12 เม.ย. เวลา 08:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อายุเท่านี้... เลือกประกันแบบไหนดี ?

คำถามที่หลายๆ คนสงสัย ว่าหากจะซื้อประกันสักฉบับให้ตัวเองควรจะซื้อประกันแบบไหนดี จริงๆ แล้ว แม้จะอายุเท่ากันแต่ประกันที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะเรื่องของเงิน ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นภาระหน้าที่หรือเป้าหมายการเงินของแต่ละคน อาจจะพิจารณาเป็นแนวทางพื้นฐาน และปรับให้เข้ากับตัวเอง
  • วัยเริ่มต้นทำงาน - อายุ 21-30 ปี
เป็นช่วงวัยที่ยังไม่ค่อยมีภาระให้รับผิดชอบมากนัก มีเวลาและกำลังแรงกายในการหารายได้ อาจเลือกประกันที่ช่วยสร้างวินัยในการออมอย่างประกันออมทรัพย์ ซึ่งนอกจากได้ออมเงิน ยังนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย หรือใครเป็นฟรีแลนซ์ไม่ได้มีสวัสดิการเหมือนเพื่อน ๆ ที่ทำงานบริษัท ควรมีประกันสุขภาพติดตัวไว้เล็กน้อยเผื่อเจ็บป่วยขึ้นมา
  • วัยสร้างครอบครัว - อายุ 31- 45 ปี
เป็นช่วงวัยที่มีภาระมากขึ้นและมีคนข้างหลังที่ต้องดูแล ทั้งลูกที่ยังเล็ก และพ่อแม่ที่เริ่มอายุมากขึ้น ทำให้เรากลายเป็นคนหารายได้หลักของบ้าน
แนะนำทำประกันชีวิตที่มีทุนประกันเพียงพอที่จะดูแลคนข้างหลังหากเราเป็นอะไรไป และด้วยอายุที่มากขึ้น โอกาสเจ็บป่วยก็มีมากขึ้น แนะนำทำประกันสุขภาพ และประกันโรคร้ายแรงก่อนที่โรคร้ายจะถามหา เพราะประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง จะไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนทำประกัน นอกจากนี้ ประกันชีวิตและสุขภาพยังนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย
1
  • วัยรากฐานมั่นคง เตรียมเกษียณ - อายุ 46 - 59 ปี
วัยนี้มีความมั่นคงที่สุด ชีวิตเริ่มลงตัว ด้วยฐานเงินเดือนที่สูงขึ้น และที่สำคัญคือ หากคุณเป็นมนุษย์เงินเดือน จะเหลือเวลาที่จะสร้างรายได้อีกไม่มาก
จึงควรให้ความสำคัญกับกับการออมเพื่อการเกษียณ แนะนำทำประกันบำนาญ ที่ได้ทั้งการออมเงินและลดหย่อนภาษี และหากใครเป็นพนักงานบริษัทที่มีสวัสดิการแต่ยังไม่เคยทำประกันสุขภาพและโรคร้ายแรงของตัวเอง แนะนำให้รีบทำก่อนที่สวัสดิการที่เราเคยมีจะหายไปเมื่อเราออกจากงาน
  • วัยเกษียณ - อายุ 60 ปีขึ้นไป
เป็นวัยที่ไม่มีรายได้จากการทำงานแล้ว อาจเริ่มวางแผนประกันชีวิตสำหรับเป็นมรดกให้ลูกหลาน รวมถึงประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง เพราะแน่นอนว่าอายุที่มากขึ้น ก็ตามมาด้วยปัญหาเรื่องสุขภาพที่เพิ่มขึ้นตามวัย
ท่านใดสนใจหรือมีคำถามเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd
โฆษณา