31 มี.ค. เวลา 11:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

จีนซุ่มพัฒนาขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน(SAM) ที่มีระยะยิงไกลร่วม 2,000 กิโลเมตร

ซึ่งสามารถจัดการกับเป้าหมายอย่างเครื่องบินสอดแนมและตรวจการส่วนหน้า(EWAC) หรือเครื่องบินทิ้งระเบิด ได้ด้วยการตรววจับจากดาวเทียมสอดแนมที่ใช้ AI ช่วยจับตาเป้าหมายตั้งแต่เริ่มขึ้นบินจากสนามบิน
ปัจจุบันระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานอย่าง S500 ของรัสเซียนั้นมีระยะทำการไกลสุดประมาณ 500 กิโลเมตรหรืออย่างของจีนเองก็มี HQ-9 ที่มีระยะทำการ 300 กิโลเมตร
แต่ล่าสุด SMCP ได้เปิดเผยงานวิจัยของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Northwestern Polytechnical(NPU) ซึ่งทำการออกแบบระบบ SAM ชนิดใหม่ที่มีระยะทำการไกลพิเศษโดยอาศัยขีปนาวุธความเร็วสูง(Hypersonic Missile) ในการเพิ่มระยะทำการ
ทั้งนี้แม้ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัว SAM ชนิดใหม่นี้แต่คาดว่าน่าจะพัฒนาโดยอาศัยหลักการเดียวกับจรวด Feitian-1 ซึ่งทีมนักวิจัยของ NPU ประสบความสำเร็จในการทดสอบเมื่อปี 2022
1
จรวด Feitian-1 กับทีมนักวิจัย
โดยจรวด Feitian-1 นั้นจะประกอบด้วยจรวดท่อนแรกที่เป็นเชื้อเพลิงแข็งในการพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าก่อนที่ตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงจะแยกตัวและอาศัยเครื่องยนต์ Ramjet ที่ใช้น้ำมันก๊าดเชื้อเพลิงในการร่อนพุ่งเข้าสู่เป้าหมายด้วยความเร็วขั้นต่ำ 5 เท่าความเร็วเสียง
ทั้งนี้ปัจจุบันกองทัพจีนมีขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงประจำการอยู่แล้วอย่างเช่น จรวดตงฟง-17 ที่สามารถทำความเร็วสูงสุด 5 เท่าความเร็วเสียงมีระยะทำการ 1,600 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ด้วยขนาดของตัวจรวดที่ยาว 11 เมตรหนักกว่า 5 ตันนั้นใหญ่และหนักเกินกว่าจะนำมาติดตั้งบนรถบรรทุกสำหรับระบบ SAM ได้
จรวดตงฟง-17 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชน
ทั้งนี้กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน(PLA) ระบุ Spec ของจรวด SAM ว่าต้องมีขนาดสูงไม่เกิน 10 เมตร น้ำหนักไม่เกิน 4 ตันต่อลูก แต่จรวดที่ทีมนักวิจัยออกแบบนี้จะมีความสูงเพียง 8 เมตรและหนักเพียง 2.5 ตันเท่านั้นเหมาะกับระบบ SAM มาก
ทั้งนี้ระบบ SAM แบบใหม่ที่มีระยะทำการไกลกว่า 2,000 กิโลเมตรนี้ จะทำงานร่วมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ใช้โครงข่ายดาวเทียมสอดแนม Jilin-1 ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 130 ดวงและจะเพิ่มเป็น 300 ดวงในปี 2025 ในการตรวจจับเป้าหมายที่คอยติดตามเฝ้าระวังอย่างเช่น เครื่องบินทิ้งระเบิดหรือเครื่อง EWAC ของศัตรู ไม่พลาดการเคลื่อนไหวตั้งแต่เริ่ม Take-off ที่รันเวย์โดยอาศัย AI ที่คอยจับตาดูแบบ 24 ชม.
เหล่าดาวเทียมขนาดจิ๋วในโครงข่าย Jilin-1 ในโรงการรอการตรวจสอบก่อนปล่อยขึ้นสู่วงโคจร
และด้วยการตรวจจับจากบนฟ้าด้วยดาวเทียม ความสามารถล่องหนของเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ stealth ก็ไร้ความหมาย ตำแหน่งของเครื่องบินเป้าหมายจะถูกส่งให้กับระบบ SAM
2
และขีปนาวุธ SAM ก็จะถูกนำทางด้วยดาวเทียมในช่วงแรกก่อนที่จะค้นหาเป้าหมายด้วยตัวเองเมื่อเข้าสู่ระยะทำการ และจุดระเบิดทำลายเป้าหมายเมื่อเป้าหมายอยู่ในระยะสังหาร
สงคราวเวหาในอนาคตจะเป็นการห้ำหั่นกันระหว่างขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่นำทางด้วยดาวเทียมของแต่ละฝั่ง
โดยกองทัพจีนกล่าวว่าระบบ SAM ชนิดใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาค กองทัพจีนจะแจ้งเตือนไปยังประเทศต้นสังกัดของอากาศยานเป้าหมายทุกครั้งก่อนเริ่มการโจมตีเป้าหมาย
ก็ไม่รู้ว่านี่เป็นเพียงการออกข่าวบลัฟไปยังอเมริกาและไต้หวันในช่วงที่ความตึงเครียดกำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากอเมริกามีการเพิ่มเครื่องบินทิ้งระเบิดมาประจำการที่ฐานทัพที่เกาะกวมห่างไม่ถึง 3,000 กิโลเมตรจากเกาะไต้หวันหรือไม่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา