1 เม.ย. เวลา 05:37 • ท่องเที่ยว

เมทองอู๋ฮั่น เมืองใหญ่อันดับ 7 ของจีน .. ชิคาโก แห่งตะวันออก

อู่ฮั่น (จีนตัวย่อ: 武汉; จีนตัวเต็ม: 武漢) เป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ สาธารณรัฐประชาชนจีน ..
เป็นนครที่ใหญ่ที่สุดในมณฑล และการที่มีประชากรกว่า 11 ล้านคน ทำให้เป็นนครที่มีประชากรมากที่สุดในภาคกลางของประเทศจีน หรือมีประชากรมากที่สุดอันดับ 7 ในประเทศจีน และเป็น 1 ในนครศูนย์กลางแห่งชาติทั้ง 9 แห่งของประเทศจีน
"อู่ฮั่น" เป็นชื่อที่มาจากการรวมกันของเมืองในประวัติศาสตร์ ได้แก่ เมืองอู่ชาง ฮั่นโข่ว และฮั่นหยาง ซึ่งทั้งสามเมืองรู้จักกันในชื่อ "เมืองทั้งสามของอู่ฮั่น" (武汉三镇)
นครอู่ฮั่นตั้งอยู่ในทางตะวันออกของที่ราบเจียงฮั่น ซึ่งเป็นที่บรรจบของแม่น้ำแยงซี กับลำน้ำสาขาที่ใหญ่ที่สุดของแม่น้ำแยงซีซึ่งก็คือแม่น้ำฮั่น และนครอู่ฮั่นรู้จักกันในชื่อ "ทางสู่มณฑลทั้งเก้า" (九省通衢)
เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอู่ฮั่น เช่น การก่อการกำเริบอู่ชาง ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของราชวงศ์ชิงและการสถาปนาสาธารณรัฐจีน
... อู่ฮั่นเป็นเมืองหลวงของประเทศจีนเป็นเวลาสั้น ๆ ในปี ค.ศ. 1927 ภายใต้ฝ่ายซ้ายของรัฐบาลก๊กมินตั๋ง ที่นำโดยวาง จิงเว่ย
.. ต่อมาในปี ค.ศ. 1937 ในช่วงสงครามจีน–ญี่ปุ่นครั้งที่สอง เมืองนี้ได้กลายเป็นเมืองหลวงในยามสงครามของจีนเป็นเวลาสิบเดือน
.. ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ทำให้เกิดการระบาดทั่วถูกพบในนครอู่ฮั่นเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019
ทุกวันนี้อู่ฮั่นถือเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ การเงิน การค้า วัฒนธรรม และการศึกษา ของภาคกลางของประเทศจีน เป็นศูนย์กลางการขนส่งขนาดใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยทางรถไฟ ถนน และทางด่วนจำนวนมากที่ผ่านตัวเมืองและเชื่อมต่อกับเมืองใหญ่อื่น ๆ
เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการขนส่งภายในประเทศ ทำให้บางครั้งอู่ฮั่นถูกเรียกว่า "ชิคาโกของจีน" ในแหล่งข้อมูลต่างประเทศ
"แม่น้ำสายทองคำ" อย่างแม่น้ำแยงซี .. และลำน้ำสาขาที่ใหญ่ที่สุดซึ่งก็คือแม่น้ำฮั่น ไหลผ่านตัวเมืองและแบ่งอู่ฮั่นออกเป็น 3 เขต ได้แก่ อู่ชาง ฮั่นโข่ว และฮั่นหยาง มีสะพานข้ามแม่น้ำแยงซีภายในตัวเมือง และห่างออกไปทางตะวันตกของมณฑลหูเป่ย์ จะมีเขื่อนซานเสียต้าป้า ซึ่งเป็นสถานีพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของกำลังผลิตติดตั้ง
