลี่ เถีย ดูสดใสทุกอย่าง เป็นนักเตะเลเจนด์ของประเทศ เคยค้าแข้งในเวทีพรีเมียร์ลีก พอแขวนสตั๊ดก็ก้าวมาโค้ชทีมชาติ หลายคนเก็งเอาไว้ว่า พออายุมากขึ้นกว่านี้ ก็อาจเป็นนายกสมาคมฟุตบอลจีนเลยก็ได้
แต่แล้วท่ามกลางความสดใสนั้น หายนะก็มาเยือนโดยไม่รู้ตัว เมื่อเขาโดนหน่วยงานสอบสวนการทุจริตของจีน จับได้ว่าใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงและตำแหน่ง รับเงินใต้โต๊ะ และวางแผนล้มบอลกระจาย
เคสแรกที่ หลี่ เถีย โดนจับได้ คือในเกมไชนีส ลีก วัน (ดิวิชั่น 2 จีน) นัดสุดท้ายของฤดูกาล 2015
1
เหอเป่ย อันดับ 2 ของตาราง เจอกับ เซินเจิ้น เอฟซี อันดับ 12 โดยเหอเป่ย ต้องชนะอย่างเดียวเท่านั้น ถึงจะเลื่อนชั้น ถ้าหลุดเสมอ หรือแพ้ขึ้นมา จะโดนทีมอันดับ 3 แซง และไม่ได้ขึ้นไปเล่นในลีกสูงสุด
หลี่ เถีย ร่วมกับสโมสร ตัดสินใจล็อกผลบอลโดยจ่ายเงินให้เซินเจิ้น เอฟซี เป็นจำนวนเงิน 14 ล้านหยวน (71 ล้านบาท)
เจตนาคือให้เซินเจิ้น เอฟซี ที่ไม่มีส่วนได้เสียอะไรแล้ว ในเกมนัดสุดท้าย จัดตัวอ่อนๆ ลงเล่น เพื่อให้แพ้ไปเลยง่ายๆ ไม่ต้องมีหือมีอืออะไร สโมสรเหอเป่ยจะได้เลื่อนชั้นชัวร์ๆ 100% สุดท้ายเกมนั้นจบลง 2-0 เหอเป่ยชนะ ได้เลื่อนชั้นสมใจอยาก
1
หลี่ เถียลาออกจากทีมเหอเป่ย ไชน่า ฟอร์จูน ในปี 2016 ไปเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติอยู่ช่วงสั้นๆ จากนั้นในปี 2018 ย้ายมาคุมทีมวูฮัน ซอลล์ ในระดับดิวิชั่น 2 พร้อมควบตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปด้วยในเวลาเดียวกัน
หลี่ เถีย สร้างผลงานมาสเตอร์พีซ ด้วยการพาวูฮัน ซอลล์ เลื่อนชั้นทันทีในปีแรกที่คุม แต่รายงานการทุจริตเผยว่า หลี่ เถีย จ่ายเงินใต้โต๊ะให้สโมสรอื่นๆ หลายแมตช์ เพื่อให้ทีมวูฮันของเขาชนะ จนได้เลื่อนชั้น
1
ในปี 2019 เมื่อวูฮัน ซอลล์เลื่อนชั้นขึ้นมาแล้ว หลี่ เถีย ไปแอบรับเงินใต้โต๊ะ จากสโมสรเก่าของเขาทีมเหอเป่ย ที่ขอให้ช่วยแกล้งล้มบอลให้ที ในเดือนธันวาคม 2019 ซึ่งหลี่ เถีย ตัดสินใจรับเงิน ก่อนที่วูฮัน ซอลล์ จะแพ้เหอเป่ยคาบ้านไป 2-1
1
ความผิดของหลี่ เถีย ยังไม่จบแค่นี้ หลังจากมาร์เซลโล่ ลิปปิ้ ลงจากตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติ สมาคมฟุตบอลจีน ก็พยายามมองหาตัวเลือกโค้ชคนใหม่อยู่ ปรากฎว่า หลี่ เถีย ตัดสินใจ "ล็อบบี้" โดยจ่ายเงินใต้โต๊ะ ให้นายกสมาคมฟุตบอลจีน 2 ล้านหยวน และ เลขาสมาคม 1 ล้านหยวน รวมเป็น 3 ล้านหยวน เพื่อขอการันตี ว่าเขาจะเป็นเฮดโค้ชทีมชาติ
นายกฯ และ เลขา รับเงินสินบน ก่อนแต่งตั้งหลี่ เถีย เป็นเฮดโค้ชคนใหม่ ในวันที่ 2 มกราคม 2020 แต่ ณ เวลานั้นก็ไม่มีใครสงสัยอะไร เพราะเขาคือเลเจนด์ของประเทศ และเคยพาทีมสโมสรเลื่อนชั้นถึง 2 รอบ การที่จะถูกเลือกเป็นโค้ชทีมชาติชุดใหญ่ก็สมเหตุสมผลดี ไม่มีใครรู้เลยว่า มีการจ่ายใต้โต๊ะเพื่อให้ได้มา ซึ่งอำนาจแบบนี้
1
เมื่อหลี่ เถีย กลายเป็นเฮดโค้ชทีมชาติ เขาใช้ตำแหน่งที่มีในการทำรายได้เข้ากระเป๋า เพราะตามปกติเฮดโค้ชทีมชาติจะเป็นคนเลือก ว่าจะให้โอกาสนักเตะคนไหนได้ติดทีม หลี่ เถียเห็นช่องว่างนี้ จึงไปรับเงินใต้โต๊ะจากบางสโมสร ที่อยากให้นักเตะทีมตัวเอง มีชื่อติดทีมชาติชุดใหญ่ เอาเงินมาเข้ากระเป๋าตัวเอง
หน่วยงานสอบสวนทุจริตของจีน มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า หลี่ เถีย รับเงินสินบนตลอดอาชีพการเป็นโค้ช รวมแล้ว 77.64 ล้านหยวน (397 ล้านบาท) และจ่ายเงินสินบนให้คนอื่นเพื่อให้ล็อกผลตามที่ตัวเองต้องการ เป็นจำนวน 42.05 ล้านหยวน (215 ล้านบาท)
นี่เป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก เพราะนักเตะในตำนาน กลับใช้ตำแหน่งที่มี เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการล็อกผลบอลหลายครั้งหลายคราว จนเงินสะพัดขนาดนี้ โดยไม่คำนึงถึงความผิดชอบชั่วดีใดๆ
การสืบสวนจากรัฐ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2022 และได้ข้อสรุปในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 ว่าหลี่ เถีย ผิดจริง เจ้าตัวยอมสารภาพผิดว่าเกี่ยวข้องกับการรับและจ่ายสินบน
หลี่ เถีย กล่าวว่า "ในสมัยผมเป็นนักเตะ ผมเกลียดคนที่กระทำทุจริตที่สุด แต่พอผมขึ้นมาเป็นโค้ช ผมกลับมองว่าถ้าติดสินบน มันก็จะช่วยให้เราเลื่อนชั้นง่ายขึ้น เพื่อให้ได้รับผลการแข่งขันที่ดี ผมจึงพยายามโน้มน้าวกรรมการ และยัดเงินใต้โต๊ะให้นักเตะและโค้ชของทีมอื่น"
"ผมเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมควรจะประพฤติตัวให้เหมาะสม และเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องตั้งแต่แรก"
สำหรับหลี่ เถีย ถูกฟันว่าผิด แต่ยังไม่มีการประกาศบทลงโทษออกมาว่าต้องติดคุกนานแค่ไหน แต่สื่อมวลชนเชื่อว่า อาจจะ "ติดคุกตลอดชีวิต"
ตอนนี้หน่วยงานต่อต้านทุจริตของจีน ไล่บี้คนในวงการฟุตบอลอย่างดุเดือด เฉิน ซูหยวน นายกสมาคมคนก่อน ถูกจำคุกตลอดชีวิต รายงานเผยว่า เขาไปรับเงินใต้โต๊ะจากสภาเมืองต่างๆ เพื่อให้เอาเกมฟุตบอลทีมชาติ มาลงแข่งในเมืองนั้น โดยนายกสมาคม รับเงินใต้โต๊ะไปทั้งสิ้นรวม 81 ล้านหยวน (414 ล้านบาท)
หลี หยูยี่ รองนายกสมาคม มีหลักฐานว่ารับเงินไป 12 ล้านหยวน (61 ล้านบาท) ก็ถูกตัดสินว่าผิด เช่นเดียวกับสภากรรมการหลายคน โดนไล่เช็กบิลกันเป็นแถบๆ
ปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องที่ซีเรียสมากในจีน บทลงโทษเรื่องการทุจริตจะรุนแรงมาก แล้วพอมาเกิดกับวงการกีฬา ทำให้ภาพลักษณ์ของฟุตบอลในประเทศมีความเสื่อมเสีย ภาครัฐจึงต้องจัดการให้เด็ดขาด แม้ว่าคนที่กระทำ จะเป็นตำนานทีมชาติที่เล่นในพรีเมียร์ลีกมาแล้วอย่างหลี่ เถีย ก็ไม่มีเว้น
บทสรุปของเรื่องนี้ หลี่ เถีย เกี่ยวข้องกับเรื่องสินบนอย่างย่ามใจเป็นเวลาหลายปี พอโดนจับได้ปั๊บ ทุกสิ่งที่เคยทำก็โดนขุดคุ้ยออกมาหมด
จะว่าไปแล้วก็น่าเสียดาย ในสิ่งต่างๆ ที่เขาเคยสร้างไว้ อุตส่าห์ไปค้าแข้งในยุโรปมาแล้วแท้ๆ และเป็นไอดอลของคนรุ่นหลัง คือถ้าหากไม่เดินทางผิด ชีวิตเขาคงได้ไปอยู่ในหอเกียรติยศ ไม่ต้องลงเอยที่เรือนจำแบบนี้
โฆษณา