30 มี.ค. เวลา 09:15 • ท่องเที่ยว

หุบเขาและสายน้ำ .. ส่องโตรกผาแห่งแยงซี มหานทีที่แดนมังกร

ขุนเขาและสายน้ำ .. ล่องโตรกแห่งแยงซี มหานทีแดนมังกร
แยงซี (Yangtze River) คือแม่น้ำสายสำคัญที่มีความยาวกว่า 6300 กม. เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศจีน และยาวที่สุดในเอเซีย และยาวเป็นอันดับสามของโลก เป็นรองก็เพียงแค่แม่น้ำไนล์ ของอียิปต์ และแม่น้พอเมซอนในอเมริกาใต้เท่านั้น
ตลอดระยะทางอันยาวเหยียดที่แยงซีได้ตวัดโค้งซอกซอนไปในผืนแผ่นดินจีนอันไพศาล นำชีวิตไปสู่ประชากรหลายร้อยล้านคน อีกทั้งเป็นเส้นทางคมนาคม เป็นแหล่งน้ำใช้อาบรดพืชผลตลอดสองฟากฝั่ง ซึ่งล้วนเป็นบ่อเกิดอารยธรรมอายุนับพันปี
.. การยุทธ์หลายครั้งในมหากาพย์สามก๊ก ก็ได้ใช้แม่น้ำแยงซีเกียงเป็นชัยภูมิ เพื่อการช่วงชิงความเป็นหนึ่งในอาณาจักร
ป้จจุบันรัฐบาลจีนได้สร้างเขื่อนขนาดยักษ์ “ซานเสีย” (Sanxia Dam) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกขวางกั้นลำน้ำแยงซีบริเวณมณฑลหูเป่ย (Hubei) เพื่อควบคุมอุทกภัยที่กลืนกินชีวิตชาวจีนอย่างมากมายในอดีต
.. ระดับน้ำที่สูงขึ้นเกือบ 175 เมตรในปัจจุบันอันเกิดจากเขื่อนยักษ์ ได้พลิกโฉมแม่น้ำสำคัญที่สุดของจีนไปตลอดกาล
แม่น้ำแยงซี หรือ “ฉางเจียง” มีความหมายว่า “แม่น้ำยาว” .. แม่น้ำสายนี้ไหลจากทิศตะวันตกสู่ตะวันออก บรรจบกับทะเลจีนตะวันออกที่เมืองเซี่ยงไฮ้
ส่วนที่อลังการที่สุดของแม่น้ำสายนี้ คือช่วงกลางความยาวประมาณ 200 กม. อันเป็นที่ตั้งของ “ต้าซานเสีย” (三峡 Sānxiá) หุบเขาสามผา หรือโตรกเขาทั้งสาม ซึ่งเป็นช่องแคบระหว่างหุบเขาทั้ง 3 โตรกที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำแยงซี
.. ที่ประกอบด้วย โตรกชิหลิงเสีย (Xiling Gorge) หรือโตรกชักเงา .. โตรกวูเสีย (Wu Gorge) หรือโตรกมนตรา .. และโตรกฉวีถังเสีย (Qutang Gorge) หรือโตรกเสียงสนั่น
.. บริเวณโตรกเขาทั้ง 3 แห่ง เป็นช่วงที่แยงซีถูกบีบแคบด้วยผาทมึนความสูงนับพันเมตร เกิดเป็นความงามที่แฝงไปด้วยความเร้นลับ
โตรกชิหลิงเสีย (Xiling Gorge) .. เราได้เห็นเมื่อเราไปเยือนเมืองจักรพรรดิขาว ซึ่งว่ากันว่าช่องแคบชูถังเสีย ซึ่งเป็นช่องแคบที่มีความยาวที่สั้นที่สุดเพียงราว 8 กม.ในบรรดาสามช่องแคบที่มีชื่อเสียงทั้งสาม