ความเจริญของอู๋ฮั่นนั้นมีมากมาย จารนัยไม่หมด .. แต่ที่เราทึ่งและมีโอกาสได้สัมผัส คือ Commercial suspended monorail อันเป็นนวัตกรรมล่าสุดของอู๋ฮั่นเมื่อกลางเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา
Photo : Internet
รถไฟโมโนเรลเชิงพาณิชย์สายแรกของจีนเปิดให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 26 กันยายนปีที่แล้ว .. ซึ่งหมายความว่าเราได้ใช้บริการหลังจากการเปิดให้บริการครั้งแรก 6 เดือน .. ว๊าวววว
โดยระยะแรกที่ดำเนินการของโครงการครอบคลุมระยะทางรวม 10.5 กิโลเมตร และมีสถานี 6 แห่งใน Optics Valley of China ซึ่งเป็นเขตสาธิตนวัตกรรมแห่งชาติในหวู่ฮั่น
Photo : Internet
.. ใครบางคนบอกว่าเส้นทางนี้ให้บริการ 12 ชั่วโมงในแต่ละวัน ระหว่างเวลา 08.00 น. ถึง 20.00 น. โดยมีรถไฟออกทุกๆ 10 นาที
กระบวนการดำเนินการทั้งหมดเป็นแบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ และไม่ต้องมีการแทรกแซงจากมนุษย์ เว้นแต่จะมีเหตุฉุกเฉิน
รถรางทำจากอลูมิเนียมอัลลอยด์น้ำหนักเบาเพื่อลดน้ำหนัก และมีระบบกักเก็บพลังงานแบบมู่เล่ ซึ่งแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานจลน์เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในระหว่างการเบรก
.. ความเร็วสูงสุดของรถไฟโมโนเรลคือ 60 กม. ต่อชั่วโมง และตู้รถไฟทั้งสองขบวนสามารถรองรับผู้โดยสารร่วมกันได้ 220 คน และ โมโนเรลใช้ระบบโช๊คอัพหลายตัว เพื่อเพิ่มเสถียรภาพของรถราง และช่วยให้ผู้โดยสารนั่งรถได้นุ่มนวลขึ้น
สถานีรถรางแขวนกลางเมือง อู๋ฮั่น
.. น่าทึ่งเมื่อเรามองเห็นวิว ทิวทัศน์ของเมืองทางอากาศผ่านพื้นกระจกใส .. เมื่อรวมกับการชมวิวจากหน้าต่าง และจากกระจกโปร่งใสบนพื้น .. ร่วมกันให้มุมมองถึง 270° .. กรี๊ดดดดๆๆ
มันเป็นประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์สำหรับเราทั้งหมดเลยค่ะ
.. เราได้สัมผัสประสบการณ์ที่เหนือจริง เหมือนกับการนั่งในยานพาหนะแห่งอนาคตในภาพยนตร์ไซไฟยังไง ยังงั้นเลยจ้าท่านผู้ชม มันเจ๋งมากๆ
เมื่อการเดินทางด้วยโมโนเรล มัยสนุกแล้เยี่ยมขนาดนี้ แล้วราคาตั๋วที่ต้องจ่านมันแพงมากมั๊ย?
.. เรื่องถูก-แพงนี่ มันแล้วแต่ว่าจะมองหรือวัดจากอะไร จริงมั๊ยคะ .. แต่ที่เราจ่ายในวันที่ไปทดลองนั่ง เป็นตั๋วแบบเที่ยวเดียวและแบบวันเดียวราคาใบละ 30 หยวน แต่เขามีแบบตั๋วรายเดือนโดยไม่จำกัดจำนวนเที่ยว ในราคา 120 หยวน ($16) ด้วยค่ะ
เส้นทางโมโนเรลมีทิวทัศน์สวยงามมาก .. มีการเชื่อมโยงสวนสาธารณะ ทะเลสาบ และเนินเขาใน Optics Valley ให้รวมอยู่ในการเดินทาง
“'ทิวทัศน์ที่ลื่นไหลในอากาศ' สวยมาก เป็นการเดินทางที่สนุก” .. ขอบอก
โฆษณา