31 มี.ค. เวลา 07:52 • ท่องเที่ยว

นั่งเรือสำราญ ล่องเรือผ่านเขื่อมสามผา ด้วยระบบ Ship Lift

สามคืนสี่วันของการใช้บริการของเรือสำราญ Century Oasis เป็นประสบการณ์การล่องเรือในแม่น้ำแยงซีเกียงที่เราประทับใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแล เอาใจใส่แม้เรื่องเล็กน้อยจากพนักงานประจำเรือ .. คืนสุดท้ายเป็นการอำลาจากกัปตันเรือ โดยการกล่าวขอบคุณผู้โดยสาร และมอบเค้กวันเกิดให้กับผู้ที่เกิดในวันนั้น
การ Check out และลงจากเรือในเช้าวันรุ่งขึ้นเราต้องตรียมกระเป๋าใบใหญ่มาส่งไว้ที่ล๊อบบี้ก่อน เพื่อที่ทางเรือจะได้รู้จำนวนและจัดการเรื่องการส่งกระเป๋าไปยังพาหนะอื่นที่ผู้โดยสารจะเดินทางต่อไป .. อีกทั้งผู้โดยสารจะต้องดำเนินการเคลียร์ค่าใช้จ่ายที่รูด Key Card เอาไว้ขณะใช้บริการต่างๆตลอดระยะเวลาการเดินทางให้เรียบร้อยก่อนด้วยค่ะ
วันรุ้งขึ้นสัมภาระหลักของเราถูกส่งไปที่รถที่เราจะใช้เดินทางต่อ ส่วนพวกเราคืนป้ายชื่อและ Key Card แล้งลงจากเรือสำราญ เพื่อไปขึ้นเรืออีกลำ ที่จะนำเราไปชมการขนถ่ายเรือจากแม่น้ำแยงซีเกียงในระดับที่เราอยู่ในปัจจุบัน ลงไปสู่น้ำอีกระดับหนึ่ง ด้วยปฏิบัติการ Ship Life ของเขื่อนสามผา (The Three Gorges Dam)
เรือที่เราจะใช้ล่องผ่านเขื่อนสามผาเป็นเรือขนาดที่เล็กกว่าเรือสำราญ และไม่มีห้องพักบริการ แต่ดูมีขนาดใหญ่พอสมควร บรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละหลายร้อยคน และพูดได้ว่าหรูหรา .. มีชั้นโดยสารกว้างๆ 3 ชั้น
ทิวทัศน์ของเมืองเมื่อเรือเริ่มแล่นออกจากท่าเรือ .. เป็นเช้าที่เงียบ สงบ และวิวสวย
ราว 1 ชั่วโมงต่อมา เรามาถึงบริเวณหน้าประตูน้ำ มองเห็นเรือ และเรือบรรทุกสินค้าอยู่หน้าประตูน้ำหลายลำทีเดียว
.. ถึงตอนนี้ฉันเองก็ยังมืดแปดด้านนึกไม่ออกว่าเรือลำมโหฬารแบบนี้จะแล่นเหาะผ่านประตูระบายน้ำที่มีระดับความสูงต่างกันนับร้อยเมตรลงไปจนถึงระดับน้ำในแม่น้ำด้านล่างได้อย่างไร
แม่น้ำแยงซีที่ไหลเข้าสู่ทะเลจีนตะวันออกนั้น ดั้งเดิมก็มีขนาดกว้างและลึกพอสำหรับการสัญจรของเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่เป็นระยะทางหลายพันไมล์จากปากทางเข้า
.. แม้ในช่วงเวลาที่ “เขื่อนสามผา” (อักษรจีน: 三峽大壩; พินอิน: Sānxiá Dàbà) จะยังไม่ได้สร้างก็ตาม
เขื่อนยักษ์ที่อลังการใหญ่ที่สุดในโลก “ซันเสียต้าป้า” สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 2009 เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก สันเขื่อนมีความยาว 3035 เมตร สูง 185 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 39.3 ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งออกเป็น 5 ส่วน 2 ส่วนสําหรับผลิตกระแสไฟฟ้า 1ส่วนกลางสําหรับระบายน้ำอีก 2 ส่วนเป็นประตูสําหรับเรือผ่าน
.. ส่วนที่หนึ่งสําหรับเรือที่มีระวางขับน้ำ 3000-10,000 ตัน และอีกส่วนสําหรับเรือที่มีระวางขับน้ำได้น้อยกว่า 3,000 ตัน ช่องระบายน้ำของเขื่อนยาว 483 เมตร มีประตูให้เรือผ่าน 5 ลําดับชั้น เขื่อนนี้ถูกสร้างให้รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ นอกจากประโยชน์ทางเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยป้องกันน้ำท่วมหลากสองฝากฝั่งแม่น้ำแยงซีเกียงและสามารเก็บกักน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าส่งให้พื้นที่ 1 ใน 5 ของประเทศจีน
ไกด์ของเราเล่าถึงวัตถุประสงค์หลักอีกอย่างที่สำคัญของการสร้างเขื่อนนี้นอกเหนือจากเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าว่า .. มาจากสภาพความยากลำบากที่เป็นผลมาจากธรรมชาติของลำน้ำแยงซีเกียงเอง และความกว้างใหญ่ของประเทศจีน นั่นคือ ..
ประเทศจีนครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ภูมิประเทศมีทั้งพื้นที่ที่ภูเขาสูงชัน ที่ราบ และภูเขาหิมะ .. จีนมีแม่น้ำแยงซีเกียงที่มีความยาวถึงราว 6300 กม. ไหลผ่านจะตะวันตกสู่ตะวันออก
สภาพของแม่น้ำแยงซีก่อนที่จะมีการสร้างเขื่อนนั้น ระดับน้ำแตกต่างกันมากในหน้าน้ำและหน้าแล้ง .. ผู้คนอาศัยตามริมฝั่งแม่น้ำแยงซีจะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างร้ายแรงอย่างที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในช่วงน้ำหลากในอดีต
น้ำท่วมตามแนวแม่น้ำแยงซีเป็นปัญหาใหญ่มาแต่ช้านาน
.. ฤดูฝนในประเทศจีนเริ่มเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายนในทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี และเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนสิงหาคมในทางตอนเหนือ ระบบแม่น้ำได้รับน้ำจากทางใต้และทางเหนือ .. ก่อเกิดปัญหาน้ำท่วมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งปัญหาได้ทวีความรุนแรงขึ้นและเสียหายมากขึ้น เนื่องด้วยประชากรที่อาศัยกันหนาแน่นและเมืองที่คับคั่งตามแนวเส้นทางลำน้ำแยงซีเกียง ปัญหาน้ำท่วมขนาดหนักได้พรากชีวิตผู้คนในปี 1954 ประมาณ 30,000 คน ในปี 1935 ประมาณ 142,000 คน ในปี 1931 ประมาณ 145,000 คน ในปี 1911 ประมาณ 100,001 คน
สายการผลิตทางอุตสาหกรรมอันทันสมัย เช่น การทำเหมืองแร่ โรงงานไฟฟ้า โรงงานก่อสร้าง ถูกสร้างระนาบตามลำน้ำแยงซีเกียง ซึ่งสายการผลิตทางอุตสาหกรรมเหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่ ทั้งยังเป็นจุดเชื่อมระหว่างการส่งสินค้าจากต่างประเทศเข้าสู่ภายในประเทศ
.. การขนส่งทางถนนที่ไม่มีความสะดวกด้วยปัจจัยหลายๆอย่างนั้น ทำให้สินค้าและผลผลิตต่างๆเข้าสู่พื้นที่ต่างๆของจีน ทำได้ด้วยการขนส่งในแม่น้ำแยงซี .. แต่ก็ยังประสบกับเสียหายและความเสี่ยงจากกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากที่เกิดจากเกาะแก่งที่ขวางทางน้ำในบางช่วงของแม่น้ำ (อ่านทบทวนได้ในบทความที่เกี่ยวกับ โตรกทั้งสาม ในมหานทีแยงซีเกียง)
.. ในขณะที่หน้าแล้งระดับน้ำลดลงอย่างมาก จนเป็นอุปสรรคสำคัญในการเดินเรือขนาดใหญ่ บางช่วงต้องใช้แรงงานคนในการลากเรือ
เมื่อเขื่อนสามผาถูกสร้างเป็น Three Gorges multipurpose water control project .. ปัญหาที่เกิดจากความต่างของระดับน้ำก็แทบจะหมดไป