มีภูเขาทมึนสองฝั่งน้ำที่สูงถึง 1500 เมตร ช่วงที่แคบที่สุดเพียง 100 เมตร จนเรือสวนกันไม่ได้ และได้บีบให้พลังน้ำปริมาณมหาศาลของแยงซีพุ่งด้วยกำลังแรงถึง 50000 คิวบิกเมตรต่อวินาที สายน้ำเสียงดังสนั่นหวั่นไหว
ความแคบดั่งคอขวดนี้ชาวจีนขนานนามให้ว่า “ประตูขุยเหมิน” ซึ่งชาวเรือโบราณร่ำลือว่าเป็น “จุดที่อันตรายที่สุดในโลก” เพราะเตยมีห้อนศิลาก้อนมหึมานาม “หยานหยู” ขวางอยู่กลางช่องแคบพอดี .. กระแสน้ำเชี่ยวกรากที่พุ่งเข้ากระแทก หยานหยู แล้วแตกออกเป็นคลื่นหมุนวนสามารถฉุดเรือให้จมดิ่งได้ทุกเมื่อ
ซึ่งสมัยก่อนช่องแคบซีหลิง ถือได้ว่าเป็นช่องแคบที่มีอัตราความเสี่ยงสูงที่สุดในการแล่นเรือ เนื่องจากมีทั้งหินแก่งและหินโสโครกที่นับไม่ถ้วน และผุดโผล่อยู่ตามน้ำ
.. ความยากลำบาก และอันตรายในการ (ต้อง) เดินเรือในช่องแคบของโตรกผานี้ ถึงกับมีบทกวีของชาวเรือโบราณเขียนเอาไว้ว่า
“.. ล่องเรือสู่ซินทาน พวกเราพานหมดเรี่ยวแรง
ช่างสิ้นหวัง ไร้พลังใจ อันตรายอยู่เบื้องหน้า
วิงวอนเทพไท้แห่งภูผา เจ้ามหานที ปกป้องคุ้มครองเรา
ฟันฝ่าแก่งมรณะ สุดแสนลำเค็ญ ตลอดรอดฝั่ง”
นั่นคือบทกลอนของชาวเรือโบราณที่กล่าวถึง ซินทาน (Xientan Shoal) หรือหินโสโครกที่อันตรายที่สุดในแยงซีเกียง ซึ่งตั้งอยู่ ณ โตรกซิเหลียง …
ในสมัยราชวงศ์ชิง ถึงกับให้มีการจัดตั้งกองเรือแดงคอยช่วยชีวิตลูกเรือที่ประสบอุบัติเหตุเรือแตกในบริเวณแก่งมรณะนี้ จนกระทั่งปี 2530 เขื่อนเก่อโจวป้า (Gezhouba Dam) ได้เปิดใช้ขึ้น จึงมีการระเบิดแก่งอันตรายนี้ทิ้งไปแล้ว
เรือ Century Oasis แล่นมาตามสายน้ำ ผ่านม่านหมอกและไอเย็น มุ่งสู่ทิศตะวันตก
โตรกเขาขนาดใหญ่ที่มีหินลวดลายประหลาดยังคงซ่อนกายอยู่ในสายหมอก ..
ไม่นานเราก็ได้สบตากับโตรก (Qutang Gorge .. ยอดเขาที่ซ่อนตัวอยู่ในเมฆ ทำให้เป็นหนึ่งในทิวทัศน์อันงดงามในสายตา
เรือแล่นใกล้โตรกผาเข้ามาเรื่อยๆ .. จนในที่สุดเราก็เข้าใกล้ช่องแคบ(Qu Tang Gorge) ซึ่งเป็นช่องแคบที่สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้พอสมควร
ความสวยงามน่ามหัศจรรย์ของภูผารอบด้าน โดยช่องแคบแห่งนี้มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ..
