31 มี.ค. เวลา 16:31 • สิ่งแวดล้อม

แม่ม่ายเสือ

เสือผู้หญิง เสือสมิง เสือเผ่น หรือสารพัดชื่อที่เกี่ยวกับเสือนั้นดูน่าสนใจ ตื่นเต้น และชวนใฝ่รู้ยิ่งนัก แต่ “แม่ม่ายเสือ” มีใครสนใจกันบ้างขนาดไหน และเอาเข้าจริงแล้วแม่ม่ายเสือนั้นคือกลุ่มคนที่น่าสนใจไม่น้อยหน้าบรรดาชื่อต่างๆที่มีคำว่าเสือแปะเอาไว้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะแม่ม่ายเสือในบางท้องถิ่นของโลกที่ต้องใช้เวลาที่เหลือในชีวิตแห่งความเป็นม่ายอย่างทุกข์ระทม
ก่อนหน้านั้น ใครที่เป็นแฟนนิยายแนวป่าของไทยคงรื่นรมย์กับ ม่ายผัวตายกลายเป็นสาวใหญ่เสน่ห์แรงจนพรานไพรในนิยายแนวป่ายอดนิยมต้องจับมาทำเมียกันนักต่อนัก ถ้าไม่เชื่อไปถามตาบุญคำกับตาเกิ้นซึ่งเป็นสองเฒ่าตัวเด่นในนิยายนามอุโฆษได้เลยแล้วจะรู้ซึ้งว่าม่ายไพรผัวตายในป่าเมืองไทยนั้นเร่าร้อนจนหน้ากระดาษ(นิยาย)แทบลุกเป็นไฟได้มากน้อยเพียงใด แถมบางหน้ามีหยดเปียกๆรายงานอารมณ์เจ้าของหนังสือเอาไว้ด้วย (หยดที่ว่าคือ น้ำลาย อย่าคิดเป็นอื่น)
แต่..เรื่องเร่าร้อนทำนองนี้กลับไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับ “แม่ม่ายเสือ” แห่งพื้นที่ซุนดาบันส์ ของบังคลาเทศ เพราะพื้นที่เสือชุมแห่งดินแดนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำคงคา แม่น้ำพรหมบุตร และแม่น้ำเมกน่า อันเป็นพื้นที่ป่าชายเลนขนาดใหญ่นั้นล้วนอุดมไปด้วยผู้คนที่เชื่อในเรื่องโชคลางสารพัดที่เกี่ยวกับเสือเบงกอลที่อาศัยในแดนน้ำท่วมถึงของป่าโกงกางว่าหญิงใดที่สามีตายเพราะเสือฆ่านั้นคือผู้ที่อับโชคแห่งชุมชน อยู่ร่วมกันต่อไปก็ไม่ทำให้สังคมดีขึ้น
เมื่อคิดกันเช่นนี้เองบรรดาหญิงม่ายสามีตายเพราะเสือกัดจึงถูกอัปเปหิออกจากบ้านสามี(หากเป็นครอบครัวใหญ่ มีพ่อแม่สามีเป็นเจ้าบ้าน) …แม่ม่ายเสือเหล่านั้นจึงต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง ปากกัด ตีนถีบ และหลายรายต้องเนรเทศตัวเองออกจากสังคมเดิม ส่วนจะไปอยู่ที่ไหนนั้นก็ไม่มีใครสนใจกันแล้ว
ส่วนบรรดาเสือเบงกอลเจ้าป่าโกงกางนั้น ถือว่าเป็นเสือที่เกิดมาเพื่อกินคนโดยเฉพาะ แม้มันจะมีสัตว์อื่น เช่น หมูป่า กวางดาว หมาของชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งจระเข้ก็ตาม แต่มันไม่เคยละเว้นการสังหารคนที่เข้าป่าโกงกางเพื่อหาฟืน หาไม้ทำบ้าน ทำประมง ดักสัตว์ หรือกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น ล่าได้เป็นล่าทันที
ความดุร้ายของมันนั้นถือว่าอยู่อันดับต้นๆของบรรดาเสือโคร่งทั้งปวง ....คือส่วนใหญ่เสือโคร่งจะหวั่นเกรงมนุษย์ยกเว้นเสือที่ซุนดาบันส์นั้นไม่เคยกลัวเกรง ฆ่าได้เป็นฆ่า ทันที บ่อยครั้งที่มันว่ายน้ำเงียบๆไปสังหารชาวประมงที่งีบหลับบนเรือขณะออกตกปลา
แต่ละปีจะมีคนที่ซุนดาบันส์ตกเป็นเหยื่อเสือถึง 120 คนจากจำนวนเสือทั้งหมดที่ประเมินคร่าวๆที่จำนวน 90 ตัว (เมืองไทยมี 150 ตัวทั่วประเทศ ขณะที่อินเดียมีราว 3,000 ตัว) และส่วนใหญ่เป็นชายซึ่งก็คือสาเหตุที่ทำไมถึงมีหญิงม่ายในซุนดาบันส์จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ...
ว่ากันว่า เสือที่ซุนดาบันส์หงุดหงิด โมโหง่าย และคาดคะเนยากเพราะพวกมันกินน้ำกร่อยเป็นประจำส่งผลต่อกระเพาะและอารมณ์ของพวกมันที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย และสาเหตุสำคัญที่ทำให้มันกินเนื้อมนุษย์ก็คือการเริ่มต้นกินศพที่ตายมากมายจากพายุไซโคลนถล่มพื้นที่ตามชายฝั่งของบัลคลาเทศซึ่งบางคราวมีจำนวนสูงนับพัน
SiAm2024
โฆษณา