การขนส่งผ่านเส้นเลือดใหญ่ของจีน คือ มหานทีแยงซีเกียงทำได้ตลอดเวลาอย่างสะดวกสบาย และปลอดภัย ช่วยให้ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเฟื่องฟู ผ่านอีกหลายๆโปรแกรมที่รัฐบาลจีนได้ออกแบบและดำเนินการอย่างได้ผล
.. แน่นอน การได้มาซึ่งประโยชน์ ก็อาจจะต้องแลกด้วยหลายสิ่งที่ไม่อาจจะหวนคืนมาได้ .. แต่ได้มีการประเมินแล้วว่า ชาวจีนจะได้รับประโยชน์มากมายมหาศาลจากการสร้างเขื่อนนี้
ประตูน้ำขนาดใหญ่ค่อยๆ เปิดออก .. เรือโดยสารของเราค่อยๆเคลื่อนตัวเข้าสู่เข้าสู่ภายในประตู และใช้เวลาไม่นานเกินรอ เรือของเราก็จอดสงบนิ่งอยู่ในแอ่งน้ำ หรือถังน้ำของระดับน้ำขั้นที่ 1 .. มองลงไปเห็นสะพาน และตระหนักว่า ตอนนี้เราอยู่เหนือระดับน้ำที่ต่ำลงไปราว 150 เมตร
.. ตอนนี้ผู้โดยสารในเรือส่วนใหญ่สนใจที่จะมาจับจองพื้นที่ด้านหัวเรือ เพื่อรอชมการนำเรือลดระดับลงสู่เบื้องล่าง .. ทุกคนมีอุปกรณ์บรรทุกภาพพร้อมในมือ และสายตาจับจ้องไปเบื้องหน้า รอเวลาที่จะชมอย่างใกล้ชิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป
ราวเหล็กของที่กั้นห่างจากเรือไปราว 10 เมตรถูกนำมากั้นที่ถ้งน้ำที่เรือลอยลำอยู่ .. ตอนนี้เรือจะถูกกักไว้ในถังน้ำ
... จากนั้นระบบควบคุมจะทำหน้าที่ส่งเรือลงสู่เบื้องล่าง .. ซึ่งเท่าที่มองเห็นจะมีสายลวดสลิงขนาดใหญ่มาก จำนวนมาก พร้อมทำหน้าที่เป็นลิฟท์ขนส่ง (เหมือนลืฟท์โดยสารในห้างสรรพสินค้า)
ในขณะที่จะปรับระดับน้ำภายในประตูชั้นที่ 1 ให้เท่ากับระดับน้ำในประตูน้ำชั้นที่ 2 จนถึงประตูสุดท้ายละชั้นๆ
.. จากนั้นจะปรับระดับน้ำให้เท่ากับในอ่างเก็บน้ำ แล้วเรือก็จะแล่นออกไปสู่อ่างเก็บน้ำใต้เขื่อนได้ในที่สุด (เรือที่จะขึ้นไปเหนือเขื่อน ก็ใช้วิธีเดียวกัน เพียงแต่สลับการลงเป็นการขึ้น)
เราต่างทึ่งในความสามารถของมนุษย์ ที่พยายามทุกวิถีทางที่จะใช้ชีวิตในธรรมชาติโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย และประสบความสำเร็จอย่างงดงามด้วย ในกรณีของการสร้างเขื่อนสามผา ของจีน
ทิวทัศน์ด้านท้ายเรือ เมื่อเรือลงสู่ระดับพื้นน้ำด้านล่าง ..
สะพานซีหลิง แยงซี .. เป็นสะพานข้ามแม่น้ําที่เชื่อมต่อระหว่าง 2 ฝั่งเหนือและใต้ของเมืองอีชางในมณฑลหูเป่ย ของประเทศจีน ตั้งอยู่เหนือแม่น้าแยงซี และเป็นหนึ่งในโครงการที่สําคัญของการจราจรของสามโตรก
ทิวทัศน์ระหว่างที่เรือเคลื่อนตัวเข้าเทียบท่า
โฆษณา