1 เม.ย. เวลา 03:10 • การเมือง

ติดตามสงครามรัสเซีย-อูเครน

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ริมฝั่งแม่น้ำโอเดอร์ห่างจากวอร์ซอเมืองหลวงของโปแลนด์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 305 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของวรอตซวาฟ เมืองหลักของจังหวัดวรอตซวาฟ ที่นี่มีสถาบันการทัพบกที่มีชื่อเสียง
1
เมื่อ ค.ศ.1994 นายร้อยทหารบกคนหนึ่งที่ชื่ออดัม มาร์ซัค จบจาก The Land Forces Military Academy แห่งเมืองวรอตซวาฟ เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพทหารอย่างรวดเร็ว
ค.ศ.2017 พลจัตวามาร์ซัคขึ้นตำแหน่งสำคัญทางทหารที่เมืองตอมาซูฟมาซอเวียตสกีซึ่งอยู่ตอนกลางของโปแลนด์ ใกล้จังหวัดออเตอร์คูฟ
ค.ศ.2020-2021 พลจัตวามาร์ซัคเป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองและสงครามอิเล็กทรอนิกส์ เคยเป็นหัวหน้าเข้าไปช่วยรบในสงครามบอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา เคยรบในอัฟกานิสถานในนามของนาโต และเคยเป็นหัวหน้าเสนาธิการนาโต
1
โดเนตสค์เมืองหนึ่งของอูเครนมีหลายเมืองเล็ก หนึ่งในนั้นคือเมืองชาซีฟ ยาร์ หลังจากสำเร็จในสงครามที่เมืองบัคมุต รัสเซีย ก็หันมาสนใจเล่นงานเมืองชาซีฟ ยาร์
การสู้รบที่เมืองชาซีฟ ยาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2024 โดยผู้บัญชาการของฝ่ายรัสเซียคือ นายพลวาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการฝ่ายอูเครนคือ นายพลโอเลกซานเดอร์ ซีรสกี
มีข่าวกระเส็นกระสายจากฝ่ายรัสเซียว่า มีทหารนาโตถูกส่งเข้ามาช่วยฝ่ายอูเครนรบ แต่นาโตปฏิเสธมาตลอด เพราะการยอมรับนั่นหมายถึงสงครามโดยตรงระหว่างนาโตกับรัสเซีย ซึ่งจะกลายเป็นสงครามใหญ่
1
ทั้งที่หลายครั้งหลังจากรบชนะ พวกรัสเซียไปเก็บศพคนป่วยและเชลยก็เคยเจอทหารที่ไม่ใช่อูเครน โดยฝ่ายอูเครนแก้ว่า พวกนี้เป็นทหารรับจ้างต่างชาติเท่านั้น
หน่วยข่าวรัสเซียสืบทราบถึงการปรากฏกายประชุมของนายทหารระดับสูงของนาโตชาวโปแลนด์ที่มีชื่อว่าพลจัตวา อดัม มาร์ซัค ฝ่ายรัสเซียจึงใช้ขีปนาวุธอิสกันเดอร์ระดมยิงเข้าไปที่เมืองชาซิฟ ยาร์ และมีข่าวว่านายพลจัตวามาร์ซัคของนาโตตายในครั้งนี้
1
รัฐบาลโปแลนด์ประกาศการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของพลจัตวาอดัม มาร์ซัค โดยบอกว่าตายในขณะที่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ (ไม่แจ้งรายละเอียดว่าตายที่ไหน อย่างไร) เมื่อวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2024 ซึ่งเป็นวันเวลานาทีเดียวกับที่เมืองชาซิฟ ยาร์ โดนขีปนาวุธอิสกันเดอร์ของรัสเซียถล่ม
ขณะที่ฝ่ายโปแลนด์ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมาก แต่ฝ่ายรัสเซียยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่าสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของนาโตได้
พาไปที่อังกฤษบ้างครับ 26 มีนาคม 2024 คณะกรรมาธิการกลาโหมรัฐสภา เรียกพลโทโรเบิร์ต มาโกวาน รองประธานเสนาธิการกลาโหมของสหราชอาณาจักรไปให้ปากคำ
ในบรรดา ส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการกลาโหมมีมาร์ก ฟรังซัวส์ อดีตรัฐมนตรีทบวงทหารบก ส.ส.ท่านนี้ถามว่า ถ้ามีสงครามเต็มรูปแบบ กองทัพสหราชอาณาจักรจะต้านกองทัพรัสเซียได้นานเท่าใด
คำตอบก็คือ “เป็นเรื่องยาก” ที่จะต้านได้นาน 2 เดือน
1
แกรนท์ ชาปป์ส รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร ซึ่งถูกเรียกเข้าไปให้ปากคำด้วยตอบว่า ไม่มีเหตุผลที่ต้องกังวลในเรื่องนี้ (ที่ว่าต้านรัสเซียได้ไม่เกิน 2 เดือน)
เนื่องจากว่า (ถ้ารบกันจริงๆ) สหราชอาณาจักรจะไม่ต้องรับมือกับรัสเซียเพียงลำพัง “เราอยู่ในนาโต จะไม่มีวันอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น (แบบที่ถูกล้อมและรบแพ้รัสเซีย) อย่างเด็ดขาด”
3
จากข้อมูลของบรรดาผู้บัญชาการกลาโหมทำให้ทราบว่า กองทัพสหราชอาณาจักรอ่อนแอมาตั้งแต่ ค.ศ.2010
“เราไม่อาจรับมือกับศัตรูรายใหญ่ใดๆ ในกรณีที่มีความขัดแย้งแบบตัวต่อตัว” “ทหาร (สหราชอาณาจักร) จะสิ้นแสนยานุภาพหลังจากการสู้รบผ่านไป 2 เดือน”
1
นายพลมาโกวานยืนยันว่า “ที่จริงสหราชอาณาจักรก็จะพร้อมทำสงคราม แต่ไม่ใช่กับชาติอย่างรัสเซีย”
ฟังจากผู้หลักผู้ใหญ่ฝ่ายสหรัฐและนาโตหลายคน ต่างก็ไม่พร้อม ที่จะทำสงครามโดยตรงกับรัสเซีย ดีที่สุดก็คือใช้อูเครนทำสงครามตัวแทน
1
บ้านเรือนจะฉิบหายวายป่วง คนจะตายสักกี่แสนกี่ล้าน ก็ไม่ใช่ชาวอเมริกันหรือยุโรปตะวันตก
2
ไม่ว่าจะฝ่ายรัสเซียหรืออูเครนตาย นั่นคือพวกเผ่าพันธุ์สลาฟทั้งนั้น.
3
โฆษณา