และเมื่อเรือมาถึง ช่องเขาจะสูงขึ้นพร้อมกับยอดเขาที่สูงตระหง่าน และหน้าผาทั้งสองข้าง จะเหมือนประตูบานยักษ์ที่เปิดให้เรือลำน้อย (เมื่อเทียบกับความสูงใหญ่ของภูผา) เข้าสู่อ้อมกอดของภูเขา
ทิวทัศน์ที่สวยงามของภูเขาที่มีหมอกโอบกอด ในบางช่วงของการแล่นเรือ
สะพานที่สวยงาม .. โครงข่ายการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพของประเทศจีน ซึ่งเป็นประตูสู่ความเจริญ ขับไล่ความยากจนของคนคนจีนหลายร้อยล้านคน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น
.. เป็นภาพสวยงาม และประทับใจที่มีให้เฉพาะคนที่ท่องเที่ยวด้วยการล่องเรือ
.. การขนส่งทางน้ำผ่านแม่น้ำแยงซี ที่เปรึยบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของประเทศจีน และเป็นสายน้ำหลัก ยังคงเป็นการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ในต้นทุนที่ไม่แพง
ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมหลายชนิดขชองจีนเจริญรุ่งเรือง สามารถนำพาให้สินค้า Made in China ให้ลืมตาอ้าปากได้ในตลาดโลก จนกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของผู้ผลิตจากประเทศอื่นๆ
จากนั้นเรือจะแล่น ผ่านช่องแคบอูเสีย (Wu Gorge) .. มีความยาว 44 ก.ม. ซึ่งเป็นช่องแคบใหญ่อันดับหนึ่งในบรรดาช่องแคบในแม่น้ำแยงซีเกียง
ช่องแคบนี้ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณภูเขาหวูซันจึงมีทัศนียภาพที่โดดเด่นเป็นพิเศษ
ภาพของช่องเขาที่เหมือนจะเล็กๆ แต่ค่อยๆใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆทุกขณะเมื่อเรือแล่นเข้ามาใกล้ และสวยงามมากๆเมื่อมีสะพานโค้งสีแดงสด เป็นฉากที่เพิ่มความงดงามของโตรกเขา ให้โดดเด่น
ภูเขาสูงสลับซับซ้อนตั้งตนะหง่านอยู่เบื้องหน้า .. ทั้ง 2 ฟากฝั่ง จะมีแนวหินผาที่มีลักษณะเหมือนหินวางเรียงรายซ้อนกันเป็นชั้นอย่างมีระเบียบ สวยงาม
 
ความงดงามของธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์มาก และจะมีความงามที่แปลกตาเมื่อเรามองในเวลาที่แตกต่าง
.. ฉันชอบถ่ายภาพธรรมชาติ ซึ่งตระหนักรู้ดีว่า การถ่ายภาพธรรมชาติจึงเป็นเรื่องของโชคและจังหวะเวลาที่พอเหมาะพอดี เป็นงานที่ธรรมชาติสร้างสรรค์โดยแท้ เรานั้นเป็นแค่คนที่ถ่ายทอดงานศิลปะดังกล่าวให้ออกมาเป็นงานที่มีคุณค่าด้วยมุมมองและประสบการณ์
ช่องเขา Wu Gorge ขึ้นชื่อในเรื่องฉากที่ลึกและเงียบสงบ ซึ่งเต็มไปด้วยซิกแซก ยอดเขาแปลกตา หมอกที่ลอยขึ้นมา และสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม
ในบางช่วงเวลา เรือก็นำพาเราไปสู่บริเวณที่มีทิวทัศน์แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ..
ความตรึงใจเราคือภูผาซึ่งเหมือนกำแพงยักษ์สูงนัยพันเมตร ที่เป็นผลจากการยกตัวขึ้นของเปลือกโลกขึ้นสู่อากาศเมื่อหลายร้อยล้านที่แล้ว .. อันเป็นส่วนที่สวยที่สุดของแม่น้ำแยงซี มีต้นไม้และพุ่มไม้สีเขียว พร้อมด้วยหมอกและเมฆปกคลุมยอดเขาสูง
ยอดเขา 12 ลูก (Twelve Peaks) ที่มีชื่อเสียงทั้งสองฝั่งแม่น้ำนั้นงดงามที่สุด เปรียบเสมือนหนึ่งสร้อยเพชรมรกตอันงดงามของแม่น้ำแยงซีเกียง
.. ยอดมังกรผงาดฟ้า ยอดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ ยอดเมฆาอรุณรุ่ง ยอดเทพธิดา ยอดสนขจี ยอดแห่งเซียนผู้ยิ่งใหญ่ ยอดระเบียงพิสุทธิ์ ยอดเมฆเหิน ยอดวิหคเหิน ยอดภูทะยาน ยอดฉากมรกต และยอดนกกะเรียนขาว
.. ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ทุกคนยกให้ ยอดเทพธิดา (Goddess Peak) ซึ่งมีรูปทรงสง่างามชวนให้นึกถึงเด็กผู้หญิงที่มองลงไปที่เรือในแม่น้ำ มีการเขียนเรื่องราวในตำนานมากมายและบทกวีจำนวนนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับจุดสูงสุดนี้
โฆษณา